Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 02 tháng 07 năm 2024,
Báo Đầu tư đạt giải Nhì giải Báo chí Quảng Ninh năm 2023
Quỳnh Nga - 18/06/2024 18:04
 
Chiều nay (18/6), Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024) và trao giải Báo chí Quảng Ninh năm 2023.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Ngọc Hà, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Quảng Ninh cho biết: Với vai trò là nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ hội viên, nhà báo, thời gian qua, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tổ chức, động viên đội ngũ người làm báo thông tin, tuyên truyền thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Cùng với đó là tuyên truyền những thành tựu to lớn và toàn diện của quê hương, đất nước trên mọi lĩnh vực; thực hiện các chủ trương của Đảng và quy định của Nhà nước về công tác thông tin, báo chí. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện những quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam để xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao.

Ông Đỗ Ngọc Hà, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: Quỳnh Nga

“Hoạt động của Hội thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, với nhiều sự kiện nổi bật, khẳng định được vai trò, vị trí của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong đời sống xã hội”, ông Hà nhấn mạnh.

Triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết của Đại hội hội nhà báo Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2020 – 2025, đến nay, các cấp Hội Nhà báo tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát và triển khai kịp thời, có hiệu quả, góp phần thiết thực vào việc quán triệt và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục củng cố và nâng cao vai trò và vị trí của Hội Nhà báo tỉnh trong thời kỳ mới.

Các hoạt động, công tác trọng tâm của Hội được triển khai thực hiện tốt, như: tăng cường công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của hội viên, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của phóng viên, nhà báo và tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm báo; các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn.

Nhiều nhà báo đã được tặng các phần thưởng, giải báo chí quốc gia, cuộc thi báo chí của Bộ ngành và của tỉnh. Trong những năm gần đây, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đều có hội viên đoạt giải cao Giải báo chí quốc gia, Giải Giải Búa Liềm vàng và nhiều giải báo chí chuyên đề của Bộ ngành, của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chúc mừng các nhà báo, phóng viên nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Cách mạng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Nga

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, bắt đầu từ năm 1994, Giải báo chí Quảng Ninh được tổ chức xét và trao thưởng hằng năm, tính đến nay được 29 năm.

Giải báo chí Quảng Ninh do UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hằng năm là hoạt động nhằm tôn vinh những nhà báo, tác phẩm báo chí xuất sắc đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của quê hương Quảng Ninh. Đây là hoạt động nghiệp vụ cơ bản đánh giá chất lượng nghiệp vụ của các cơ quan báo chí trong tỉnh và các cấp Hội thuộc Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng các tài năng báo chí của Quảng Ninh góp phần vào sự nghiệp phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Thực hiện quy chế Giải báo chí tỉnh Quảng Ninh, Hội Nhà báo tỉnh đã chủ động thông tin, tuyên truyền về quy chế Giải. Cụ thể, đã đăng tải trên trang thông tin của Hội và các nền tảng mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải Quy chế Giải để đông đảo người làm báo chuyên và không chuyên nắm bắt được. Hội Nhà báo tỉnh đã gửi Quy chế Giải và các văn bản, biểu mẫu hồ sơ liên quan qua email của những người làm báo trên địa bàn. Trong các cuộc giao ban báo chí, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cũng đã phổ biến, đôn đốc để phóng viên, hội viên nhà báo sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao để tham dự.

Đến ngày 15/02/2023, đã hoàn thành việc thu nhận tác phẩm tham dự Giải. Tổng số có: 190 tác phẩm tham dự Giải của 190 tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi. Trong đó, Tác giả là hội viên nhà báo tỉnh: 164, chiếm 86,3 %.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh. Ảnh Quỳnh Nga

Theo đánh giá của Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh, các tác phẩm báo chí tham dự Giải năm nay tiếp tục có sự đầu tư, nghiên cứu trong lựa chọn đề tài, bám sát chủ trương, định hướng, chỉ đạo và cách làm của tỉnh và các địa phương, đơn vị, các vấn đề mang tính thời sự gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và được dư luận xã hội quan tâm; một số tác phẩm có tính phát hiện, khai thác được những góc độ mới; cách thức triển khai tác phẩm có sự đổi mới, cách dẫn dắt, thể hiện sinh động; có sự đầu tư công phu, chất lượng về cách viết, cách diễn đạt, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, hậu kỳ...

Một số tác giả đã ứng dụng những xu hướng làm báo mới, hiện đại như E-magazine, báo chí dữ liệu trong loại hình báo điện tử, đồ họa kỹ xảo trong loại hình truyền hình, phát thanh tương tác trực tiếp qua nền tảng điện thoại thông minh và mạng xã hội...

Tuy nhiên vẫn còn có những tác phẩm tham dự chưa nêu được vấn đề mới, tính phát hiện chưa cao. Nhiều tác phẩm lựa chọn chủ đề, đề tài còn quen thuộc, nặng về diễn giải, sơ sài; chưa có được nhiều tác phẩm thực sự đột phá, đảm bảo đầy đủ các yếu tố về tính phát hiện đề tài, cách triển khai, hiệu quả truyền thông. Một số cụm thể loại như: ảnh báo chí (ảnh đơn); bình luận ở báo in... vẫn chưa có nhiều tác phẩm tham dự.

Theo đề nghị của Hội đồng xét Giải, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định số 1105/QĐ-UBND ngày 11/4/2024 công nhận và thưởng tiền cho 70 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải. Trong đó, nhóm tác giả: Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Thị Quỳnh Nga của Báo Đầu tư đã đoạt giải Nhì với loạt bài mang chủ đề: “Quảng Ninh: Điểm đến của dòng vốn FDI thế hệ mới”.

 Báo Đầu tư đạt giải Nhì giải Báo chí Quảng Ninh năm 2023. Ảnh: T.T

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi lời chúc mừng các nhà báo, phóng viên nhân Kỷ niệm 99 năm ngày Cách mạng Báo chí Việt Nam; các tác giả, nhóm tác giả đã đạt Giải báo chí tỉnh Quảng Ninh năm 2023 và đặc biệt là các nhóm tác giả đã đạt Giải báo chí quốc gia lần thứ XVIII.

“Thời gian tới, tôi mong muốn và chúc các nhà báo, phóng viên tiếp tục đạt được nhiều giải thưởng cao hơn nữa để góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ninh với các đặc trưng Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc; về hệ giá trị con người Quảng Ninh là bản lĩnh - tự cường - đoàn kết - sáng tạo - hào sảng - văn minh đến với bạn bè trong cả nước và quốc tế”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Nhóm các tác giả đạt giải Nhì giải Báo chí Quảng Ninh năm 2023. Ảnh: Quỳnh Nga

Trong khuôn khổ hội nghị, Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị việc triển khai phong trào thi đua cần tập trung vào những việc làm thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt là thi đua sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao để đáp ứng tốt công tác thông tin, tuyên truyền của tỉnh. Từ phong trào thi đua, các nhà báo trên địa bàn tỉnh sẽ sáng tạo được nhiều tác phẩm báo chí tốt gửi tham dự các cuộc thi, giải báo chí ở tỉnh và Trung ương.

Các nhà báo trao đổi ngoài lề lễ kỷ niệm. Ảnh: Quỳnh Nga

Trong lễ kỷ niệm, Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh cũng đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí, mừng thọ các nhà báo cao tuổi, công bố quyết định kết nạp hội viên mới và trao thẻ hội viên Hội nhà báo, công bố Quyết định thành lập Chi hội nhà báo Tạp chí khoa học Đại học Hạ Long.

Quảng Ninh sẽ thêm nhiều hành trình mới tham quan vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
Theo đề xuất, sẽ có thêm 10 sản phẩm du lịch, dịch vụ và 2 hành trình mới tham quan trên vịnh Hạ Long, 6 hành trình mới kết nối Vịnh Hạ Long –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư