Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Báo Đầu tư tiếp tục đoạt giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
P.V - 07/12/2022 20:43
 
Đây là năm thứ hai liên tiếp, Báo Đầu tư có tác phẩm đoạt giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Tác giả Nguyễn Phước Tín, Báo Đầu tư nhận giải
Tác giả Nguyễn Phước Tín, Báo Đầu tư nhận Giải C, Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022.

Ngày 7/11, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Văn phòng Ban Chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công thương) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.

Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia tích cực của các đơn vị từ trung ương đến địa phương với hơn 300 tác phẩm gửi về tham dự giải.

Các tác phẩm được chọn vào sơ khảo và chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung về tuyên truyền những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

Số lượng cũng như chất lượng của các tác phẩm năm nay cho thấy các cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể thông qua các hình thức phong phú, nội dung thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ nhân dân nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Ban tổ chức hy vọng rằng, những giải thưởng này khích lệ giúp các nhà báo phát huy mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực của mình để tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giúp thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng, hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Trong các tác phẩm đoạt Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm nay, tác phẩm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Quốc sách cần tiếp thêm “nhiên liệu” của tác giả Nguyễn Phước Tín, phóng viên Báo Đầu tư tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã đoạt giải C.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Báo Đầu tư có tác phẩm nhận được Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Năm trước là loạt 5 bài: “Cơn lốc điện mặt trời quét qua, quy hoạch đất đai bị phá nát” của tác giả Nguyễn Phước Tín đã đoạt giải B.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng cho biết, tiết kiệm năng lượng đã và đang được coi là những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

“Cùng với chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng mà Bộ Công Thương đang triển khai nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Đối với Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã xác định được tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ rất sớm thông qua việc ban hành các khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, ông Kim cho hay.

Từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) với nhiều hoạt động, giải pháp được tổ chức triển khai trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và trên phạm vi cả nước. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về trách nhiệm và lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các giải pháp tiết kiệm năng lượng luôn được chú trọng.

“Có được thành công của Chương trình VNEEP từ năm 2006 đến nay, Bộ Công thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông. Bộ Công thương đã xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện”, ông Kim chia sẻ.

Ông Trần Thái Sơn, Phó trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải tương đối đồng đều, nội dung các tác phẩm khá đa dạng, đề cập đến nhiều chủ đề trong tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, năm nay có nhiều cơ quan báo chí không chuyên ngành, báo chí tại địa phương có nhiều bài viết tốt, đoạt giải cao.

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải thưởng có ý nghĩa thiết thực, là hoạt động truyền thông quan trọng, nằm trong khuôn khổ Chương trình VNEEP.

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhìn từ hai bức tranh tương phản
Thật là thú vị và khó hình dung rằng, một hành động rất nhỏ trong phòng khách sạn lại “đánh” vào ý thức người dùng điện một cách hiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư