Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bảo lãnh dự thầu phải theo mẫu nào?
Anh Ngọc - 14/11/2018 06:50
 
Hồ sơ mời thầu không quy định bắt buộc nộp bảo lãnh dự thầu theo biểu mẫu của chủ đầu tư, nhà thầu nộp bảo lãnh theo mẫu của ngân hàng được hay không?

Công ty cổ phần Hồng Sơn (Thái Nguyên) đặt câu hỏi như sau: Công ty tôi tham gia gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng làm chủ đầu tư. Trong hồ sơ mời thầu không quy định bắt buộc nộp bảo lãnh dự thầu theo biểu mẫu của chủ đầu tư nên nhà thầu đã nộp bảo lãnh do theo mẫu của ngân hàng.

Kết quả hồ sơ dự thầu của Công ty bị đánh giá không đạt do bảo đảm dự thầu không hợp lệ vì thiếu điều kiện không được hoàn trả bảo đảm dự thầu trong trường hợp vi phạm: Nhà thầu vi phạm pháp luật về đấu thầu dẫn đến phải hủy thầu theo quy định tại Điểm d, Mục 30.1 E-CDNT.

Công ty đã làm văn bản kiến nghị và không được chủ đầu tư chấp nhận. Vậy việc đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu không hợp lệ theo lý do chủ đầu tư nêu như trên là đúng hay sai?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Theo hướng dẫn tại Khoản 17.2 Mục 17 Chương I Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì bảo đảm dự thầu được coi là không hợp lệ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Có giá trị thấp hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn so với yêu cầu quy định tại Mục 17.1 T-CDNT, không đúng tên bên mời thầu (đơn vị thụ hưởng), không có chữ ký hợp lệ hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu.

Đối với vấn đề của Công ty cổ phần Hồng Sơn, việc bảo lãnh dự thầu của nhà thầu thiếu nội dung “Nhà thầu vi phạm pháp luật về đấu thầu dẫn đến phải hủy thầu theo quy định tại Điểm d Mục 30.1 E-CDNT” không thuộc các trường hợp bảo đảm dự thầu không hợp lệ theo hướng dẫn nêu trên và đây không phải là lý do để loại bỏ nhà thầu.

Tuy nhiên, sai sót này có thể làm ảnh hưởng đến lợi ích của chủ đầu tư trong việc thu bảo lãnh dự thầu khi nhà thầu vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Theo đó, trong trường hợp này, bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu bổ sung cam kết của tổ chức phát hành thư bảo lãnh dự thầu cho nhà thầu về việc bên mời thầu sẽ tịch thu được bảo lãnh dự thầu khi nhà thầu vi phạm quy định của pháp luật đấu thầu dẫn đến phải hủy thầu theo quy định tại điểm d Mục 30.1 E-CDNT.

Nhà thầu được đính chính thời gian hiệu lực trong đơn dự thầu?
Theo quy định, một trong các tiêu chí đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu là hiệu lực của hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu theo quy định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư