Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
BASF cam kết phát triển bền vững cùng Việt Nam
Bảo Giang - 03/10/2013 07:31
 
BASF - một trong những tập đoàn hóa chất lớn nhất thế giới, cam kết đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư tại Việt Nam. Ông Petrus Ng, Tổng giám đốc BASF trao đổi về những hoạt động này.

Đức được xem là quốc gia công nghệ hàng đầu châu Âu và trên thế giới, quan hệ kinh tế Việt Nam - Đức đang có bước phát triển rất vững vàng, những thuận lợi này tác động thế nào đến hoạt động của BASF tại Việt Nam?

Ông Petrus Ng, Tổng giám đốc Tập đoàn hóa chất BASF

Là công ty hoá chất hàng đầu thế giới, chúng tôi giúp khách hàng ở hầu hết các ngành công nghiệp đáp ứng những nhu cầu của xã hội trong hiện tại và tương lai nhờ khoa học và công nghệ tiên tiến.

Các sản phẩm và giải pháp hệ thống của chúng tôi đóng góp vào việc bảo tồn tài nguyên, đảm bảo nguồn lương thực và dinh dưỡng lành mạnh, cũng như giúp cải thiện chất lượng đời sống.

Thông qua việc hợp tác với các khách hàng và đối tác đầy kinh nghiệm tại Việt Nam, chúng tôi có thể cung cấp các giải pháp từ khắp thế giới, nhằm giải quyết những thách thức trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam, cũng như mang kinh nghiệm từ Việt Nam tới những quốc gia khác mà chúng tôi đang hoạt động.

BASF hoạt động tại Việt Nam trong gần 20 năm qua và chúng tôi vui mừng khi thấy quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng tốt đẹp.

Ông có thể cho biết vai trò của BASF Việt Nam trong chiến lược hoạt động tại khu vực châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung?

Tập đoàn BASF đang tiến hành chiến lược toàn cầu mang tên “We create chemistry” (tạm dịch là “Chúng tôi tạo mối quan hệ gắn kết”) tại châu Á - Thái Bình Dương, với hàng loạt mục tiêu tham vọng và tập trung vào vấn đề phát triển bền vững.

Để đạt mức doanh số 25 tỷ euro vào năm 2020, chiến lược “Phát triển hiệu quả, bền vững” của BASF tại châu Á -Thái Bình Dương đã vạch ra kế hoạch đầu tư 10 tỷ euro, tạo thêm 9.000 việc làm mới, trong đó có khoảng 3.500 nhân viên làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.

Khoảng 25% các hoạt động nghiên cứu và phát triển của BASF trên toàn cầu sẽ được thực hiện tại châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020, nhằm tạo những giải pháp đổi mới, đáp lại những thách thức trong khu vực về vấn đề hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên, thực phẩm và dinh dưỡng, cũng như chất lượng cuộc sống.

Việt Nam là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của BASF tại ASEAN tới năm 2020. Chúng tôi nhận thấy có vô số tiềm năng tạo ra các giải pháp khác nhau tại các quốc gia.

Ví dụ, đối với thị trường xe máy, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của chúng tôi, bởi đây là thị trường lớn thứ 4 trên thế giới. Tăng trưởng dân số và đô thị hoá đang tạo ra nhu cầu về đi lại và xe máy là phương tiện chính tại đây.

BASF mang lại công nghệ tiên tiến giúp cải thiện chất lượng, kiểu dáng, độ an toàn, sức cạnh tranh về giá cả, hiệu suất hoạt động của động cơ, độ êm vận hành và hiệu suất tiêu thụ xăng.

Ông có thể cho biết lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt của BASF so với các thương hiệu khác trên địa bàn?

Thông qua chiến lược hoạt động trên toàn cầu “We create chemistry”, BASF tập trung vào giúp khách hàng giải quyết các thách thức trong phát triển bền vững.

BASF quan tâm như thế nào đến các khách hàng doanh nghiệp, nông dân, người dùng cá nhân tại Việt Nam?

BASF đã chi 1,73 tỷ euro vào nghiên cứu khoa học trong năm 2012. Các dự án đầu tư lớn của chúng tôi vào lĩnh vực này trong nhiều thập kỷ qua đã tạo ra hàng loạt sản phẩm tiên tiến và hiệu quả cao, nhằm đáp ứng các mục tiêu cấp thiết và quan trọng.

Có thể kể đến việc tăng năng suất cây trồng mà không sử dụng nhiều nước tưới tiêu, cải thiện dinh dưỡng cho con người và đẩy lùi nạn suy dinh dưỡng; giúp xe cộ ít gây ô nhiễm, tạo ra các sản phẩm tiêu dùng an toàn cho sức khoẻ, giúp các công trình xây dựng có độ bền cao, đồng thời giảm lượng phát thải CO2.

BASF đã đưa ra thông điệp về phát triển bền vững và là một trong những thành viên tích cực của EuroCham trong Triển lãm Green Biz được tổ chức tại Hà Nội. Ông có thể chia sẻ nguyên tắc chủ đạo và quan điểm của BASF về phát triển bền vững? Quan điểm này được cụ thể hóa trong những hoạt động như thế nào?

Vào năm 2050, dân số thế giới sẽ đạt mức 9 tỷ người. Công nghệ tiên tiến dựa trên ngành hoá học sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và khí hậu. Hoá học cũng sẽ là động lực nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực, dinh dưỡng và chất lượng cuộc sống.

Chúng tôi muốn đóng góp vào tương lai bền vững và vấn đề phát triển bền vững luôn được lồng ghép trong chiến lược, cũng như tổ chức hoạt động của chúng tôi. BASF xác định vấn đề này là sự hài hoà giữa thành công về kinh tế với trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.

Chúng tôi thúc đẩy các giải pháp bền vững, trong tương lai, phát triển bền vững cũng sẽ ngày càng trở thành điểm xuất phát của các cơ hội kinh doanh mới. Do vậy, chúng tôi luôn đề cao phát triển bền vững và công nghệ tiên tiến là động lực quan trọng đối với tăng trưởng có lợi nhuận.

Ngoài đầu tư công nghệ sạch, phát triển bền vững còn có 2 nội dung rất quan trọng là phát triển con người của tổ chức và có trách nhiệm tích cực với cộng đồng nơi tổ chức đó hoạt động. Hai lĩnh vực này được BASF triển khai thực hiện cụ thể như thế nào?

Việc tăng cường phát triển đội ngũ nhân viên xuất sắc tại châu Á -Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng đối với thành công lâu dài của BASF. BASF sẽ tạo thêm khoảng 9.000 cơ hội việc làm tính tới năm 2020.

Tại Việt Nam, đội ngũ nhân viên tăng trưởng nhanh chóng và chúng tôi hy vọng sẽ tăng gấp đôi số nhân viên vào năm 2020. Chúng tôi cung cấp nhiều cơ hội học tập và phát triển cho các đồng sự. Từ năm 2012, chương trình quản trị viên tập sự khu vực ASEAN đã được triển khai tại Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Singapore.

Là một phần cốt lõi của chiến lược, BASF cũng hướng đến việc đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng trong khu vực mà Tập đoàn đang hoạt động. Điều này bao gồm việc hợp tác đầu tư có trách nhiệm, báo cáo minh bạch và các hoạt động gắn kết xã hội.

BASF Kids’ Lab là hoạt động giáo dục có quy mô toàn cầu của chúng tôi, nhằm giúp học sinh tiểu học nâng cao nhận thức và sự ham thích đối với môn hóa học, thông qua việc tự tay tiến hành một số thí nghiệm vui và đơn giản.

Chương trình đã ra mắt thành công tại Việt Nam từ năm 2011 nhờ sự hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Trong 2 năm qua, chương trình đã thu hút khoảng 1.000 em học sinh tại địa bàn Thành phố và chúng tôi hy vọng năm nay sẽ thu hút thêm khoảng 500 em.

BASF cũng ủng hộ sáng kiến toàn cầu Responsible Care, được thành lập nhằm đảm bảo ngành công nghiệp hóa chất hành động một cách có trách nhiệm.

Vì vậy, BASF cam kết tạo ra những cải tiến liên tục trong lĩnh vực an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn dành cho nhân viên, nhà cung cấp cũng như khách hàng, nhằm đẩy mạnh văn hoá an toàn ở mọi khía cạnh, với mọi đối tượng.

Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển của BASF tại Việt Nam giai đoạn 2013-2015 và tầm nhìn 2020?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, chiến lược hoạt động của BASF tại châu Á - Thái Bình Dương đặt ra mục tiêu đạt doanh số 25 tỷ euro tới năm 2020 và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc giúp khách hàng đáp lại những thách thức trong vấn đề phát triển bền vững, đồng thời phát triển đội ngũ nhân viên và không quên thể hiện trách nhiệm đối với xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư