Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
BASF hỗ trợ toàn diện ngành trồng trọt Việt Nam
Bảo Giang - 01/09/2013 09:56
 
Tập đoàn Hóa chất BASF (Đức) vừa chính thức ra mắt ngành hàng bảo vệ thực vật tại Việt Nam. Ông Leon van Mullekom, Giám đốc Kinh doanh ngành bảo vệ thực vật, BASF khu vực Đông Nam Á đã chia sẻ về tiềm năng phát triển ngành hàng này tại Việt Nam. Đình chỉ hoạt động Công ty Nicotex Thanh Thái

Thưa ông, tại sao BASF lại chọn thời điểm này để ra mắt ngành hàng bảo vệ thực vật tại Việt Nam?

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất nông nghiệp quan trọng nhất tại châu Á - Thái Bình Dương. Người trồng trọt Việt Nam hiện phải đối mặt với nhiều trở ngại đặc thù, như nhu cầu xã hội về gia tăng sản lượng, quản lý chất lượng nông sản theo phương thức bền vững, tiêu chuẩn cao, việc kiểm soát dịch bệnh, cỏ hại một cách nghiêm ngặt.

Do đó, BASF muốn tập trung mạnh hơn vào thị trường Việt Nam.

Ông Leon van Mullekom, Giám đốc Kinh doanh ngành bảo vệ thực vật,
Tập đoàn hóa chất BASF

Ông đánh giá thế nào nhu cầu bảo vệ thực vật của Việt Nam?

Thị trường Việt Nam đòi hỏi những sản phẩm có chất lượng cao, để đối phó với các điều kiện biến đổi không ngừng, mà người trồng trọt gặp phải trong quá trình sinh trưởng của cây.

Có thể kể đến cỏ hại lúa (loại cỏ khó kiểm soát) gây ảnh hưởng đến cây lúa, dẫn đến năng suất thấp.

Côn trùng như rầy nâu cũng là vấn đề lớn, nếu không kiểm soát được, chúng có thể phá hoại cả một vụ mùa.

Việt Nam là quốc gia sản xuất nhiều loại nông sản như gạo, ngô, cà phê, trái cây, rau màu, nên BASF tập trung vào các giải pháp hỗ trợ trồng trọt nông nghiệp của Việt Nam.

BASF kỳ vọng đạt mục tiêu gì khi vào Việt Nam?

BASF đã công bố mục tiêu đạt doanh số 6 tỷ euro vào năm 2020 đối với riêng ngành bảo vệ thực vật. Doanh số tại châu Á được kỳ vọng sẽ tăng 1 tỷ euro vào năm 2020, so với con số 525 triệu euro của năm 2012. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng vào sự phát triển mạnh hơn nữa từ những thị trường mới nổi như Việt Nam.

Tại Việt Nam, chúng tôi tập trung vào gạo, ngô, trái cây, rau màu, cũng như những cây công nghiệp. Một số dòng sản phẩm của BASF như AgCelence®; thuốc diệt nấm Headline® đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, giúp tăng năng suất khoảng 10%, đồng thời hỗ trợ khả năng chịu được hạn hán, tăng chất lượng và phẩm cấp cho cây ngô.

Người trồng cà phê tại Việt Nam cũng rất hài lòng với hiệu quả của Headline®, do sản phẩm không chỉ kiểm soát dịch bệnh, mà còn giúp gia tăng sản lượng cà phê lên 500 kilogram trên mỗi héc-ta… BASF cam kết hỗ trợ toàn diện cho nông nghiệp Việt Nam.

Vậy lợi thế khác biệt trong cạnh tranh của BASF ở thị trường Việt Nam là gì?

BASF khác biệt nhờ vào quy mô và những nỗ lực dành cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Luôn tiếp cận với công nghệ tiên tiến là ưu thế nổi bật của BASF, giúp chúng tôi thực sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh khác.

Năm 2012, BASF đã chi 1,73 tỷ euro cho các hoạt động nghiên cứu, trong đó có

430 triệu euro dành riêng cho nghiên cứu về nông nghiệp. Khách hàng, người trồng trọt hưởng lợi ích trực tiếp từ các nghiên cứu của BASF. Chúng tôi có khả năng cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ, giúp cây trồng phát triển tốt hơn…

An toàn thực phẩm hiện là một trong những mối quan ngại rất lớn của người tiêu dùng cũng như các nhà cung cấp thực phẩm Việt Nam. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Nhiệm vụ của chúng tôi là đào tạo người trồng sử dụng sản phẩm BASF an toàn. Hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong chương trình quản lý an toàn sản phẩm toàn diện của Tập đoàn.

BASF còn liên tục thực hiện những cải tiến nhằm mang lại cho người trồng trọt những công cụ hiệu quả nhất để kiểm soát dịch hại, cỏ hại và sâu bọ… trong khuôn khổ Hệ thống Quản lý dịch hại tổng hợp (Integrated Pest Management) và Hệ thống Quản lý cây trồng tổng hợp (Integrated Crop Protection).

Được biết, BASF đang vận hành theo tiêu chí phát triển bền vững. Cụ thể, những tiêu chí này của BASF và quy trình áp dụng, vận hành những tiêu chí này trong hoạt động của BASF tại Việt Nam là gì?

Xuyên suốt toàn bộ chu trình, bắt đầu từ nghiên cứu và phát triển (R&D), BASF luôn tôn trọng triệt để quản lýù có trách nhiệm, có đạo đức tất cả các sản phẩm bảo vệ thực vật của mình. Nhiều hoạt động thuộc Chương trình Quản lýù an toàn sản phẩm của BASF còn vượt xa hơn cả những quy định pháp chế.

Phát triển bền vững luôn là một trong những yếu tố quan trọng mang tính chiến lược của BASF. Chúng tôi thành lập một đội ngũ chuyên về phát triển nông nghiệp bền vững, nhằm kết hợp các kiến thức chuyên môn về nông học, kỹ thuật và tiếp thị. BASF cũng thành lập một đội ngũ chuyên trách ở châu Á, chịu trách nhiệm về hoạt động phát triển bền vững cho khu vực. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi luôn tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về phát triển bền vững của Tập đoàn.

Doanh nghiệp vẫn chê đầu tư nông nghiệp
Chủ trương của Nhà nước khi triển khai chương trình Nông thôn mới là Nhà nước góp 40% vốn, DN góp 20% vốn. Tuy nhiên, trên thực tế, Nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư