Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bắt đầu Chương trình đối tác Thái Bình Dương tại Phú Yên
Hải Đăng - 07/05/2019 14:21
 
Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (PP19) từ ngày 6-17/5 đã chính thức bắt đầu tại tỉnh Phú Yên.

Tham dự PP19 lần này có ngài Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam; bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh; đại tá Randy Van Rossum, Chỉ huy trưởng PP19; cùng 200 chuyên gia của quân đội Hoa Kỳ và các nước như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương Quốc Anh, Thái Lan… Về phía tỉnh Phú Yên có ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Ông Nguyễn Chí Hiến cho biết: Sau 9 lần Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được tổ chức thành công tại Việt Nam, là địa phương chủ nhà lần này, Phú Yên nhận thấy chương trình này là biểu hiện sinh động và rõ ràng nhất tinh thần nhân đạo, hợp tác của các nước trong việc đối phó với những tác động ngày càng phức tạp của biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên phát biểu chào mừng các đại diện tham gia PP19 tại Phú Yên
Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên phát biểu chào mừng các đại diện tham gia PP19 tại Phú Yên

Đây thực sự là cơ hội để tỉnh Phú Yên tham gia vào nỗ lực chung của Việt Nam và các quốc gia vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, giúp nâng cao năng lực ứng phó thiên tai; đồng thời giúp tỉnh đóng góp sức mình vào việc vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và các đối tác trên thế giới.

Là một địa phương có đường bờ biển dài 189 km, thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của bão, lũ lụt và lốc xoáy, tỉnh Phú Yên hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực trên tất cả các mặt y tế, xây dựng, phòng chống thiên tai.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 thực sự là cơ hội quí báu cho cán bộ, nhân dân tỉnh Phú Yên được nâng cao kỹ năng, hiểu biết về các lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Phú Yên hy vọng với vùng đất yên bình, nhiều cảnh đẹp còn hoang sơ, văn hóa ẩm thực đặc sắc và người dân hiền hòa, mến khách sẽ thực sự mang đến cho tất cả các vị khách quý, các chuyên gia, thành viên PP19 đến từ quân đội Hoa Kỳ và các nước đối tác Anh,  Australia, Canada, Peru, Malaysia, Philippin, Thái Lan những ấn tượng tốt đẹp.

Chỉ huy trưởng PP19, ngài Randy Van Rossum, cảm ơn tỉnh Phú Yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn. Đồng thời thông tin, năm 2019 Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được tổ chức tại 6 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. PP19 được tổ chức ở Phú Yên, từ 6/5 đến ngày 18/5 với 117 hoạt động. Cụ thể như: khám chữa bệnh cho người dân; trao đổi chuyên môn về y tế; xây mới, sửa chữa trường học, bệnh xá; hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; tham gia giao lưu cộng đồng và đồng tổ chức hội thảo về công tác ứng phó với thiên tai…

Chỉ huy trưởng PP19, ngài Randy Van Rossum, cảm ơn tỉnh Phú Yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn
Chỉ huy trưởng PP19, ngài Randy Van Rossum, cảm ơn tỉnh Phú Yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ phát biểu: “Thông qua chương trình Đối tác Thái Bình Dương và các chương trình nhân đạo khác, Hoa Kỳ cùng các đối tác mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu của mình trong xây dựng khả năng ứng phó thảm họa và góp phần đảm bảo Ấn Độ - Thái Bình Dương là một khu vực tự do và rộng mở".

“Đây là lần đầu tiên Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được tổ chức tại Phú Yên và là lần thứ 10 tại Việt Nam. Thông qua PP19 và các chương trình nhân đạo khác, Hoa Kỳ cùng các đối tác mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu của mình trong xây dựng khả năng ứng phó thảm họa và góp phần đảm bảo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là một khu vực tự do và mở rộng”, bà Mary Tarnowka cho biết.

PP được khởi xướng nhằm đối phó với một trong số các thảm họa thiên nhiên thảm khốc nhất thế giới, đó là vụ sóng thần xảy ra vào tháng 12/2004 đã tàn phá nhiều nơi ở khu vực Nam và Đông Nam Á. Đây là chương trình hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai hàng năm lớn nhất được tiến hành ở khu vực. 

Phú Yên đề xuất áp dụng công nghệ radar vào quản lý nông nghiệp tại Hội nghị Việt - Pháp
Việc ứng dụng công nghệ viễn thám Radar vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quản lý nông nghiệp sẽ giải quyết được mối quan hệ giữa tỷ lệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư