Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 22 tháng 07 năm 2024,
Bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm vụ án cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và đồng phạm
Huệ Nguyễn - 22/07/2024 08:49
 
Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan tới các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán của Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

Sáng nay, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội bắt đầu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 50 bị cáo trong vụ án liên quan tới hành vi thao túng thị trường chứng khoán, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) và các đơn vị liên quan.

Đây là vụ án có tính chất phức tạp, do đó Tòa án dự kiến xét xử trong nhiều ngày.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được dẫn giải tới tòa.

Để phục vụ xét xử, Tòa án đã triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS trong lần bán ra đầu tiên, với tư cách là bị hại; 63.092 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cùng với đó, gần 40 pháp nhân là các công ty có liên quan đến việc chuyển tiền ra, vào của Tập đoàn FLC và 22 người làm chứng, 21 cá nhân liên quan (là những người nhận tiền, chuyển tiền cho bị cáo Trịnh Văn Quyết), 8 giám định viên, 4 ngân hàng cũng được triệu tập đến phiên xét xử.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 2 em gái Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga bị đưa ra xét xử về 2 tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE); Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết HoSE; Trầm Tuấn Vũ, cựu Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết, bị đưa ra xét xử tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Lê Công Điền, Cựu vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN); Dương Văn Thanh, cựu Tổng giám đốc và Phạm Trung Minh, cựu Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, bị xét xử tội “Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Cựu Phó chủ tịch Tập đoàn FLC Hương Trần Kiều Dung bị cáo buộc giúp sức trong vụ án.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, từ năm 2017 đến 2022, Trịnh Văn Quyết và một số đồng phạm tại Tập đoàn FLC đã mượn giấy tờ của 45 người khác, đứng tên thành lập 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Các bị cáo đã sử dụng những tài khoản này để thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Trong đó, việc thao túng cổ phiếu AMD diễn ra trước khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, dó đó Trịnh Văn Quyết và đồng phạm phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã còn lại, với tổng tiền 684 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trịnh Văn Quyết còn chỉ đạo cấp dưới tăng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần Xây dựng Faros từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng, sau đó liên hệ với nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để hợp thức hồ sơ niêm yết trái quy định 430 triệu cổ phiếu ROS.

Thông qua sàn HoSE, Trịnh Văn Quyết đã bán hơn 391 triệu cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống, cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng.

Một số hình ảnh tại Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội sáng nay:

Hàng chục xe thùng của lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải các bị cáo tới tòa.




An ninh phiên tòa được thắt chặt.
Tòa án chuẩn bị một hội trường xét xử lớn, phòng xét xử và rạp ngoài trời cho các bị hại, người liên quan tới tham dự phiên tòa.
Nhóm cựu lãnh đạo HoSE giúp cựu Chủ tịch FLC chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng
Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị; Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc và 2 đồng phạm tại HoSE bị cáo buộc lợi dụng chức vụ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư