Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bất động sản công nghiệp: Thu hẹp khoảng cách giữa “nội” - “ngoại”
Thu Lê - 26/07/2021 09:52
 
Để không thua trên “sân nhà”, nhiều nhà đầu tư “nội” trong lĩnh vực BĐS công nghiệp không chỉ chạy đua về quỹ đất mà còn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng quản lý để hút khách.

Khối ngoại liên tục mở rộng

Trong nửa đầu năm 2021, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng của bất động sản (BĐS) công nghiệp. Khối ngoại liên tục có những động thái để gia tăng quỹ đất tại thị trường Việt Nam..

Trong đó, có những tên tuổi đầu tư ngoại lớn như Nhà phát triển bất động sản đa chức năng Frasers Property Việt Nam. doanh nghiệp này vừa công bố dự án phát triển khu công nghiệp (KCN) đầu tiên tại Việt Nam, mang tên BDIP (Binh Duong Industrial Park). KCN này sẽ cung cấp tổng cộng hơn 200.000 m2 nhà xưởng các loại trong vòng 6 - 7 năm tới.

ESR Cayman Limited (Hồng Kông) và Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW trước đó không lâu cũng đã thông báo thiết lập liên doanh để phát triển và sở hữu một khu công nghiệp hiện đại là KCN Mỹ Phước 4 ở phía Bắc TP.HCM, có diện tích khoảng 240.000 m2 để phát triển logistics và cơ sở công nghiệp nhẹ.

Ngày 15/7/2021, Dự án nhà xưởng xây sẵn tại KCN Nam Đình Vũ, được phát triển và vận hành bởi BW Industrial đã chính thức được khởi công và sẽ cung cấp 61.000m2 nhà xưởng.
Ngày 15/7/2021, Dự án nhà xưởng xây sẵn tại KCN Nam Đình Vũ, được phát triển và vận hành bởi BW Industrial đã chính thức được khởi công và sẽ cung cấp 61.000m2 nhà xưởng.

Trong động thái tương tự, sau tuyên bố thành lập liên doanh phát triển bất động sản logistics hiện đại tại Việt Nam vào tháng 10/2020, SEA Logistic Partners (SLP) và GLP - đơn vị quản lý đầu tư vận hành kho bãi lớn nhất Trung Quốc - cũng đang tích cực gom đất cho kế hoạch phát triển tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 5/2021, liên doanh này đã mua được 5 dự án đất công nghiệp với tổng diện tích gần 700.000 m2 và đều nằm ở vị trí chiến lược tại khu vực TP. HCM, Hà Nội và Hải Phòng (KCN Nam Đình Vũ – Tập đoàn Sao Đỏ). 

Khối nội không “bình chân”

Ông Phạm Văn Nam, chuyên gia nghiên cứu bất động sản công nghiệp đến từ Cổng thông tin KCN Việt Nam cũng đồng quan điểm khi cho rằng thị trường bất động sản Công nghiệp của Việt Nam vẫn đang “tuổi mới lớn”. Theo ông Nam, mặt bằng chung về năng lực của các nhà phát triển bất động sản công nghiệp trong nước còn yếu. Nhiều đơn vị chỉ nhờ “khai thác” tốt một số lợi thế tại địa phương mà dễ dàng tiếp cận được quỹ đất công nghiệp. Nhưng vì năng lực hạn chế nên việc triển khai manh mún, dẫn dến dự án bị kéo dài trong nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Từ góc quan sát của một đơn vị chuyên tư vấn, cho thuê bất động sản khu công nghiệp, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Thị trường Hà Nội của JLL Việt Nam đánh giá: Trong một thời gian dài, nhiều nhà đầu tư “nội” với lợi thế về quỹ đất, thường tập trung chính vào việc kinh doanh các sản phẩm “truyền thống” - tức bán/cho thuê đất công nghiệp.

Nhưng khi thị trường BĐS công nghiệp đã phát triển ở hình thái thị trường cao hơn, nhà xưởng xây sẵn sẽ thành xu hướng để phục vụ nhu cầu của các nhà đâu tư nhỏ và vừa, nhất là các doanh nghiệp vệ tinh của các tập đoàn đa quốc gia khi dịch chuyển sản xuất. Nhiều nhà đầu tư ở giai đoạn thăm dò thị trường thường có nhu cầu thuê nhà xưởng để bắt đầu hoạt động với quy mô nhỏ trước khi có quyết định đầu tư lâu dài và mở rộng sản xuất với việc mua đất để tự xây nhà xưởng.

Công nghệ thực tế ảo giúp nhà đầu tư có thể thăm quan Khu công nghiệp Nam Đình Vũ từ bất cứ đâu
Công nghệ thực tế ảo giúp nhà đầu tư có thể thăm quan Khu công nghiệp Nam Đình Vũ từ bất cứ đâu là một trong những giải pháp hữu hiệu mà Tập đoàn Sao Đỏ triển khai để xúc tiến đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh. 

Từ kinh nghiệm của một nhà đầu tư nội khá thành công trên thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ - Chủ đầu tư KCN Nam Đình Vũ tại Hải Phòng cho hay: “Hiện nay, hệ thống kho bãi truyền thống tại Việt Nam còn khá lộn xộn, hiệu quả hoạt động chưa cao, nguồn cung nhà kho tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của nhà sản xuất lớn còn thiếu thốn... Sản phẩm chưa được may đo phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư”.

Theo ông Phương, để sớm thu hẹp với nhà đầu tư ngoại, nhà đầu tư trong nước cần phải thiết kế và “đóng gói” những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách thuê. Trong đó, yếu tố phát triển nhà xưởng xây sẵn là cần thiết trong giai đoạn này. Hiện, Tập đoàn Sao Đỏ đang hợp tác với đơn vị chuyên nghiệp trong phát triển và vận hành nhà xưởng xây sẵn như Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW Industrial) để phát triển dòng sản phẩm này tại KCN Nam Đình Vũ.

Ngày 15/7/2021, Dự án nhà xưởng xây sẵn tại KCN Nam Đình Vũ, được phát triển và vận hành bởi BW Industrial đã chính thức được khởi công và sẽ cung cấp 61.000 m2 nhà xưởng. “Hơn nữa, để phục vụ tốt nhu cầu của nhà đầu tư, ngay từ đầu, chúng tôi đã định hướng đây là KCN có ưu thế về cảng biển, nên đã dành hẳn 200 ha để phát triển phân khu Cảng biển và Logistics. Khu vực này hiện có 7 cầu cảng container và hàng tổng hợp, các khu vực kho ngoại quan và logistics được đầu tư hạ tầng với tiêu chuẩn hiện đại, đồng bộ và đang tiếp tục được đầu tư thêm”, ông Phương cho biết.

Nhà đầu tư thăm quan Khu công nghiệp Nam Đình Vũ bằng công nghệ thực tế ảo
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp, Tập đoàn Sao Đỏ đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để giúp nhà đầu tư FDI có thể thăm quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư