3 vị trí dự kiến đặt cột mốc Km 0 tại Hà Nội
Hạnh Nguyên - 03/06/2020 19:32
 
Sau khi chốt 3 địa điểm đặt cột mốc Km số 0, ngày 3/6/2020, UBND quận Hoàn Kiếm cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức cuộc thi thiết kế biểu tượng này.
,
Sân trước tượng đài vua Lý Thái Tổ là một trong ba vị trí được chọn đặt cột mốc Km0.

Ở nhiều nước trên thế giới, km0 là một địa điểm văn hóa, không chỉ là cơ sở để thiết lập quy ước về khoảng cách đường bộ của thành phố, quốc gia mà còn là một điểm đến đặc biệt có tính biểu tượng cao.

Từ năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng cột mốc Km0. Đến tháng 5/2020, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định tổ chức cuộc thi mở rộng nhằm tìm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng Cột mốc Km0, một trong những hạng mục quan trọng - điểm nhấn không gian, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Km0 là một tác phẩm nghệ thuật công cộng hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm, sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan thủ đô.

Cuộc thi dành cho các tổ chức nghề nghiệp là đơn vị tư vấn, thiết kế, các trường và viện; công dân Việt Nam là nhà điêu khắc, họa sỹ, kiến trúc sư, sinh viên chuyên ngành mỹ thuật, kiến trúc.

Theo thể lệ cuộc thi, nhiệm vụ thiết kế mở nên không quy định về hình thức cũng như nội dung các thành phần chức năng của công trình cột mốc Km 0. Người dự thi tự do đề xuất giải pháp đáp ứng các yêu cầu:

Người dự thi chỉ đề xuất phương án thiết kế Cột mốc Km0 tại 1 trong 3 vị trí xây dựng được cấp.

Về mặt bằng tổng thể: Thỏa mãn yêu cầu chức năng của công trình Km 0, dễ tiếp cận, đồng thời giải quyết hài hòa mối quan hệ với không gian cảnh quan xung quanh và phải phù hợp với Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã được phê duyệt.

Về tạo hình: Có ý tưởng sáng tạo độc đáo, mang tính thời đại để tạo nên một điểm nhấn nghệ thuật của không gian hồ Hoàn Kiếm, vừa đáp ứng tính biểu tượng đặc biệt của công trình cột mốc Km0, vừa thể hiện đặc trưng văn hóa của Hà Nội, khơi gợi cảm xúc của người dân Thủ đô và du khách;

Về vật liệu và kỹ thuật: Sử dụng vật liệu và kỹ thuật thi công đảm bảo tính bền vững và khả thi.

Giải thưởng: Bằng chứng nhận và tiền thưởng: 1 Giải A: 100 triệu đồng; 1 Giải Nhì: 80 triệu đồng; 1 Giải Ba: 50 triệu đồng.

Tại buổi lễ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng công bố quy chế thi tuyển cho biết, về tính chất công trình, đây là công trình ghi dấu vị trí địa lý – Km 0, mang ý nghĩa văn hóa và thuộc thể loại công trình nghệ thuật công cộng.

Vị trí xây dựng công trình: Cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, 3 vị trí xây dựng cột mốc Km 0 được đề xuất là: Khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay, là vị trí đồng hồ hoa Thụy Sỹ hiện nay; Phía bên bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện tượng đài Lý Thái Tổ; Sân trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Yêu cầu thiết kế: Người dự thi chỉ đề xuất phương án thiết kế Cột mốc Km 0 – Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội tại 1 trong 3 vị trí được cung cấp; Chất liệu xây dựng bền vững và dễ thi công...

Ban tổ chức sẽ chấm thi từ ngày 6-10/7/2020. Sau đó các tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày, triển lãm, lấy ý kiến nhân dân trước khi trình Thành phố Hà Nội xem xét.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản