Áp dụng bảo lãnh tín dụng tại City Number One
Hữu Tuấn - 18/04/2015 12:38
 
Ngày 18/4, tại buổi mở bán tòa B1 thuộc tổ hợp chung cư City Number One, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch AZ Land, chủ đầu tư dự án cho biết, Agribank sẽ thực hiện bảo lãnh tín dụng cho khách hàng mua sản phẩm của dự án.

CT Number One Vân Canh là một trong số nhiều dự án lớn của AZ Land. Với vị trí, thiết kế đẹp và giá hợp lý, những dự án này một thời được giới đầu tư săn lùng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản khủng hoảng đã đẩy AZ Land trở thành “nạn nhân bất đắc dĩ” khi người mua nhà từng cầu cạnh để có suất mua đã quay lưng đòi rút vốn. Hậu quả là những dự án này rơi vào tình trạng “trùm mền” nhiều năm liền giống như nhiều dự án khác ở Hà Nội.

 

Để có vốn tái khởi động dự án, Chủ đầu tư AZ Land đã áp dụng “độc chiêu”: ngân hàng sẽ cho AZ Land vay vốn, nhưng không rót vốn trực tiếp cho chủ đầu tư mà giải ngân trực tiếp cho nhà thầu. Đồng thời, khách hàng mua nhà cũng không nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư mà nộp vào tài khoản của chủ đầu tư tại Agribank để ngân hàng giải ngân theo tiến độ thi công.

Đây là mô hình liên kết đầu tiên mà ngân hàng Agribank áp dụng tại Hà Nội. Với cách làm này, dòng tiền của ngân hàng và khách hàng được đảm bảo là sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích duy nhất là xây dựng CT Number One Vân Canh. Bên cạnh đó, Ngân hàng BIDV sẽ là đơn vị giải ngân tới 80% số tiền mua nhà cho khách hàng với lãi suất ưu đãi 5%/năm, thời gian vay kéo dài tới 15 năm.

Trong trường hợp, chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết thì khách hàng có thể lấy lại toàn bộ số tiền gốc cộng với lãi suất tính theo thời điểm hiện tại trên tổng số tiền mà khách hàng đã đóng.

Tòa B1 thuộc tổ hợp CiTy Number One gồm 2 block với 4 tòa tháp cao 26 và 30 tầng được kết nối với nhau bằng khối đế là trung tâm thương mại, dịch vụ. Căn hộ tại B1 được thiết kế với diện tích linh hoạt từ 43m2 – 66m2. Mỗi căn hộ được thiết kế rất hợp lý thành 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp và nhà vệ sinh. Dự án sẽ cung cấp ra thị trường 570 căn hộ giá rẻ, giá từ khoảng 13 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT và nội thất cơ bản.

Tòa B1 – tổ hợp chung cư City Number One đang được xây dựng những tầng đầu tiên, và sẽ bàn giao vào quý IV/2016, giao sổ đỏ quý I/2017.

Từ 1/7, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 sẽ chính thức có hiệu lực. Điều 56 của Luật quy định, chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Trường hợp không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì ngân hàng bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản