Bất động sản công nghiệp Hải Phòng tăng sức hấp dẫn
Thanh Sơn - 12/08/2023 17:30
 
Hải Phòng được dự báo tiếp tục nằm trong top đầu về nguồn cung bất động sản công nghiệp trong tương lai.

Top đầu thu hút đầu tư

Hải Phòng có 14 KCN với tổng diện tích hơn 6.100 ha, bao gồm 9 KCN nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 5 KCN nằm ngoài Khu kinh tế (KKT). Lũy kế đến nay, các KCN, KKT này đã thu hút trên 480 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đạt gần 24 tỷ USD và 211 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 14.578 tỷ đồng của các nhà đầu tư trong nước.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, trong vài năm trở lại đây, hạ tầng giao thông kết nối của Hải Phòng đã thay đổi hoàn toàn nhờ đầu tư tập trung các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, Hải Phòng có KKT Đình Vũ - Cát Hải với đa ngành, đa lĩnh vực của Vùng duyên hải Bắc bộ và cả nước, cùng những cơ chế và chính sách ưu đãi vượt trội.

Hải Phòng trong những năm gần đây thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn, các công ty đa quốc gia trên thế giới.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình KCN là 60,51%; suất đầu tư trung bình gần 11 triệu USD/ha. Những KCN có giá thuê cao tại Hải Phòng đều có vị trí thuận tiện về logistics, có hạ tầng sinh thái tốt và có nhiều tiện ích đồng bộ để phục vụ nhà đầu tư.

Ông Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và Marketing Tổ hợp KCN DEEP C chia sẻ: “Hiện nay, trong chính những KCN thuộc DEEP C, chúng tôi đang xây dựng các tổ hợp công nghiệp chuyên biệt như tổ hợp công nghiệp sản xuất ô tô, thiết bị điện tử và năng lượng tái tạo. Trong tương lai, chúng tôi đang tìm hiểu một số các địa điểm đầu tư bên cạnh Hải Phòng và Quảng Ninh, có thể là các địa điểm sâu trong đất liền để phát triển một KCN mới chỉ tập trung thu hút một ngành công nghiệp chuyên biệt”.

Tiếp tục đầu tư thêm khu công nghiệp

Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng dự kiến sẽ xây dựng thêm 15 KCN mới, với tổng diện tích hơn 6.200 ha, thu hút 12-15 tỷ USD vốn đầu tư FDI. Cùng với phát triển các KCN mới, Hải Phòng cũng chủ trương thực hiện mở rộng các KCN và phát triển các cụm công nghiệp để gia tăng quỹ đất, khai thác tối đa những lợi thế về địa lý, tài nguyên biển của thành phố, tạo dựng tiền đề vững chắc để thu hút đầu tư.

Tới nay, đã có 2 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư là KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu (752 ha), KCN Tiên Thanh (410,46 ha). Dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 13 KCN mới với tổng diện tích trên 4.099 ha, trong đó có 4 KCN đang nộp hồ sơ lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngoài ra, 9 KCN khác (tổng diện tích 3.505 ha) đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Hải Phòng cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp, tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư dự án hạ tầng giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp nhằm mở rộng không gian kinh tế của Thành phố. Đồng thời, hướng đến xây dựng các KCN sinh thái, phát triển bền vững.

Phát triển KCN theo mô hình sinh thái sẽ là giải pháp quan trọng để bất động sản công nghiệp Hải Phòng  tăng sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

Theo thống kê, KCN sinh thái tiên phong trong bất động sản công nghiệp của Hải Phòng chiếm khoảng 16,5%, trong đó, DEEP C là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam với những tiêu chuẩn về bền vững nghiêm ngặt. Các dự án đầu tư thứ cấp trong Tổ hợp KCN DEEP C phần lớn đều là dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển xanh. DEEP C đang vận hành 3 KCN ở Hải Phòng và 2 KCN ở Quảng Ninh với tổng quỹ đất hơn 3.400 ha, thu hút hơn 150 dự án trong và ngoài nước với số vốn đầu tư đạt gần 6 tỷ USD.

“Việc tạo ra con đường dẫn đến tương lai bền vững đòi hỏi phải có tầm nhìn và hành động cụ thể, theo đó, DEEP C sẽ dần chuyển từ tiêu dùng năng lượng sang phân phối và phát điện. Hướng đến năm 2030, bằng cách sử dụng các hệ thống lưu trữ pin, DEEP C đặt mục tiêu tự chủ 50% nhu cầu điện từ năng lượng tái tạo và hướng tới nghiên cứu công nghệ mới để thực hiện tham vọng tự chủ 100%. Với một chiến lược năng lượng tái tạo đầy tham vọng là phát triển công ty điện chuyên nghiệp vận hành và cung cấp năng lượng tái tạo gồm các dự án điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối và điện khí hóa lỏng LNG trong Tổ hợp KCN DEEP C”, ông Koen Soenens cho biết.

Mới đây, UBND TP. Hải Phòng cũng đã có Quyết định số 2192/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2025. Động thái này sẽ giúp phát triển KKT với vị thế và xu hướng phát triển mới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển của KKT, với mục tiêu xây dựng KKT tổng hợp năng động, hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xứng tầm là trung tâm kinh tế biển của khu vực Bắc bộ, là động lực thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản