Bất động sản công nghiệp ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Bích Ngọc thực hiện - 21/05/2023 16:38
 
Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành khu vực phía Bắc và khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam, chia sẻ về một số phương thức để thu hút thêm nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản công nghiệp.
Ảnh minh họa
Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành khu vực phía Bắc và khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam.

Thưa ông, phân khúc bất động sản công nghiệp thời gian gần đây có sự chuyển dịch như thế nào so với giai đoạn trước?

Chúng tôi nhận thấy, ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài xúc tiến đầu tư vào bất động sản công nghiệp, đặc biệt là nhà xưởng và nhà kho xây sẵn. Trong vòng 5 năm trở lại đây, các nhà đầu tư đã gia tăng mạnh mẽ và đẩy mạnh nguồn cung. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian 3 - 5 năm tới.

Về loại hình sản phẩm, các sản phẩm của bất động sản công nghiệp ngày càng được chuyên biệt hóa hơn, theo sát những tiêu chí xanh và chứng chỉ xanh nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất từ châu Mỹ, châu Âu và châu Á, nơi mà tiêu chuẩn nhà xưởng xanh đang được đưa lên hàng đầu. Vì thế, thời gian tới sẽ có sự chuyển hóa mạnh mẽ về xu hướng phát triển xanh trong bất động sản công nghiệp.

Ngoài ra, bất động sản khu công nghiệp cũng cần có thêm nhiều tiện ích hơn, phục vụ cho người lao động, nhà sản xuất, đặc biệt là nhà sản xuất nước ngoài tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, cần phát triển thêm dịch vụ phục vụ các nhà sản xuất, khách hàng trong khu công nghiệp như dịch vụ tư vấn pháp lý, hỗ trợ giấy phép trong quy trình làm việc với chính quyền, tư vấn thuế và nguồn nhân lực.

Ông có thể đưa ra một vài con số tăng trưởng của lĩnh vực này?

Trong 5 năm trở lại đây, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam trung bình tăng 20-30% /năm. Dự báo 5 năm tới, nguồn cung sẽ tăng nhiều ở thị trường miền Bắc, đặc biệt, nguồn cung của loại hình nhà kho xây sẵn sẽ tăng 30 - 40%/năm. Do đó, tôi cho rằng, trong thời gian tới sẽ phát sinh hiện tượng dư cung ở một số thị trường, nơi mà điều kiện chưa đủ lý tưởng để thu hút các nhà sản xuất.

Theo ông, Việt Nam cần làm gì để thu hút thêm nguồn vốn FDI vào bất động sản?

Với các lợi thế về tiềm năng thị trường, dân số, thu nhập, đặc điểm nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 30 - 40 năm qua, Việt Nam đang thu hút FDI rất tốt trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn về mặt thể chế và pháp lý, đặc biệt là các quy định của luật đất đai. Được biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ sửa đổi luật pháp, cho phép nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư bất động sản tiếp cận nguồn quỹ đất. Đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở và bất động sản thương mại. Đây sẽ là nhân tố thúc đẩy thị trường phát triển.

Bất động sản công nghiệp đang là chủ đề nóng hổi, nhờ hành lang pháp lý cũng như việc khuyến khích đầu tư sản xuất, nên thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ phát triển rất tốt tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng, dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ ngày càng nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất, phát triển hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao - một lĩnh vực mang lại các lợi ích lớn cho nền kinh tế của đất nước.

Ông cho biết vài nét về tình hình hoạt động của Frasers Property tại thị trường Việt Nam?

Frasers Property là doanh nghiệp bất động sản đa quốc gia. Đây là doanh nghiệp hàng đầu, tập trung vào các trải nghiệm của khách hàng, người sử dụng và phát triển bền vững để tạo ra các lợi ích chung lâu dài cho xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

Trong danh mục đầu tư của Frasers Property tại Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững và đổi mới trong chuỗi giá trị bất động sản. Chúng tôi sẽ liên tục chú trọng vào vấn đề giảm thiểu tác động lên môi trường và tập trung vào mục tiêu trở thành tổ chức không phát thải carbon vào năm 2050.

Tại Việt Nam, sau khi hoàn thành việc nâng cấp vào đầu năm 2021, Tòa nhà văn phòng Melinh Point hiện được trang bị rất nhiều tính năng xanh mới, cùng với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường, chuyển sang các nguồn năng lượng carbon thấp hơn.

Với Dự án Khu công nghiệp Binh Duong Industrial Park, chúng tôi đang phấn đấu và trên đường đạt tiêu chuẩn chứng nhận công trình xanh LEED, song song với lấy khách hàng làm trung tâm và luôn cải cách, đổi mới, sáng tạo.

Các dự án thương mại khác của Frasers Property như dự án Worc@Q2 đang đi đúng hướng, theo đuổi mục tiêu đạt được các chứng chỉ xanh để kết hợp xuyên suốt các tính năng như độ bền, công nghệ cao, mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho người sử dụng.

Frasers Property cũng tận dụng chuyên môn toàn cầu của Tập đoàn trong lĩnh vực công nghiệp và hậu cần. Chúng tôi đang phát triển mạng lưới các cơ sở công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững tại Việt Nam. Lần đầu tiên, một nhà phát triển nước ngoài tại Việt Nam ra mắt loại hình bất động sản công nghiệp thực sự cao cấp với các cải tiến tập trung vào phát triển những sản phẩm công nghiệp chất lượng cao với tính bền vững làm trọng tâm, nhằm cải thiện năng suất, quan tâm đến sức khỏe và đời sống của người lao động, đặc biệt sẽ đạt được các chứng nhận về công trình xanh quốc tế phù hợp với những mục tiêu bền vững của Frasers Property.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản