Bất động sản Đà Nẵng giảm nhiệt
Hoàng Anh - 13/09/2018 17:36
 
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang chững lại, khi giao dịch đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng cùng giảm nhiệt.

Giao dịch đất nền trầm lắng

Không còn nóng như năm 2017, bất động sản Đà Nẵng hiện đã giảm nhiệt rõ rệt. Theo các nhà đầu tư, giá đất nền ở những khu vực xa trung tâm thành phố đã giảm 200 - 300 triệu đồng/lô. Tuy vậy,  không có nhiều giao dịch diễn ra trong những tháng gần đây.

Anh Phan Xuân Đương (trú Đà Nẵng) - một nhà đầu tư bất động sản cho biết, vì giao dịch trầm lắng, nên nhiều sàn giao dịch chuyển sang mời chào bằng tin nhắn hay gọi điện. “Năm 2017, khi bất động sản Đà Nẵng diễn biến “nóng”, nhà đầu tư phải săn lùng đất để tìm mua, nhưng hiện giờ, thị trường  chững lại, các sàn giao dịch quay sang tìm kiếm người mua. Mỗi ngày tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại và tin nhắn mời chào mua đất”, anh Đương nói.

Thị trường bất động sản giảm nhiệt, các văn phòng giao dịch nhà đất trở nên đìu hiu. Ảnh: H.A
Thị trường bất động sản giảm nhiệt, các văn phòng giao dịch nhà đất trở nên đìu hiu. Ảnh: H.A

Tại Đà Nẵng, hiện chỉ còn một số ít đơn vị lớn như Sunland, Đất Xanh Miền Trung, Phú Gia Thịnh còn sản phẩm ở khu vực tốt để giao dịch, còn phần lớn các đơn vị môi giới nhỏ khác đang lâm vào tình cảnh “khát hàng”.

Các sàn không có sản phẩm để bán, nhiều nhân viên phải tạm nghỉ việc để chờ làn sóng bất động sản khác, một số thì chuyển sang bán đất lẻ, tìm kiếm người mua bằng những cuộc điện thoại và tin nhắn. Nếu trước đây, các chủ đầu tư thiết tha hợp tác với các sàn để bán sản phẩm, thì bây giờ, họ chỉ lựa chọn những sàn lớn để hợp tác.

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư chuyển hướng vào những khu vực phía Nam Đà Nẵng, như Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, xã Điện Dương (thị xã Điện Bàn), đô thị cổ Hội An, huyện Duy Xuyên và Thăng Bình. Đây là khu vực được đánh giá là có nhiều tiềm năng đối với nhà đầu tư, bởi nhiều dự án lớn đã đi vào hoạt động như Vipearl Nam Hội An, tạo lực đẩy cho bất động sản tăng trưởng. Không ít nhà đầu tư đã tiến vào khu vực Nam Đà Nẵng “thu gom” đất với giá đang còn khá thấp với kỳ vọng bán được giá tốt hơn trong tương lai. Lý do là, quỹ đất ở các khu vực này còn rất nhiều, với giá 600 - 700 triệu đồng/lô, trong khi đất nền ở khu vực Hòa Xuân (Đà Nẵng) có giá khoảng 1,8 tỷ đồng/lô.

Tỷ lệ hấp thụ condotel giảm

Cùng với phân khúc đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng giảm nhiệt rõ rệt. Không ít chủ đầu tư đang tính toán lại việc có nên tiếp tục mô hình condotel nữa hay không, khi vấn đề pháp lý của condontel vẫn còn nhiều bất cập.

Đại diện một chủ đầu tư chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi đã bán thử 10 căn hộ theo hình thức condotel, nhưng giờ phải đàm phán để trả lại tiền cho khách hàng. Lý do là, vấn đề pháp lý của condotel rất phức tạp, rất khó để đảm bảo cam kết lợi nhuận cho khách hàng”.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2018 của Savills Việt Nam, Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo Savills Việt Nam, đối với căn hộ khách sạn (condotel), thị trường ghi nhận tổng nguồn cung đến từ 15 dự án. Trong đó, quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu, chiếm 57% thị phần, với hầu hết số căn đến từ chủ đầu tư The Empire Group. Trong nửa đầu năm 2018, giá bán sơ cấp (chủ đầu tư dự án bán lại cho các nhà đầu tư khác) trung bình đạt 2.100 USD/m2, tăng 19% theo năm, nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 86%, giảm 8%.

Với biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung chủ yếu đến từ khu vực quận Ngũ Hành Sơn, chiếm tới 91% thị phần. Thị trường không ghi nhận nguồn cung mới cùng với nguồn cầu ổn định dẫn đến tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 86%. Uy tín chủ đầu tư, cam kết lợi nhuận cùng lợi thế gần biển là những nhân tố chính đem lại thành công cho các dự án này.

Trong nửa cuối năm 2018, thị trường Đà Nẵng dự kiến có thêm 45 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Khách du lịch vẫn tiếp tục tăng là nguồn cầu lớn cho phân khúc nghỉ dưỡng tại địa phương này. Trong nửa đầu năm 2018, Thành phố đón 4 triệu lượt khách du lịch, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế tăng 47%, đạt mức 1,6 triệu lượt.

Báo cáo của Savills cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, nguồn cung thị trường có 109 khách sạn 3 - 5 sao, với khoảng 12.900 phòng. Dự báo, trong nửa cuối năm 2018, sẽ có thêm hơn 1.400 phòng khách sạn 3 - 5 sao gia nhập thị trường.

Theo nhận định nhiều nhà đầu tư, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ tiếp tục chững lại trong một thời gian nữa, song giá bán tại các dự án đất nền hoặc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ không giảm mạnh, bởi quỹ đất ở Đà Nẵng không còn nhiều, trong khi thành phố biển này vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản