Bất động sản Phú Yên, Bình Định: Thu hút nguồn tiền mới
Ngọc Tân - 04/10/2020 15:30
 
Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, thông suốt, 2 địa phương là Phú Yên và Bình Định nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.
TP. Tuy Hòa (Phú Yên), nơi còn nhiều dư địa phát triển bất động sản. Ảnh: Tấn Tài
TP. Tuy Hòa (Phú Yên), nơi còn nhiều dư địa phát triển bất động sản. Ảnh: Tấn Tài

Những chuyển động sôi nổi

Năm 2019, Tập đoàn Danh Khôi và Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt đã tạo tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản Bình Định với việc ra mắt Khu đô thị biển Nhơn Hội New City, với tổng diện tích 2 phân khu lên đến 70 ha tại Khu kinh tế Nhơn Hội.

Nhơn Hội New City nằm trong quy hoạch tổng thể Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội và được định hướng để trở thành khu đô thị đa chức năng trong tương lai. Năm 2020, “cặp đôi” Danh Khôi - Phát Đạt một lần nữa khẳng định vị thế tại thị trường Bình Định với việc tiếp tục ra mắt Dự án Kỳ Co Gateway tại Khu kinh tế Nhơn Hội, quy mô hơn 46 ha.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt Danh mục dự án có sử dụng đất để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số dự án khu đô thị mới, bao gồm: Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ (Long Vân 1); Khu đô thị Long Vân 2, Long Vân 3, Long Vân 4, NĐT 1, NĐT 2, Đê Đông (TP. Quy Nhơn), NĐT 3 (huyện Tuy Phước), Cẩm Văn (thị xã An Nhơn), Tây Quốc lộ 19 (huyện Tây Sơn)...

Đối với Dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ, tỉnh Bình Định xác định, đây là dự án rất quan trọng để phát triển đô thị thông minh cho tỉnh và khu vực. Dự án có tổng mức đầu tư tối thiểu 4.362 tỷ đồng, trên diện tích 94 ha với nhiều hạng mục trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyên sâu trí tuệ nhân tạo, cơ sở sản xuất sản phẩm phần mềm, khu nhà ở hiện đại thông minh, các công trình dịch vụ xã hội đô thị chất lượng cao theo đặc thù đô thị trí tuệ nhân tạo.

Tại Phú Yên, kể từ khi hầm đường bộ Đèo Cả và Cù Mông được hoàn thành và thông xe, phá vỡ thế “vùng trũng” của địa phương, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến bất động sản Phú Yên. Trong 2 năm qua, hàng loạt tập đoàn lớn như Vingroup, APEC Group, Đất Xanh Miền Trung, Tân Việt An, TNR Holding… đã mạnh tay rót vốn vào thị trường Phú Yên với các dự án lớn như Vincom Shophouse Tuy Hòa, APEC Mandala Wyndham, La Maison Premium, Thera Premium, TNR Grand Palace Phú Yên. Các dự án đa phần tập trung tại thành phố biển Tuy Hòa, nơi có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Theo ghi nhận từ các đơn vị môi giới, mức giá hiện hữu vào khoảng 50-70 triệu đồng/m2, thanh khoản các dự án nói trên khá tốt.

Cũng tại khu vực Tuy Hòa, cuối tháng 8/2020, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc) với hình thức đầu tư phát triển nhà ở theo dự án với tổng diện tích hơn 35 ha. Theo đó, dự án này sẽ được tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, trong tháng 9, một đại gia khác trong lĩnh vực bất động sản là Tập đoàn Nam Cường đã thông tin về việc đơn vị này đang quan tâm nghiên cứu đầu tư 3 dự án tại Phú Yên là khu phức hợp nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp; chuỗi tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng; dịch vụ nghỉ dưỡng và dưỡng lão.

Bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường cho biết, Tập đoàn đã nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh và cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên. Mong muốn lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện để đơn vị tiếp tục khảo sát, tìm hiểu, sớm triển khai các dự án.

Tiềm năng lớn về thu hút dòng tiền

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, những địa phương nào có sự đầu tư hệ thống hạ tầng mang tính đồng bộ của Nhà nước và doanh nghiệp, giá bất động sản được kiểm soát, tránh bong bóng, sốt ảo, thì thị trường sẽ phát triển rất tốt.

Các địa phương có bãi biển đẹp, có tiềm năng phát triển du lịch, có hạ tầng tốt sẽ là điểm đến của nhà đầu tư. Bình Định, Phú Yên là hai địa điểm như vậy.

Nhờ sự thay đổi về hạ tầng giao thông liên kết vùng như nâng cấp sân bay, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A đi qua 2 tỉnh, hoàn thành hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hay việc đầu tư các tuyến đường huyết mạch trong tỉnh đã tạo ra xu thế mới trong việc thu hút đầu tư và phát triển lĩnh vực bất động sản Phú Yên, Bình Định, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng.

Mới đây, Bình Định đã khánh thành và đưa vào sử dụng trục đường Khu kinh tế Nhơn Hội nối dài đến sân bay quốc tế Phù Cát. Trục đường có chiều dài 20 km, gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 1.825 tỷ đồng. Với vai trò là tâm điểm liên kết vùng mới của Bình Định, sau khi hoàn thành, trục đường sẽ trở thành “đòn bẩy” kích thích kinh tế, du lịch và bất động sản Bình Định phát triển.

Ông Hoàng Phước Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư An Vạn Thắng cho rằng, Bình Định và Phú Yên là hai tỉnh có mặt bằng giá đất còn ở mức trung bình so với nhiều địa phương khác. Cụ thể, mức giá đất biển khu vực Nhơn Hội, Nhơn Lý (Bình Định) hiện từ 17-20 triệu đồng/m2; khu vực ven biển trung tâm TP. Tuy Hòa (Phú Yên) có giá từ 28-50 triệu đồng/m2, rẻ hơn nhiều nếu so với Đà Nẵng, Nha Trang, bởi thế thị trường nơi đây còn nhiều dư địa phát triển.

Cũng theo ông Long, Covid-19 đã phần nào làm thay đổi thói quen của các nhà đầu tư bất động sản. Khách hàng và nhà đầu tư luôn muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới, trong bối cảnh thị trường một số thành phố lớn giá bất động sản tăng gấp nhiều lần, dẫn đến khả năng sinh lời không còn hấp dẫn. Do vậy, các địa phương có bãi biển đẹp, có tiềm năng phát triển du lịch, có hạ tầng tốt sẽ là điểm đến tiếp theo của nhà đầu tư. Bình Định, Phú Yên là hai địa điểm như vậy.

“Vai trò của hạ tầng đường bộ là rất quan trọng với lĩnh vực bất động sản. Trong tương lai, việc phát triển các cao tốc đi qua 2 địa phương Phú Yên, Bình Định sẽ rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ. Chắc chắn, đây sẽ là thời điểm để bất động sản 2 tỉnh này bứt phá”, ông Long nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản