Bất động sản TP.HCM: Thêm 3 dự án lên “bàn giải cứu”
Gia Huy - 30/04/2020 15:29
 
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa họp với lãnh đạo một số sở, ngành để bàn cách giải cứu 3 dự án bất động sản gồm: Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển; Dự án Khu thương mại, dịch vụ căn hộ Bình Đăng; Dự án Charmington Is.
.
Tại cuộc họp bàn giải cứu 3 dự án nêu trên, đã có những kiến nghị để các dự án được phát triển trở lại.

Điểm danh các vướng mắc

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án được chấp thuận đầu tư từ năm 2010, đến năm 2016, Dự án được UBND huyện Nhà Bè chấp thuận quy hoạch 1/500 với diện tích 91,69 ha (trong đó phần diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý khoảng 9,5 ha) với tổng mức đầu tư dự án 63.600 tỷ đồng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, Công ty đã hoàn tất việc thương thảo bồi thường 93% diện tích đất thực hiện Dự án, hiện Dự án chưa được cấp phép xây dựng…

Sở Xây dựng cho biết, dự án này vướng vì quy mô đầu tư xây dựng lớn, không thể kêu gọi được nhà đầu tư để thực hiện toàn bộ dự án, do không có nhà đầu tư chứng minh được năng lực thực hiện dự án theo quy định.

UBND Thành phố xác định, Công ty Quốc Cường Gia Lai phải bỏ tiền đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho Nhà nước. Tuy nhiên, do giá trị đầu tư hạ tầng kỹ thuật của Dự án là khá lớn (3.158 tỷ đồng), nên nhà đầu tư có đề nghị làm rõ việc Nhà nước hoàn trả hoặc không hoàn trả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án.

Với Dự án Khu thương mại, dịch vụ căn hộ Bình Đăng, có diện tích 4.606,5 m2 (tại phường 6, quận 8), do Công ty TNHH MTV Xây dựng - Thương mại Sài Gòn 5, nay là Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Sài Gòn 5 (Công ty Sài Gòn 5) làm chủ đầu tư. Năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho chủ đầu tư. Tới năm 2015, UBND Thành phố đã công nhận chủ đầu tư và chấp thuận cho Công ty Sài Gòn 5 đầu tư dự án; Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng giai đoạn I, phần ngầm công trình và hiện công trình đã thi công xong hạng mục móng, hầm đến cốt sàn tầng trệt.

Song, Dự án đang vướng mắc về quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp vì đã chuyển đổi thành công ty cổ phần từ ngày 1/9/2016 với tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ chiếm 99,78% vốn điều lệ. Tuy nhiên, khi xác định giá trị doanh nghiệp trong phương án cổ phần hóa thì các khoản chi phí dở dang, thành phẩm, hàng hóa tồn kho (nhà, đất) là tạm xác định và phải có ý kiến thẩm định đánh giá lại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Đối với Dự án Charmington Is tại số 76 - Tôn Thất Thuyết. Ngày 12/8/2016, UBND Thành phố có Quyết định số 4140/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Căn hộ của Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP. Nhưng đến ngày 27/12/2018, UBND Thành phố có quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 4140/QĐ-UBND. Tại thời điểm thu hồi Quyết định chủ trương đầu tư, Dự án đã triển khai thi công xong phần móng của công trình. Ngày 30/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có Công văn số 6289/VPCQCSĐT xác định có một số dấu hiệu sai phạm tại dự án trên.

Để các dự án phát triển trở lại

Tại cuộc họp bàn giải cứu 3 dự án nêu trên, đã có những kiến nghị để các dự án được phát triển trở lại.

Cụ thể, đối với Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến chủ trương đầu tư và giao đất để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật toàn khu. Cho phép Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật toàn khu bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư thứ cấp sau này có trách nhiệm hoàn trả các chi phí mà Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thực hiện.

Mới đây, UBND TP. HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn. Trong đó, UBND TP. HCM kiến nghị gỡ vướng cho 63 dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng.

Đối với Dự án Khu thương mại, dịch vụ căn hộ Bình Đăng, Sở Xây dựng cho biết, vướng mắc hiện nay của Dự án là do chưa xác định được giá trị các tài sản của doanh nghiệp khi cổ phần hóa, điều này dẫn đến phương án sử dụng đất chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sở Tài nguyên và Môi trường không điều chỉnh được tên doanh nghiệp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời, Sở Xây dựng không thể tiếp tục cấp phép xây dựng phần nổi do đã bị kiểm điểm khi cấp phép xây dựng phần ngầm. Do đó, kiến nghị UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính có ý kiến giải quyết đối với 2 nội dung vướng mắc trên.

Về Dự án Charmington Is, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, quyết định chủ trương đầu tư trước đây đã bị thu hồi, hủy bỏ, do đó, các sở, ngành có liên quan phải tham mưu UBND Thành phố về tính pháp lý của các văn bản quyết định liên quan đến đất đai, xây dựng được UBND ban hành đối với dự án này. Nếu cần thiết thì phải thực hiện việc thu hồi theo quy định.

“Trường hợp Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP muốn tiếp tục triển khai dự án, thì phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư”, bà Mai nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản