Bất động sản vùng ven - thỏi nam châm mới
Tú Ân - 13/06/2022 19:47
 
Bất động sản vùng ven được kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền đầu tư trong thời gian tới, khi các dự án hạ tầng lớn được triển khai.
Bất động sản vùng ven sẽ là danh mục đầu tư tiềm năng lớn trong tương lai gần

Lực hấp dẫn từ hạ tầng

Cùng thời gian diễn ra Talkshow “Sức hút bất động sản vùng ven” do Báo Đầu tư tổ chức, Quốc hội cũng bàn thảo để quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đặc biệt là đường Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội.

Đánh giá tác động của các dự án này tới thị trường, ông Trần Thế Anh, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho rằng, Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Chắc chắn, bất động sản thuộc vùng ven TP.HCM và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai được hưởng lợi lớn. Hai năm gần đây, nguồn cung bất động sản tại TP.HCM khan hiếm, giá tăng cao, trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân rất lớn. Vì vậy, sự dịch chuyển tìm mua bất động sản từ vùng lõi đắt đỏ, khan hiếm sang vùng ven là tất yếu.

“Cùng với đó, việc quy hoạch mới huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh lên thành phố, huyện Đức Hòa (Long An) được quy hoạch lên thành phố thuộc tỉnh năm 2025, sẽ là miền đất hứa cho thị trường”, ông Thế Anh nhận xét.

Ông Trần Văn Đường, Tổng giám đốc Tập đoàn Quốc tế Năm Sao thì cho rằng, giá trị bất động sản phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng hạ tầng là then chốt. TP.HCM hiện tại cung không đủ cầu, giá lại cao, nên việc tìm kiếm dự án giá hợp lý khá bức thiết.

“Khi đường Vành đai 3 hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian từ vùng ven đến khu vực trung tâm. Nhu cầu sở hữu nhà vùng ven của khách hàng tăng lên, giá trị bất động sản tăng lên là hiển nhiên”, ông Đường nhận định.

“Tôi luôn quan niệm, đường tới đâu, bất động sản tăng giá trị tới đó. Tôi có niềm tin khi thị trường vùng lõi trung tâm đang vượt quá khả năng chi trả của phần lớn khách hàng thì vùng ven sẽ là sự lựa chọn của họ”, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EximRS khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, Phó tổng giám đốc MIK Home tiết lộ, bên cạnh Dự án Imperia Grand Plaza Đức Hòa tại Đức Hòa (Long An), MIK Group cũng đang xúc tiến các dự án đầu tư rộng 100 ha tại Vĩnh Phúc, 400 ha tại Bắc Ninh, 200 ha tại Mê Linh.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dẫn chứng sự phát triển thần tốc của các thị trường Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Thanh Hóa… đều có động lực từ các đường cao tốc, cầu lớn được xây dựng và hoàn thành trong thời gian qua. 

“Khi hạ tầng được xây dựng, các địa phương, vùng kinh tế lớn được kết nối sẽ tạo ra sự lan tỏa, cộng hưởng, kích thích sự phát triển. Đường Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội sẽ kết nối các vùng đang tăng trưởng, tạo ra các giá trị rất lớn trong phát triển kinh tế, mà kinh tế càng phát triển thì bất động sản càng tăng giá trị”, ông Đính nhấn mạnh.

Nhận diện dự án sinh lời

Các diễn giả tham gia Talkshow “Sức hút bất động sản vùng ven” đều chung nhận định, bất động sản vùng ven sẽ là danh mục đầu tư tiềm năng lớn trong tương lai gần. Tuy nhiên, không phải tất cả dự án đều “hóa thiên nga”, mà vẫn có nhiều dự án vàng thau lẫn lộn, phóng đại, thổi phồng mức giá. Vì vậy, lựa chọn đầu tư vào dự án nào là điều quan trọng đối với nhà đầu tư.

“Tôi cũng từng đi săn đất vùng ven. Có người đi cả năm trời không tìm được sản phẩm để mua. Lý do là mục đích đầu tư chưa rõ ràng, hoặc pháp lý chưa rõ ràng, giá quá cao, hoặc hạ tầng quá kém. Dự án có vị trí tốt, pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín sẽ là sự lựa chọn đầu tiên khách hàng cần chú trọng”, bà Huệ nói.

Còn theo ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Hải Phát, nên chọn dự án có sức mua cả của người dân bản địa và khách ở xa, đặc biệt là nên chọn dự án có nhà đầu tư Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó là yếu tố người bán, tức là chủ đầu tư uy tín, năng lực và đội ngũ bán hàng đông đảo, hiệu quả.

“Đầu tư dự án vùng ven sẽ chậm hơn vùng lõi, nên nhà đầu tư cần có chiến lược hợp lý. Nhà đầu tư F0 nên hạn chế vào đầu cơ, lướt cọc. Bản chất đầu tư bất động sản là đầu tư trung và dài hạn. Phương án thích hợp nhất vẫn là đầu cơ trên nền đầu tư với những danh mục tốt trong 2-3 năm”, ông Duy phân tích.

Với kinh nghiệm phân phối tới 80% sản phẩm bất động sản trong rổ hàng là vùng ven, bà Cẩm Tú chia sẻ, các nhà đầu tư cần lựa chọn dự án phù hợp với năng lực tài chính của mình. Dự án đáng để đầu tư phải có pháp lý rõ ràng như quy hoạch 1/500, có giấy phép xây dựng, các văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng… Dự án phải có tiện ích, hạ tầng thuận tiện, phải có “hơi người” sinh sống.           

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản