"Bắt sóng" chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp
Như Loan - 10/09/2024 14:54
 
Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp (KCN), chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là thước đo sức khỏe tương lai, giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh và mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Cơ hội “bắt sóng” để bứt phá

Các chuyên gia cho rằng, làn sóng dịch chuyển dòng vốn vẫn chưa kết thúc và trật tự, cấu trúc về thương mại đầu tư đang được định hình lại. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cũng sẽ tác động rất mạnh vào quá trình định hình này.

Thị trường từng chứng kiến các “đại bàng” dịch chuyển chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc. Bến đỗ mới của họ là các KCN xanh, thông minh, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững mới. Việc Tập đoàn Lego rót 1 tỷ USD vào đầu tư nhà máy ở Bình Dương là một ví dụ điển hình.

Khu công nghiệp Quang Minh - một trong các khu công nghiệp tiên phong chuyển đổi số.

Nhu cầu thuê khu công nghiệp xanh, thông minh để giảm dấu chân carbon trong sản phẩm đang tăng lên. Báo cáo của Ngân hàng thế giới cho thấy, các quốc gia áp dụng công nghệ cao vào KCN có thể tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài lên 30%.

Khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh giá rẻ và cam kết của các quốc gia về giảm phát thải CO2, tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào 2050 cũng sẽ thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản KCN diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho mỗi quốc gia và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản KCN để bứt phá.

Ông Bùi Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TNTech chia sẻ: “Chuyển đổi số, phát triển KCN xanh là một khái niệm nổi lên trong những năm gần đây và nhanh chóng trở thành tất yếu. Phát triển KCN xanh không chỉ giúp thu hút các nhà đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao giúp giảm thiểu phát thải carbon mà còn giúp tối ưu hoạt động với những dây chuyền sản xuất tân tiến cho hiệu suất tốt hơn. Việc chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ giúp phân khúc bất động sản KCN nhận về lợi ích trong dài hạn, hướng tới những giá trị bền vững, tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp và giảm phát thải ra môi trường”.

Cầu nối chuyển đổi sang mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh

Báo cáo của JLL tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024 cho biết, các KCN tại Việt Nam có sự tiến bộ liên tục trong những thập kỷ gần đây. Từ những cụm sản xuất đơn giản, tập hợp các nhà sản xuất tại một điểm, giờ đây đã phát triển thành các KCN hiện đại, kiểu mới, tăng tiện ích cho khách thuê, tích hợp các dịch vụ giá trị gia tăng, đẩy mạnh phát triển bền vững… Việc thực hiện cam kết xanh hóa và phát triển bền vững trong sản xuất công nghiệp được thực hiện từ cấp độ doanh nghiệp sản xuất đến nhà đầu tư phát triển bất động sản KCN.

Các chuyên gia cũng cho rằng, còn rất nhiều rào cản để có thể đưa mô hình KCN xanh, thông minh vào thực tế diện rộng. Trong khi chờ đợi lộ trình triển khai, khung pháp lý và các ưu đãi tài chính của Chính phủ, các nhà phát triển và nhà đầu tư cần tìm hiểu và tích hợp các yếu tố bền vững vào tất cả các dự án để sẵn sàng cho những thay đổi mới. Bởi với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, các chỉ số chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ trở thành thước đo sức khỏe bền vững của doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, quá trình chuyển đổi xanh sẽ có thêm nhiều thuận lợi.

Trong Hội thảo “Giải pháp Công nghệ trong Quản lý và Vận hành khu công nghiệp thông minh” ngày 21/8 tại Hải Phòng, ông Chu Đức Anh, Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, chia sẻ: “Quản lý KCN hiện nay đòi hỏi phải có những giải pháp không chỉ hiệu quả mà còn linh hoạt, phù hợp với từng điều kiện cụ thể của mỗi KCN. Việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh là không thể thiếu để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường và môi trường”.

Để hỗ trợ các KCN nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường và phát triển bền vững, mới đây, TNTech đã giới thiệu giải pháp Khu công nghiệp thông minh T.SIE.

T.SIE giải pháp đang từng bước ứng dụng ở các khu công nghiệp trong hệ sinh thái của ROX Group bao gồm các tính năng như hệ thống giám sát tự động, quản lý năng lượng thông minh và nền tảng phân tích dữ liệu tiên tiến. Những tính năng này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng KCN, đồng thời có khả năng tích hợp linh hoạt với các hệ thống hiện có, giúp giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quá trình triển khai.

Bên cạnh việc tích hợp các tiêu chí ESG vào vận hành, các chuyên gia của TNTech còn tính toán tới việc tối ưu hóa chi phí đầu tư ban đầu trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả vận hành lâu dài. TNTech cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho dữ liệu và hệ thống của các khách hàng.

“Giải pháp KCN thông minh T.SIE không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là cầu nối để các KCN chuyển đổi sang mô hình thông minh, xanh và hiện đại”, ông Bùi Quốc Khánh, Tổng giám đốc của TNTech khẳng định.

Trước làn sóng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, các KCN đang ở ngã rẽ quan trọng trên tiến trình phát triển. “Bắt sóng” công nghệ để chuyển đổi sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lớn và sự tăng trưởng bền vững với mỗi doanh nghiệp và đóng góp vào mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản