BlueScope - tầm nhìn xây dựng tương lai bền vững
Thanh Tùng - 21/05/2015 11:06
 
Với xu thế toàn cầu hóa, sức ép cạnh tranh tăng cao đòi hỏi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, thì giải pháp kiến trúc và xây dựng công trình bền vững không chỉ thấy trên thế giới, mà ngày càng phát triển tại Việt Nam. BlueScope đã đồng hành cùng xu hướng đó.

Giải pháp vượt trội cho công trình bền vững

Công trình bền vững là công trình được thiết kế, xây dựng và vận hành theo hướng giảm thiểu các tác động đến môi trường, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, cung cấp môi trường sống và làm việc tốt cho người sử dụng. Xét ở khía cạnh doanh nghiệp, công trình xanh không chỉ mang lại lợi ích về môi trường, sức khỏe cộng đồng, mà còn mang lại một công trình bền vững, sử dụng nguồn nguyên liệu và năng lượng hiệu quả, bền vững hơn, là cơ hội giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững.

Nhà máy Cargill Bình Định là một trong nhiều công trình trên cả nước sử dụng sản phẩm thép Clean Colorbond® của BlueScope
Nhà máy Cargill Bình Định là một trong nhiều công trình trên cả nước sử dụng sản phẩm thép Clean Colorbond® của BlueScope

 

Ngay tại khu vực Đông Nam Á, công trình xanh không còn là một yếu tố “nên có”, mà đã trở thành công cụ cạnh tranh ở cấp độ cao cấp. Những tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang chạy đua đầu tư vào công trình xanh để duy trì lợi thế cạnh tranh này.

Tại Việt Nam, công trình xanh chưa phải là yêu cầu bắt buộc, nhưng các yêu cầu về môi trường và hiệu quả sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn công trình xanh trong một số ngành như may mặc, da giày, tòa nhà văn phòng, khách sạn đang dần là điều kiện cần thiết đối với các khách hàng và thị trường từ Bắc Mỹ và châu Âu.

Bắt kịp xu thế này, trong hơn 20 năm qua, BlueScope đã mở một con đường mới trong việc cải tiến ứng dụng của thép bằng việc tung ra dòng sản phẩm thép Clean Colorbond® mới, sử dụng công nghệ phản xạ nhiệt Thermatech®, giúp doanh nghiệp này tiến bộ vượt bậc về công nghệ trong ngành xây dựng.

Về kỹ thuật, Clean Colorbond® là sản phẩm xanh, bởi giúp cải thiện được đáng kể hệ số phản xạ năng lượng mặt trời. Theo nhiều chuyên gia xây dựng, việc sử dụng Clean Colorbond® được xem là một giải pháp tốt về công trình xanh, bởi sản phẩm có những đặc tính ưu việt như giúp giảm nhiệt độ mái nhà, tiết kiệm đến 15-20% năng lượng và chi phí vận hành, góp phần cải thiện hiệu ứng đảo nhiệt đô thị.

Đáng chú ý, có một yếu tố rất quan trọng là Clean Colorbond® đã góp phần giúp nhiều công trình đạt chứng nhận công trình xanh LEED (Green Building Leadership), bởi Clean Colorbond® Thermatech® đáp ứng tiêu chí xanh cho vật liệu theo tiêu chuẩn LEED - đang được xem là bộ chuẩn đánh giá các công trình đạt chuẩn xanh có uy tín và có ảnh hưởng nhất thế giới, được ban hành bởi Hội đồng Xanh US Green Building Council (USGBC - Mỹ).

Khi được chứng nhận LEED có nghĩa là công trình đó được thiết kế và xây dựng dựa theo những tiêu chuẩn hướng đến việc cải thiện hiệu suất, kết hợp với các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải CO2, nâng cao chất lượng môi trường sống và khả năng quản lý nguồn tài nguyên. Đây không chỉ là một chứng nhận quốc tế, mà còn là giải pháp đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp.

Tôn vinh

Được sản xuất bởi nhà sản xuất địa phương nhằm giảm nguyên do phát sinh carbon, Clean Colorbond® được sử dụng tại nhiều công trình trên cả nước như PepsiCo Đồng Nai, các nhà máy của Cargill tại Việt Nam như Cargill Bình Định, Đồng Tháp, chợ đầu mối Bình Điền, nhà máy Chu Lai Trường Hải (Thaco).

Nhằm góp phần thúc đẩy xu thế phát triển vì một tương lai vững bền, cuối tuần qua, tại TP.HCM, NS BlueScope Việt Nam đã tổ chức buổi tri ân khách hàng và tôn vinh các công trình có giá trị bền vững với chủ đề “Tầm nhìn xây dựng tương lai bền vững”.

Với chủ đề của buổi lễ, NS BlueScope Việt Nam một lần nữa nêu ra một cách nhìn về công trình bền vững như một cơ hội cho các doanh nghiệp, tạo thế chủ động trong xu thế hội nhập. Để xây dựng một công trình bền vững, không thể thiếu sự quyết tâm của chủ đầu tư, giải pháp thiết kế và vật liệu của kiến trúc sư và sự đồng thuận của nhà thầu xây dựng.

Một điều quan trọng nữa là vật liệu chất lượng bền vững đạt các tiêu chí xanh có sẵn. Đó cũng là câu chuyện của nhiều công trình sử dụng thép mạ màu Clean Colorbond® Thermatech® đã xây dựng.

Bình luận về chất lượng và uy tín của Clean Colorbond®, một đại diện của Công ty SATRA, chủ đầu tư của chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) cho biết: “Ấn tượng của sản phẩm Colorbond® đối với chúng tôi là tính thẩm mỹ, các chi tiết lắp đặt rất sắc nét. Colorbond® rất thân thiện với môi trường. Ngoài ra, những cam kết về bảo hành công trình của một tập đoàn lớn như BlueScope luôn làm cho chủ đầu tư chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng khi sử dụng những sản phẩm này”.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty Ô tô Trường Hải tại Chu Lai cũng cho rằng, Clean Colorbond® đã giúp công ty này tiết kiệm đáng kể việc sử dụng năng lượng và chi phí vận hành.

“Từ ngày đầu xây dựng tới giờ, Công ty đã dùng sản phẩm của BlueScope. Khí hậu vùng miền Trung là mưa bão, sản phẩm tôn của BlueScope có độ bền cao, có lớp resin rất tốt, rất đảm bảo và phù hợp với khí hậu miền Trung. Dù đã sử dụng nhiều năm, nhưng màu sắc vẫn được giữ tốt và đứng vững với giông bão của miền Trung”, đại diện công ty này nói.

Theo ông Nguyễn Văn Tất, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, vai trò của nhà cung cấp vật liệu thân thiện môi trường có tầm quan trọng đặc biệt trong tiêu chuẩn kiến trúc xanh. “BlueScope là một điển hình. Công ty này đã liên tục nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là sản phẩm thép mạ màu Clean Colorbond®. Sản phẩm này nổi trội ở việc giúp các tòa nhà tiết kiệm đáng kể năng lượng và giúp điều hòa không khí trong tòa nhà”, ông Tất nói.

Tại buổi lễ nêu trên, ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có khoảng 150.000 người chết vì biến đổi khí hậu. Số lượng các cơn bão lốc hàng năm đã gia tăng gấp đôi do sự gia tăng bề mặt nhiệt độ nước biển. Chỉ có 8% nguồn năng lượng trên thế giới được sản sinh bởi nguồn năng lượng sạch, 92% năng lượng được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch.

Ông Nhựt cũng cho biết, cách đây 20 năm, một nhóm những đứa trẻ 12 tuổi đã tự bỏ tiền ra vượt hơn 8.000 km để dự hội nghị môi trường của Liên hiệp quốc và làm thế giới yên lặng trong 6 phút chỉ để đưa ra thông điệp: “Chúng tôi đến đây không có mục đích nào khác ngoài việc đấu tranh cho tương lai của chính mình”.

“Thông qua chủ đề tầm nhìn xây dựng tương lai bên vững, chúng tôi muốn nhắn nhủ, kêu gọi các kỹ sư, kiến trúc sư hãy đóng góp bằng những khả năng, những cơ hội của mình để ngày càng phát triển hơn nữa những công trình xanh tại Việt Nam, nhằm xây dựng tương lai Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn và một tương lai tươi sáng hơn cho con em chúng ta”, ông nói.

Cũng tại buổi lễ, ông Sean Riley, Phó tổng lãnh sự quán Australia tại TP.HCM phát biểu rằng, theo thống kê của Chính phủ Việt Nam, Australia xếp thứ 19 về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 1,65 tỷ USD cho khoảng 320 dự án đầu tư của Australia.

Theo ông Sean Riley, số lượng các dự án có thể chính xác, nhưng ông tin rằng, tổng vốn giải ngân của các dự án lớn hơn số vốn đăng ký. Theo ước tính của Lãnh sự quán Australia tại TP.HCM, tổng vốn FDI của Australia vào Việt Nam là khoảng 3 tỷ USD.

“Vì quý vị đều là chuyên gia trong lĩnh vực này, tôi chắc chắn rằng, quý vị sẽ có thêm nhiều lợi ích qua sự kiện này. Và tôi tin rằng, ngành công trình xanh và bền vững của Australia bao gồm những tên tuổi lớn như BlueScope là một đối tác lý tưởng trong việc hỗ trợ xây dựng các công trình bền vững tại Việt Nam”, ông Sean Riley nói thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản