Bộ Xây dựng 'nâng đời' nhà trọ thành nhà ở xã hội
- 09/05/2014 13:42
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ông Nguyễn Trần Nam: Giá nhà ở xã hội cao thì đừng mua
Hà Nội 'đôn' 5 dự án sang nhà ở xã hội
TP.HCM hiến kế táo bạo gỡ khó gói 30.000 tỷ
Lãi suất cho vay mua nhà 6% cao hay thấp?
   
  Bộ trưởng Bộ Xây dựng cam kết sẽ có sự hố trợ của nhà nước với các chủ nhà trọ để phát triển loại hình nhà ở cho thuê  

Đây được xem như lời giải cụ thể nhất mà Tư lệnh ngành Xây dựng đưa ra trước đề bài mà Trưởng ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đặt ra trước đó.

Trước đó, trong phiên họp thường kỳ của ban chỉ đạo nhà ở, nói về loại hình nhà ở cho thuê, ông Hải nói rằng: “Đây là vấn đề khó, nhất là thay đổi thói quen sở hữu nhà ở trong điều kiện kinh tế chưa cho phép”.

“Để phát triển loại hình nhà ở đặc thù này, yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu chính sách khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư loại hình này”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Để giải đáp “vấn đề khó” này, Bộ trưởng Xây dựng vừa dẫn đầu đoàn khảo sát một số mô hình nhà ở do người dân và doanh nghiệp tự xây cho người lao động thu nhập thấp thuê tại TP HCM ngày 7/5. Tại đây, với sự có mặt của các chủ nhà trọ và công nhân ở thuê, Bộ trưởng Dũng cam kết sẽ có sự hố trợ của nhà nước với các chủ nhà trọ để phát triển loại hình nhà ở cho thuê.

“Phải có sự hỗ trợ của nhà nước, chứ không để người dân một mình được. Hỗ trợ thứ nhất là tín dụng, hỗ trợ thứ hai về quy hoạch. Người dân có đất thì sẽ cho làm nhà cho thuê nhưng theo quy hoạch chung tổng thể của khu vực. Rồi giảm các loại thuế, đặc biệt là thuế thu nhập thì người dân sẽ có lợi. Nhưng người dân có trách nhiệm thế nào, làm nhà đảm bảo chất lượng.”

Cụ thể hơn, ông Dũng cam kết nhà nước sẽ hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi 5%/năm. Đồng thời giảm thuế thu nhập nếu người dân đảm bảo các điều kiện về pháp lý, quy hoạch, chất lượng, an toàn, tạo được không gian hòa thuận, có nền nếp, có văn hóa trong khu trọ của mình.

“Không chỉ có nhà nước làm nhà ở xã hội mà doanh nghiệp và người dân cũng làm nhà xã hội”, Bộ trưởng Xây dựng nhấn mạnh.

Kinh doanh nhà trọ được miễn 2 năm thuế VAT Kinh doanh nhà trọ được miễn 2 năm thuế VAT

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 187 hướng dẫn cụ thể việc miễn thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp trong năm 2013 và 2014 đối với cá nhân và tổ chức.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản