
-
Cấp thiết kiểm soát giá nhà để tăng cơ hội an cư cho người dân
-
“Nốt trầm” bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng
-
TP.HCM: Nhiều vướng mắc, phát triển nhà ở xã hội còn xa mục tiêu -
TP.HCM: Cả trăm dự án bất động sản "đóng băng" vì vẫn vướng khâu xác định giá đất -
Hà Nội: 30.364 căn nhà được phép mở bán nhưng chỉ có 1.080 căn là nhà ở xã hội -
Diện tích sống - Giá trị lõi bị bỏ quên trong cơn sốt “căn hộ linh hoạt”
Sau đây là phần tổng hợp các tin tức bất động sản nổi bật trong tuần.
UBND cấp tỉnh được phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các xã, phường
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66.3/2025/NQ-CP ngày 15/9/2025 về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt điều chỉnh. Nghị quyết có hiệu lực đến hết tháng 2/2027.
Theo nghị quyết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, UBND các tỉnh, thành phố được phép phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các xã, phường mà không bị ràng buộc bởi quy hoạch quốc gia đã phân bổ trước đó.
![]() |
Nghị quyết có hiệu lực đến hết tháng 2/2027. Ảnh: Linh Đan |
Việc thu hồi, giao đất, cho thuê đất hay cho phép chuyển mục đích sử dụng được thực hiện dựa trên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt trước 1/7 hoặc quy hoạch về đô thị, nông thôn.
Nghị quyết quy định cách thức xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch hoặc chưa phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Cụ thể, Trường hợp dự án phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia nhưng lại chồng chéo với các quy hoạch khác, cơ quan chức năng sẽ ưu tiên thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất hoặc đô thị, nông thôn. Diện tích đất thu hồi theo những trường hợp trên được cập nhật khi rà soát, điều chỉnh quy hoạch.
Đối với trường hợp phải thu hồi đất để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh nhưng chưa có trong quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an gửi văn bản lấy ý kiến của UBND cấp tỉnh nơi có đất.
Trên cơ sở thống nhất của UBND cấp tỉnh nơi có đất, cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp UBND cấp tỉnh nơi có đất không thống nhất thì Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
TP.HCM: Cả trăm dự án bất động sản "đóng băng" vì vẫn vướng khâu xác định giá đất
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị xem xét sửa đổi quy định Luật Đất đai 2024, liên quan xác định giá đất để gỡ vướng cho gần 100 hồ sơ đất.
Theo đó UBND TP.HCM cho hay, điều 63 Nghị định 102 quy định xác định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đối với đất được nhà nước giao, cho thuê trước Luật đất đai 2013.
![]() |
TP.HCM cho hay có 100 hồ sơ đất bị đóng băng hoặc tạm dừng thủ tục pháp lý. |
Thực tế triển khai thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP.HCM hiện còn khoảng gần 100 dự án bất động sản áp dụng theo quy định trên.
Tuy nhiên, do thời điểm xác định giá đất cụ thể trong quá khứ (trước Luật Đất đai năm 2013), thời gian quá lâu nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu thập các thông tin cũ làm cơ sở để tổ chức xác định giá đất cụ thể và hầu như không thể thực hiện được.
Do đó, UBND Thành phố đã có Công văn số 443/UBND-ĐT ngày 20/1/2025, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Môi trường về các nội dung vướng mắc liên quan đến hệ số điều chỉnh giá đất để áp dụng đối với trường hợp quy định tại Điều 63 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP.
Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có Công văn số 499/QHPTTNĐ-PGĐ hướng dẫn thực hiện các trường hợp tại Điều 63 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP theo Điều 7 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ.
Cơ quan quản lý đất đai phải đăng tin chào thầu để thuê Tổ chức thực hiện định giá đất xây dựng Chứng thư định giá đất để Sở Nông nghiệp và Môi trường trình Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể Thành phố thẩm định trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.
Theo UBND TP.HCM, việc hướng dẫn thực hiện theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với các trường hợp phải xác định giá đất cụ thể theo Điều 63 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc không thể thực hiện được do không thể thu thập được thông tin về các tài sản so sánh có tính chất tương đồng ở thời điểm quá khứ để áp dụng.
Sự bế tắc trong công tác tổ chức xác định giá đất cụ thể đã trở thành điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng cũng như quá trình phát triển đô thị trên địa bàn cả nước nói chung.
Đến nay có hàng trăm dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố đang trong tình trạng đóng băng hoặc tạm dừng thủ tục pháp lý tiếp theo do công tác tổ chức xác định giá đất cụ thể bị chậm trễ, kéo dài.
Hệ lụy là các dự án đã không thể triển khai tiếp theo đúng quy hoạch, diện mạo đô thị kém tươi sáng, các nhà đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn do không thể đưa nguồn hàng ra thị trường để hoàn vốn đầu tư dẫn đến khả năng mất cân đối nguồn tài chính, gây bức xúc từ các nhà đầu tư, làm chậm tiến độ thu ngân sách.
TP.HCM: Dự án vướng quỹ đất nhà ở thu nhập thấp được xem xét cấp sổ hồng
Tổ Công tác giải quyết các nội dung liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM (Tổ Công tác 5013) vừa có báo cáo về tình hình giải quyết vướng mắc để cấp sổ hồng cho các dự án thương mại trên địa bàn.
Theo đó, trên địa bàn Thành phố hiện còn tồn đọng hàng loạt dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương từ giai đoạn 2003 - 2005 nhưng chưa thể cấp sổ cho người mua nhà do vướng mắc pháp lý liên quan đến nghĩa vụ nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp theo Chỉ thị số 07/2003.
![]() |
Khoảng 10% nhà ở tại dự án Khu nhà ở Dương Hồng 9B4-9B8 dù đã bàn giao cho khách hàng hơn 20 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. |
Trên cơ sở chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Tổ Công tác 5013 đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại phương án giá đất đã được phê duyệt, xác định mức độ ảnh hưởng từ việc không mua lại quỹ nhà để đề xuất nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có).
Đồng thời Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM tiếp tục cấp sổ cho các căn hộ thương mại không vướng nghĩa vụ nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.
Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy trên địa bàn TP.HCM hiện còn nhiều dự án đã hoàn thiện hàng chục năm, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hạ tầng kỹ thuật cũng đã bàn giao nhưng người mua nhà vẫn còn “treo” sổ hồng do chủ đầu tư đã bán toàn bộ quỹ nhà, đất dành cho đối tượng có thu nhập thấp tại dự án do những quy định không rõ ràng.
Hà Nội: 30.364 căn nhà được phép mở bán nhưng chỉ có 1.080 căn là nhà ở xã hội
Mới đây, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã công bố danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán. Theo đó, tính đến tháng 9/2025, thành phố có 33 dự án được phép “bán nhà trên giấy”, tương ứng với 30.364 căn.
Đa số các dự án mở bán đều thuộc phân khúc chung cư với tổng số lên tới 24.556 căn hộ. So với lượng căn được cấp phép vào năm ngoái (tính từ đầu năm tới tháng 10/2024), nguồn cung năm nay nhiều hơn gấp 3 lần.
Tuy nhiên, khoảng 2/3 số căn hộ mới đều đổ dồn về các khu đô thị lớn tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm cũ); xã Bát Tràng và xã Gia Lâm (huyện Gia Lâm cũ); xã Đông Anh (huyện Đông Anh cũ).
![]() |
Dù nguồn cung đã tăng lên nhưng giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt". Ảnh: Thanh Vũ |
Theo khảo sát của phóng viên, các chung cư mới tại những khu vực kể trên đều có giá tương đối cao. Ngay cả nơi cách khá xa trung tâm như xã Bát Tràng, giá căn hộ đã lên tới hơn 65 triệu đồng/m2. Với các dự án nằm tại phường Tây Mỗ và xã Đông Anh, mức giá đã vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2.
Đáng chú ý, trong danh sách các dự án đủ điều kiện kinh doanh đã xuất hiện hai công trình nhà ở xã hội, tương ứng với 1.080 căn hộ.
Đầu tiên là dự án Rice City Long Châu (phường Việt Hưng, trước là quận Long Biên). Đây là nhà ở xã hội có giá bán đắt nhất Hà Nội, với mức giá dự kiến lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2. Dự án gồm có 3 khối công trình nhà ở với tổng số căn hộ lên tới 1.980 căn. Trong đó, tòa CT1 (600 căn) hiện đã được cấp phép mở bán.
Thời điểm chủ đầu tư dự kiến tiếp nhận hồ sơ là quý III/2025. Dự kiến, các căn hộ sẽ được bàn giao vào quý III/2027.
Dự án thứ hai là nhà ở xã hội Kim Hoa (xã Tiến Thắng, trước là huyện Mê Linh). Nhà ở xã hội tại đây có giá bán 21,2 triệu đồng/m2. Giá cho thuê mua là 262.738 đồng/m2.
Khu nhà ở xã hội Kim Hoa gồm có 4 tòa nhà cao 9 tầng với tổng số căn hộ là 720 căn, diện tích dao động từ 62 - 69 m2. Tuy nhiên, số căn hộ được cấp phép mở bán chỉ dừng ở 480 căn. Thời điểm bàn giao nhà dự kiến là quý IV/2027. Dự án này đã thu hồ sơ vào quý II/2025.
Hà Nội đề xuất loạt chính sách hỗ trợ chủ đầu tư, giảm giá nhà ở xã hội
UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết Quy định một số chính sách đầu tư, hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Cần lưu ý rằng, chủ đầu tư chỉ được hưởng cơ chế hỗ trợ trong trường hợp dự án đang trong thời gian triển khai thực hiện.
Theo đề xuất, đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội độc lập chủ đầu tư được thành phố hỗ trợ tối đa 50% chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật bên ngoài tòa nhà (không bao gồm: chi phí đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật bên trong tòa nhà; chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc diện tích đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước).
![]() |
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội sắp được mở bán tại xã Đông Anh. Ảnh: Nhà ở xã hội Uy Nỗ |
Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, cho thuê mua thì chủ đầu tư được hỗ trợ toàn bộ các kinh phí thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật bên ngoài tòa nhà.
Đối với các công trình hạ tầng xã hội mà thành phố quyết định đầu tư thì UBND thành phố sẽ chi trả phần kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật của ô đất dự kiến bố trí công trình hạ tầng xã hội.
Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không được tính chi phí này vào giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội. Như vậy, việc chủ đầu tư không phải chi trả chi phí hạng mục này có thể giúp giá nhà ở xã hội thấp hơn.
Với các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải di dời để thực hiện dự án nhà ở xã hội mà không thuộc trường hợp được tái định cư nhưng chưa có nhà ở tại nơi có dự án nhà ở xã hội thì được thuê, thuê mua mà không phải xét duyệt các điều kiện khác.
Ngoài các cơ chế hỗ trợ như trên, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội còn được thành phố hỗ trợ 100% các khoản phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến dự án trong giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi đủ điều kiện khởi công xây dựng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư vay vốn từ ngân sách của thành phố uỷ thác qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thì được vay tối đa bằng 80% tổng mức đầu tư dự án; thời hạn vay tối đa 25 năm.
Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ cho thuê, cho thuê mua thì thời gian vay kéo dài thêm không quá 5 năm. Lãi suất vay hàng năm thấp hơn từ 2 - 5% so với lãi suất vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội trên địa bàn.
Đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ cho thuê, thuê mua thì thời gian ưu đãi kéo dài hơn, tăng thêm không quá 5 năm so với thời gian ưu đãi tối thiểu.
Thành phố ưu tiên bố trí ngân sách trong giai đoạn 2025 - 2030 nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội của thành phố đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện.
Hà Nội đề xuất giảm lãi vay nhà ở xã hội xuống 4,8%/năm
UBND TP. Hà Nội vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết về mức vay và lãi suất cho vay từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó đáng chú ý là đề xuất giảm lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội từ 6,6%/năm hiện nay xuống còn 4,8%/năm.
![]() |
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội hiện lên tới 6,6%/năm. Ảnh: Thanh Vũ |
Theo dự thảo, lãi suất 4,8%/năm sẽ áp dụng cho nhiều nhóm đối tượng đang gặp khó khăn về nhà ở và đời sống, trong đó có người vay vốn để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở dành cho lực lượng vũ trang nhân dân.
Các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu xây mới hoặc sửa chữa nhà ở cũng được hưởng mức ưu đãi này.
Ngoài ra, học sinh sinh viên vay vốn học tập, người lao động vay để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và một số đối tượng đặc thù khác theo quy định của TP. Hà Nội cũng nằm trong diện được thụ hưởng.
Bên cạnh đó, dự thảo vẫn giữ mức lãi suất 6,6%/năm đối với các hộ mới thoát nghèo và các trường hợp vay vốn theo chương trình tín dụng hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.
Riêng các cơ sở sản xuất kinh doanh vay vốn từ chương trình hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm sẽ được áp dụng mức lãi suất 6%/năm.
Gia Lai dự kiến đưa vào sử dụng 1.861 căn nhà ở xã hội
Theo Sở Xây dựng Gia Lai, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Gia Lai đã triển khai 20 dự án nhà ở xã hội. Theo đó, 7 dự án đã hoàn thành và 3 dự án hoàn thành một phần (số lượng 4.427 căn), 6 dự án đang thi công (số lượng 5.615 căn), 4 dự án chuẩn bị khởi công (số lượng 1.965 căn). Ngoài ra, 6 dự án khác đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư (6.527 căn).
Lũy kế từ năm 2021 đến hết 2025, Gia Lai dự kiến hoàn thành hơn 5.000 căn, đạt hơn 31% so với kế hoạch 16.600 căn giai đoạn 2021 - 2030.
![]() |
Dự án Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 (Lamer 2) sẽ hoàn thành 261 căn hộ còn lại vào cuối năm nay. |
Trong năm 2025, tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu hoàn thành 742 căn hộ và phấn đấu hoàn thành phần thô khoảng 1.500 căn vào cuối năm.
Trong đó, mục tiêu hoàn thành 742 căn hộ nhà ở xã hội tập trung vào 3 dự án là Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2 (357 căn tại tòa CTA3 và CTA4); Dự án Nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định (378 căn tại tòa CT2) và Dự án Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 (còn lại 261 căn hộ)
Sở Xây dựng Gia Lai đã làm việc với 9 chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh và ban hành văn bản đôn đốc, yêu cầu hoàn thành từ 1.500 - 2.000 căn trong năm 2025.
Đến nay, nhiều dự án đang đảm bảo tiến độ như Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2, Dự án Nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định, Dự án Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2.
Tuy nhiên, một số dự án còn chậm như Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Bồng Sơn. Ngoài ra, 4 dự án đã có chủ đầu tư đang được đôn đốc khởi công trong năm 2025.
-
Quảng Trị khởi động dự án nhà ở xã hội và khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng
-
“Tứ trụ hạ tầng” tạo đà cất cánh cho bất động sản phía Tây Hà Nội
-
Chuyên gia kinh tế: “Móng Cái thành tâm điểm logistics của cả ASEAN, bất động sản đa năng sẽ lên ngôi”
-
TP.HCM mở rộng dư địa quỹ đất cho các dự án mới sau sáp nhập
-
The Privé khẳng định sức hút căn hộ hạng sang khi “sold out” ngay sau một đêm -
Hanoi Signature by Swiss-Belhotel: Khi biểu tượng song hành cùng biểu tượng -
Gia Lai lập quy hoạch Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya rộng 6.300 ha -
Thị trường bất động sản Tây Ninh "sáng cửa" sau sáp nhập -
Chủ đầu tư nhà ở xã hội nói phải “thắt lưng buộc bụng” để hạ giá sản phẩm -
Hồ Núi Cốc - Nguồn cảm hứng của du lịch xứ chè -
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội: Biểu tượng phát triển mới của Thủ đô
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hisense công bố tầm nhìn "không giới hạn" tại Hội nghị Hiển thị Laser 2025
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu