Cải tạo chung cư cũ: Mong chờ 100% hộ dân đồng thuận là không khả thi
P.V - 16/11/2017 15:24
 
Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất đã khép lại, với 2 chuyên đề thảo luận, tập trung vào những vấn đề nổi cộm.

Trong thảo luận chuyên đề về nhà ở nhà thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội/cải tạo chung cư cũ, các đại biểu đều có chung nhận định: do các chung cư cũ đều nằm ở vị trí đắc địa chính vì vậy nhiều doanh nghiệp mong muốn được tham gia cải tạo.

Tuy nhiên, các cư dân cũng cho rằng đất chung cư là đất vàng và muốn có được nhiều quyền lợi khi cải tạo. Điều này là rào cản cho việc cải tạo các chung cư cũ khi chưa hài hòa được lợi ích các bên.

Các cuộc thảo luận có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đầu ngành.
Các cuộc thảo luận có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đầu ngành.

Theo các đại biểu, cần thống nhất được tỷ lệ đồng thuận của các hộ dân tại chung cư cũ đạt bao nhiêu phần trăm thì tiến hành, mong chờ đồng thuận 100% là không khả thi. Khi đạt tỷ lệ đồng thuận và tiến hành cải tạo, các hộ không đồng thuận sẽ được bồi thường rồi thu hồi theo quy định.  

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội, người dân không tin kết quả kiểm định mà cơ quan chức năng đưa ra và không đồng thuận để rời đi. Sau một quá trình tuyên truyền thuyết phục, cũng như chứng kiến những vụ sập nhà trên các phương tiện truyền thông mới đồng thuận. Do đó, sự thấu hiểu, hợp tác của người dân là vô cùng quan trọng. Còn ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng thì cho rằng: Kinh nghiệm của Hải Phòng là có thể học tập. Ở Hải Phòng làm rất tốt, họ tạm ứng trước từ quỹ phát triển đất, lấy tiền đó để giải phóng mặt bằng, tuyên truyền đi tuyên truyền lại, cả hệ thống vào cuộc. Chứ chỉ riêng góc độ pháp luật chắc chắn không thể tự giải quyết được. 

Ở chuyên đề về Công trình xanh/Bất động sản nghỉ dưỡng, các đại biểu thể hiện sự quan tâm nhiều đến tính pháp lý của condotel, vai trò của du lịch với loại sản phẩm này và những giải pháp để đưa công trình xanh vào cuộc sống.

Về condotel, theo ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Vietstar Airline:  Điều quan trọng là coi Condotel như nhà ở hay cơ sở lưu trú khách sạn? Vấn đề chẳng qua là cơ chế. Condotel là 1 tài sản. Các luật cho phép tài sản thì được chuyển nhượng. Cơ sở pháp luật đã rõ nhưng chưa có nghị định thông tư chi tiết nên khách hàng còn lúng túng.

Còn về việc triển khai công trình xanh, theo ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House: Thực tế thì rõ ràng công trình xanh không chỉ xây xong được gọi là xanh mà phải bắt đầu từ quy hoạch, tiếp theo là vận hành nó như thế nào. Bản thân tạo ra một công trình xanh chưa đủ mà phải hướng dẫn, phải có bộ cẩm nang để người dân hiểu và sử dụng được.

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp, Diễn đàn đã mang đến nhiều hơn những góc nhìn về thị trường bất động sản, về các yêu cầu để phát triển vền vững, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sự ổn định cho thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản