Căn hộ cao cấp mở bán mới tăng gấp 3 so với quý I/2015
Quang Hưng - 30/06/2015 16:03
 
CBRE Việt Nam vừa cho biết, trong quý II/2015, số căn hộ cao cấp mở bán trong quý II/2015 tăng gấp ba lần so với quý I/2015 với 1.518 căn.
.
Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được nâng cấp, đầu tư xây mới đang khiến thị trường bất động sản Hà Nội sôi động trở lại.

 

Cụ thể, trong Quý II/2015, thị trường tiếp tục các dấu hiệu hồi phục tích cực. Tổng cộng đã có 5.137 căn hộ mở bán mới từ 19 dự án, tăng 93% so với Quý II/2014.

Trong đó, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Đáng chú ý, lần đầu tiên, số căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ khoảng một phần ba tổng số căn mở bán mới (khoảng 30%), tỷ lệ này cao hơn trong tất cả các quý từ năm 2012 đến nay. So với quý I/2015, số căn hộ cao cấp mở bán trong quý II/2015 tăng gấp ba với 1.518 căn.

Diễn biến về giao dịch trên thị trường: Ước tính có khoảng 4.480 căn được giao dịch trong quý, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ cao cấp đang tăng lên.

Tính cả 6 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014.  Song song với diễn biến đó, đối với phân khúc căn hộ bình dân – phân khúc từng một thời thống lĩnh thị trường, tỷ lệ giao dịch của phân khúc này lại giảm còn 26% trong sáu tháng đầu năm 2015, so với 49% năm 2013 và 33% năm 2014. 

Về diễn biến giá, một số dự án đã cho thấy mức tăng giá khoảng 4%-6% so với năm trước, đặc biệt tại các dự án có vị trí tốt với khoảng cách vừa phải đến trung tâm thành phố, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai.  Hiện tượng giá tăng chủ yếu tại phân khúc cao cấp và bình dân.  Đối với phân khúc cao cấp, giá tăng tại các dự án quy mô lớn của chủ đầu tư có tên tuổi, cung cấp đầy đủ các tiện ích và hạng mục phụ trợ trong khu đô thị.  Còn tại phân khúc bình dân, các dự án có mức giá tốt, ở vị trí thuận tiện tạo cơ hội tăng giá khi bán lại cho các khách hàng đầu tư dường như khá được ưa chuộng.

Trên thị trường thứ cấp, giá thứ cấp bình quân thị trường cũng cải thiện cả theo quý và theo năm. Tính bình quân toàn thị trường, giá thứ cấp tăng 0,3% theo quý và 2,4% theo năm. Trong các phân khúc, phân khúc cao cấp và trung cấp có mức giá tăng tương ứng là 5,6% và 5,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Thực tế cho thấy, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng đã có tác động tích cực đến diễn biến giá các dự án lân cận. Trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng được dự kiến sẽ tiếp tục là yếu tố xúc tác để các dự án mới cũng như các chủ đầu tư, nhà đầu tư tham gia vào thị trường.  Hơn nữa, do thị trường đang trên đà hồi phục vững chắc, thị trường cũng được dự báo sẽ ghi nhận thêm các dự án hạng sang và cao cấp, do các chủ đầu tư nắm bắt cơ hội thị trường. Bên cạnh đó, xét trong dài hạn, với các quy định và luật lệ mới, thị trường dự kiến sẽ trở nên minh bạch hơn đối với các đối tượng tham gia.

Với thị trường biệt thự, liền kề, xu hướng tăng giá thứ cấp vẫn tiếp tục được duy trì trong 4 quý vừa qua, kể từ quý III/2014. Trong quý II/2015, giá trung bình thứ cấp đã tăng nhẹ 0,2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các quận đều ghi nhận mức tăng giá, đặc biệt là tại các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hoài Đức và Từ Liêm (3% - 5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Đáng chú ý là các quận này đều tập trung tại khu vực phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, nơi mà các điều kiện về dân số cũng như cơ sở hạ tầng đang ngày càng được cải thiện mạnh mẽ. Trong khi đó thì, khu vực huyện Mê Linh lại ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất, đến 7,5% so với năm ngoái.  Hiện tại, các dự án tại huyện Mê Linh vẫn đang có tiến độ xây dựng rất chậm và cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.

CBRE cho rằng, các căn nhà đã được hoàn thiện bên trong một khu đô thị xanh (diện tích cây xanh lớn) với đầy đủ cơ sở hạ tầng và tiện ích đang được ưa thích hơn so với các lô đất nền mặc dù các căn nhà này giá trị cao hơn.  Do phần đông người mua trong thời gian gần đây là những người mua để ở, do vậy họ quan tâm, chú trọng nhiều hơn vào cảnh quan nơi họ sinh sống cũng như các dịch vụ tiện ích mà họ sẽ được hưởng trong suốt quá trình sống tại đây.

Hiểu được nhu cầu đang ngày càng tăng này, chủ đầu tư của nhiều dự án đã bắt đầu quan tâm xây dựng mới và thêm các dịch vụ tiện ích bên trong dự án của mình, như dự án Park City giai đoạn 2, Gamuda giai đoạn 2 và Splendora giai đoạn 2. Trái lại, các giao dịch đất nền lại khá ảm đạm. Phân khúc này phải cạnh tranh với phân khúc căn hộ để bán và đất thổ cư do cả ba loại hình này đều có mức đầu tư ban đầu tương đối giống nhau.

Dự báo, trong nửa cuối của năm 2015, những dự án biệt thự, nhà liền kề mới được kỳ vọng sẽ tham gia vào thị trường, bao gồm The Manor Central Park, Evelyne Park City, FLC Garden City, Gamuda giai đoạn 2 và Starlake. Các dự án này chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và Nam của Hà Nội, nơi mật độ dân số đang tăng nhanh và cơ sở hạ tầng cũng đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Điều này, một phần sẽ tạo thêm nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho người mua nhà nhưng đồng thời tạo thêm áp lực cho thị trường do các sản phẩm của phân khúc này chủ yếu hướng đến các đối tượng mua nhà ở phân khúc cao cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản