CEO Tpizi.com: Mong muốn người dân có thể xem thông tin quy hoạch ở mọi nơi
Việt Dương - 12/10/2019 10:36
 
Tiên phong trong lĩnh vực số hóa dữ liệu bản đồ quy hoạch và phát triển các phần mềm phục vụ cho hoạt động quản lý dự án xây dựng, bất động sản và đô thị thông minh, khát vọng đối với ThS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Thành Nam cùng các cộng sự khi xây dựng Tpizi.com không chỉ đơn giản là giải pháp quản lý thông minh cho một doanh nghiệp, một dự án, mà còn cho cả cộng động xã hội.
.
Doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Thành Nam.

Số hóa bản đồ quy hoạch thiết kế và câu chuyện tầm nhìn về một thành phố tương lai

Sinh năm 1974, Nguyễn Anh Tuấn không xa lạ trong giới xây dựng, bất động sản khi anh từng có thời gian dài làm Giám đốc điều hành của đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Nam Cường vào những năm đầu của thế kỷ 21.

Khi đó, Nam Cường được coi là một trong những Tập đoàn bất động sản lớn nhất cả nước với những dự án khu đô thị không chỉ lớn về quy mô, mà còn đa dạng, phức tạp ở cả quy hoạch thiết kế và câu chuyện quản lý, hệ thống các bản vẽ quy hoạch, bản vẽ thiết kế 1/2000, 1/500 luôn là bài toán đau đầu với các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng.

Việc quản lý quy hoạch, xây dựng trên cơ sở bản vẽ giấy, chưa nói tới người không có chuyên môn với lĩnh vực xây dựng, ngay cả những người dày dặn kinh nghiệm cũng không dễ để tra cứu thông tin, đồng thời mất rất nhiều thời gian để quản lý và tìm kiếm thông tin.

Với một số lượng lớn các chủng loại đất khác nhau, nhiều hợp phần khác nhau như đường điện, trường, trạm, cây xanh, anh kể, không chỉ mất thời gian, việc quản lý tra cứu như vậy khả năng sai sót là rất lớn bởi sức người có hạn. Chưa kể, việc bảo quản bằng thủ công các bản vẽ, sơ đồ hiện trạng của một thửa đất bằng giấy rất dễ mất mát, hư hỏng, rách nát do mưa gió hoặc mối mọt.

"Không ít trường hợp người có nhu cầu trực tiếp đến dự án, nhưng không thể tưởng tượng được lô đất mình mua ở vị trí nào và phụ thuộc hoàn toàn vào tư vấn của người bán. Trong khi đó, ngay cả người bán, đôi khi cũng không nắm rõ được lô đất ở vị trí nào để tư vấn giúp người mua hình dung về hiện trạng thực tế của lô đất mình quản lý", anh Tuấn chia sẻ và cho biết, chính những băn khoăn đó đã thôi thúc cho ý tưởng xây dựng Tpizi.com sau này.

Bắt đầu từ việc thôi thúc anh và các cộng sự nghĩ tới một giải pháp giải quyết bài toán biến cái phức tạp trở nên đơn giản đủ để dù không có chuyên môn khi "cần" có thể hiểu bản vẽ quy hoạch, có thể mường tượng ra ngay lập tức quy hoạch dự án đó trong thực tế là như thế nào, các ô đất phân lô ra sao, vị trí ở đâu… một nhóm kiến trúc sư trưởng, kỹ sư tin học dày dặn kinh nghiệm của Thành Nam đã ngồi lại với nhau để cùng nhanh chóng tìm ra lời giải cho bài toán của mình.

Theo hướng đi đó, giải pháp mà Thành Nam hướng tới việc thiết kế một phần mềm có thể tương thích chạy trên được máy tính và các thiết bị điện thoại di động từ đó cơ quan quản lý, nhà đầu tư có thể đưa tất cả các bản vẽ xây dựng, sơ đồ hiện trạng của từng khu vực, thậm chí từng lô đất lên đó để quản lý hiệu quả.

Rồi từ đó, chỉ cần một cú click chuột là người sử dụng có thể tìm thông tin cần thiết tới từng chi tiết như vị trí, diện tích, hướng đất hay xung quanh lô đất đó là gần trường học, công viên hay cây xanh. Chưa kể là những thông tin về bản vẽ thiết kế toàn cảnh và chi tiết của ngôi nhà trong lô đất đó tới những thông tin về quy hoạch, cấp phép xây dựng hay thông tin thế chấp… của lô đất đó

"Nghĩ thì dễ, nhưng thực sự lúc đó là bài toán khó với Thành Nam bởi gần như chưa có doanh nghiệp nào nghĩ tới điều đó chứ chưa nói triển khai được hay không. Cứ thử tưởng chỉ một lô đất với một ngôi nhà đã đòi hỏi cả chục bản vẽ lớn nhỏ khác nhau cho từng chi tiết như phòng khách, phòng ngủ, cầu thang, bếp núc,…thì với cả một khu đô thị lớn số lượng bản vẽ là nhiều đến mức nào và việc xây dựng một phần mềm quản lý đống bản vẽ đó cũng phức tạp đến đó" Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ và cho biết nhưng Thành Nam vẫn quyết tâm làm bởi anh và cộng sự nghĩ rằng với nhu cầu tiếp cận thông tin ngày một lớn, việc có một phần mềm như vậy sẽ là một xu thế tất yếu.

Xây dựng đô thị thông minh: Bắt đầu từ lập và thiết kế quy hoạch

Mất tới vài năm, sau nhiều lần phát triển lại phần mềm, thì Tpizi từ ý tưởng mới thành hiện thực khi Thành Nam xây dựng được một phần mềm quản lý các bản vẽ quy hoạch, quản lý hạ tầng, quản lý đất đai phục vụ cho các dự án của mình và cũng là tiền thân của Tpizi.com hiện nay.

Ví Tpizi như chiếc flycam bay trên cao, anh Tuấn cho biết, phầm mềm của Thành Nam bao quát toàn cảnh về một khu đô thị từ vị trí địa lý, phân lô, hình dạng, kích thước tới việc cung cấp được cả thông tin về tình trạng mua bán, giấy tờ pháp lý, giá bán… 

Anh kể: "Ứng dụng biến những bản vẽ thiết kế khó hiểu với đa số người dân, thành những hình ảnh trực quan sinh động trên bản đồ Google Map. Họ có thể tra cứu mọi thông tin minh bạch, nhanh chóng về dự án. Ngược lại, doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý (hồ sơ, hợp đồng, khách hàng, số lượng tồn kho...) từ lúc chuẩn bị đến khi mở bán và hoàn thiện".

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Tuấn cho biết, sau thời gian dài chuẩn bị, tới năm 2014, Thành Nam đã tiến thêm một bước phát triển mới khi tiến hành đưa ứng dụng của mình lên Internet với tên gọi Tpizi.com

Trong đó, ngoài việc đưa Tpizi trở thành ứng dụng chạy trên website và trên các smartphone, máy tính bảng, Thành Nam còn mở rộng, bổ sung thêm nhiều tính năng phục vụ cho doanh nghiệp trong việc quản lý với từng dự án như giao việc, thông báo các diễn biến liên quan đến công việc triển khai xây dựng một dự án như ngày hoàn thành, giao việc cho ai, hồ sơ, cập nhập tình hình giám sát, nghiệm thu…

"Tôi luôn nói với từng anh em khi về Thành Nam là cùng tôi xây dựng sự nghiệp, chứ không phải làm thuê cho tôi. Chúng tôi xây dựng văn hóa đoàn kết và không có ngôi sao lẻ loi, bất cứ ai trong Công ty đều có cơ hội thành công. Tuy nhiên, kết quả công việc của từng người phải được đánh giá rõ ràng, thưởng phạt phân minh, từ đó anh em cũng có ý thức tốt hơn vì mục tiêu chung

CEO Nguyễn Anh Tuấn

Với tính năng "Sàn giao dịch bất động sản", Tpizi.com còn cho phép kết nối người mua và bán, đăng ký giữ chỗ, trao đổi trực tuyến… Với Nhà nước, số hoá toàn bộ quy hoạch đô thị, số hóa các tòa nhà giúp cơ quan quản lý trong việc công bố các dự án được quy hoạch, ở đâu, khi nào… cho doanh nghiệp và người dân.

Ngay khi ra đời, Tpizi đã được một khách hàng từ một dự án đô thị tại Thái Bình dùng thử với mong muốn phần mềm giúp họ giải quyết tình trạng nhiều khách hàng đặt mua cùng lúc một lô đất, chi phí vận hành đội ngũ kinh doanh cao. Sau 1 tháng thử nghiệm Tpizi, chủ đầu tư bán được 70% trong tổng số 1.000 lô đất mà không gặp sai sót nào.

Từ sau lần giao dịch đầu tiên, tiếp tục nhiều chủ đầu tư lớn khác tìm đến anh Tuấn. Đến nay, ứng dụng đã số hóa gần 500 như dự án trên tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Ngoài bất động sản, anh Tuấn còn sáng tạo Tpizi với chức năng là công cụ quản lý đô thị thông minh cho Nhà nước. Theo đó, toàn bộ dữ liệu quy hoạch, hạ tầng được số hóa và kết nối với bản đồ trực tuyến, cung cấp cơ sở dữ liệu cho các phòng ban chuyên môn thực hiện nghiệp vụ quản lý, cấp phép xây dựng. Tpizi cũng số hóa các dự án quy hoạch theo từng phường, quận, thành phố, tỉnh và cho phép sửa đổi thông tin sau mỗi lần kiểm tra thực địa.

"Với những nhu cầu về việc tiếp cận thông tin quy hoạch của người dân ngày càng tăng cao như hiện nay, Tpizi.com là một giải pháp mà Thành Nam mong muốn không chỉ dành riêng cho một doanh nghiệp, một dự án, mà còn giải pháp cho cả cơ quan quản lý và cộng động xã hội" anh Tuấn chia sẻ và lấy ví dụ về câu chuyện nếu áp dụng những phần mềm số hoá quy hoạch như Tpizi.com, cơ quan quản lý đã có thể hạn chế từ mầm mống câu chuyện lừa đảo của Công ty Alibaba thời gian vừa qua.

Theo đó, vì Alibaba lách được ở việc khó hoặc không thể tra cứu được đâu là đất đã được quy hoạch cho loại hình gì và đã được phép chuyển đổi sang đất ở để bán hay không nên lãnh đạo doanh nghiệp này mới có thể lừa khách hàng. Chưa kể, việc khó mường tượng về vị trí của lô đất từ bản vẽ quy hoạch khi vào thực tế nằm ở đâu dẫn đến khách hàng hoàn toàn phải phụ thuộc vào giới thiệu của môi giới.

Do đó, theo Tuấn, Tpizi là cách Thành Nam mong muốn giải quyết bài toán bất cân xứng thông tin giữa người bán, người mua và cả từ phía cơ quan quản lý giám sát, thanh kiểm tra như hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản