Chậm bàn giao nhà vì dịch là sự cố bất khả kháng, cần sự cảm thông của người mua nhà
B.A - 30/09/2021 08:00
 
Đó là khẳng định của hầu hết các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản khi chia sẻ về thực trạng chậm bàn giao nhà cho khách trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giãn cách theo Chỉ thị 16 kéo dài.

Dịch Covid-19 kéo dài, công trình xây dựng ngưng hoạt động, chậm tiến độ bàn giao nhà.

Chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ theo cam kết trước dịch bệnh

Theo các chuyên gia, với hoạt động kinh doanh bất động sản đặc thù là giao dịch trực tiếp do các yêu cầu chặt chẽ về mặt pháp lý và giá trị sản phẩm cao, vì thế việc giãn cách xã hội đã làm thị trường ngưng trệ. Tùy theo mức độ kiểm soát dịch ở các địa phương mà tình hình ngưng trệ này có thể một phần hay hoàn toàn.

Bà Nguyễn Hương, CEO Đại Phúc Land cho hay, việc áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 trong thời gian giãn cách xã hội trong những tháng vừa qua đã làm cho các công trình xây dựng của các dự án bất động sản bị ngừng trệ và ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Mỗi công trình xây dựng ngoài nhà thầu chính còn có cả hàng chục nhà thầu phụ tham gia vì vậy khi công trình bị tạm dừng sẽ ảnh hưởng hàng loạt đến hợp đồng thi công của các bên liên quan. Đây là tình huống ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng công trình theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đại diện Gamuda Land, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch một cách quyết liệt của Chính phủ là hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân. Nhưng đồng thời, cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án của các chủ đầu tư nói chung và Gamuda Land nói riêng, khi mà các chuỗi cung ứng hàng hóa vật tư bị gián đoạn và bị cấm kinh doanh, các thủ tục hành chính bị ảnh hưởng.

Cụ thể, phân khu tiếp theo của dự án Celadon City đã phải nhiều lần tạm dừng hoạt động thi công tại công trường trong các đợt bùng phát dịch từ cuối tháng 3/2020, đến nay, công trường đã tạm ngưng trên dưới 5 tháng.

Trước những khó khăn không lường trước được và bất khả kháng do dịch bệnh, mặc dù doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực để tiếp tục vận hành triển khai dự án, duy trì hoạt động xây dựng tại công trường dự án trong khi vẫn tuân thủ các yêu cầu của UBND TP.HCM về an toàn phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn không thể đảm bảo việc bàn giao các căn hộ đúng theo thời hạn cam kết với khách hàng.

Tình huống bất khả kháng, cần được khách hàng sẻ chia

Chị V (ngụ Q.7, Tp.HCM) là khách hàng đang nhận trễ nhà so với cam kết của Chủ đầu tư. Chị V cho hay, nếu ở thời điểm khác chị có thể khó chịu nhưng ở giai đoạn dịch Covid-19 hành hoành kéo dài hơn 18 tháng nay thì đó là tình thế bất khả kháng mà không ai mong muốn. Cho nên, lúc này thông cảm là cách để chia sẻ khó khăn cùng với thị trường bất động sản nói chung, Chủ đầu tư dự án nói riêng.

“Hơn nữa, giai đoạn này, nói thật khả năng xoay tiền để thanh toán theo tiến độ dự án của người mua cũng không đảm bảo, vì thu nhập giảm. Cho nên, việc các Chủ đầu tư chậm tiến độ lại một chút so với kế hoạch ban đầu cũng có thể chia sẻ với nhau. Chứ nhận nhà giờ đóng một lúc 25% giá trị căn nhà (vài trăm triệu đồng) cũng là áp lực với người mua nhà. Như tôi đây, đã 4 tháng liên tục dịch kéo dài, thu nhập giảm nhiều, để xoay sở nhận nhà lúc này cũng là một vấn đề”, chị V chia sẻ.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho hay, đặc thù của ngành xây dựng là hơn 80% phải làm việc tại các công trường. Tuy nhiên ở các địa phương bị giãn cách theo Chỉ thị 16 thì các hoạt động thi công trực tiếp đều phải tạm ngừng. Từ đó khiến tiến độ dự án bị trễ so với cam kết như ban đầu với khách hàng. Hiện nay đa số các dự án bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ đều áp dụng thanh toán theo tiến độ. Như vậy, việc giao nhà chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng, mà đối với chủ đầu tư còn bị thiệt hại lớn. Bởi khi không xây dựng theo đúng tiến độ cam kết do dịch bệnh, thì chủ đầu tư cũng không thể thu tiền của khách hàng theo tiến độ đề ra.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc trễ tiến độ giao nhà bởi dịch bệnh là sự cố bất khả kháng, không ai mong muốn, nên trong giai đoạn này, doanh nghiệp bất động sản rất cần sự cảm thông, chia sẻ của khách hàng

Ở góc độ chuyên gia, bà Phạm Minh Nguyệt, CMO Propzy cho biết, hầu hết các công trình xây dựng đều đang gặp khó khăn trong việc tiếp tục tiến độ xây dựng. Do yếu tố lao động trong ngành xây dựng đến từ các vùng miền khác nhau, cũng như việc chuyển chở vật liệu xây dựng từ nhà máy đến công trường xây dựng gặp khó trong bối cảnh dịch bệnh. “Thời điểm dịch bệnh bất kể ngành nghề hay ai ai cũng đều gặp khó khăn riêng trong từng lĩnh vực. Từ đó, người mua bất động sản nên hòa vào “tiếng nói chung’’ với các đơn vị bất động sản để tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn này”, CMO Propzy cho hay.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, khó khăn của doanh nghiệp ngoài tiến độ bị ảnh hưởng và tạm dừng thì chi phí tài chính, giá vật liệu xây dựng và vận chuyển gia tăng trong thời gian qua kéo theo tổng chi phí tăng.

“Việc ảnh hưởng tiến độ thi công hoặc bàn giao nhà thì cần sự thông cảm chia sẻ của người mua vì đó là tình hình chung, các bên đều không mong muốn. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp cũng cần có giải pháp phù hợp là giãn tiến độ thanh toán cho người mua nhà”, ông Hoàng chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản