Chủ tịch Quảng Ngãi: Làm thủ tục để lên đô thị thì dễ, quan trọng là đầu tư gì
Hà Minh - 16/11/2016 21:17
 
Đó là khẳng định của ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2016, kế hoạch 2017 vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức với sự tham gia đầy đủ của các Sở, ngành liên quan.

Một trong những vấn đề mà các đại biểu cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi quan tâm đó là đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệc hạ tầng giao thông để nâng cao tỉ lệ đô thị hóa thành phố Quảng Ngãi hiện tại và quy hoạch đô thị Quảng Ngãi về hướng Đông trong tương lai.  

Theo ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, năm 2017, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị để nâng tỷ lệ đô thị hóa từ 17,6% hiện tại lên 18,32%. Để làm được điều này, theo ông Phong phải huy động nguồn lực từ quỹ đất để phát triển hạ tầng đô thị, nhất là dọc đường Mỹ Khê-Trà Khúc, đường bờ Nam sông Trà Khúc cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản. 

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng đô thị thành phố Quảng Ngãi, trung tâm huyện Sơn Tịnh mới; hạ tầng đô thị Đức Phổ, trung tâm các huyện và đô thị trực thuộc theo hướng tỉnh hỗ trợ một phần nguồn vốn, còn lại huyện huy động từ quỹ đất hoặc hợp tác theo phương thức đối tác công-tư (TPP).

Theo ông Phong, đô thị Quảng Ngãi, trước mắt, vài năm tới sẽ phát triển mạnh theo hướng Tây thông qua cầu Thạch Bích và doanh nghiệp được hưởng lợi nhất là VSIP Quảng Ngãi vì đơn vị này sẽ tận dụng lợi thế khai thác mảng bất động sản. “Ban đầu, dự án dự cầu Thạch Bích dự kiến đầu tư theo hình thức PPP, nhưng bây giờ UBND tỉnh đã quyết định đầu tư bằng ngân sách. Khi hình thành, sẽ là động lực phát triển cho VSIP nên đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị VSIP hỗ trợ một phần nào đó cho ngân sách tỉnh thông qua bán đất”- ông Phong nêu ý kiến.

Không đồng ý với chỉ tiêu đô thị hóa mà Sở Xây dựng đặt ra, ông Đặng Văn Minh nêu phép tính đơn giản: Theo báo cáo, hiện tỉ lệ đô thị hóa đạt 17,63%, dự kiến năm 2017 đạt 18,32%, lấy tỉ lệ mới trừ đi tỉ lệ cũ thì mức phấn đấu chỉ 0,7%. Trong khi đó, Nghị quyết HDDND đến năm 2020 phải đạt 23% tỉ lệ đô thị hóa. Như vậy, đến năm 2017 nếu đạt 18,32% thì 3 năm còn lại hơn 5%. Nếu đặt như hiện tại thì thấp quá, nên đặt chỉ tiêu tích cực hơn để có sự phấn đấu.

“Theo đề xuất của Sở Xây dựng thì chỉ tiêu trong tầm tay. Không riêng gì đô thị Đức Phổ mà tất cả các đô thị khác trên địa bàn cùng phát triển, trong khi đó, đô thị hóa đòi hỏi nhiều yếu tố, như tỷ lệ dân cư, thu nhập đầu người, an sinh xã hội... chứ không phải chúng ta muốn là được.

Bây giờ, nếu đặt chỉ tiêu ít vậy sẽ dồn lại cho các năm sau rất lớn, rất khó. Sở XD nghiên cứu lại để đề xuất chỉ tiêu cao hơn.  Tỉ lệ này thông qua Thường vụ chưa chắc nhất trí vì quá thấp”- ông Đặng Văn Minh cương quyết.

Đối với dự án cầu Thạch Bích, theo ông Minh, dù liên quan đến dự án VSIP, nhưng do UBND tỉnh đã giao đất cho VSIP trước đây rồi, cầu Thạch Bích mới hình thành nên bây giờ không thể nói khác vì trước khi kêu gọi đầu tư tỉnh đã cam kết giờ giữ nguyên quy hoạch, không thể thay thế được.

Quảng Ngãi đang phấn đấu nâng tỉ lệ đô thị hóa ngay tại trung tâm và các đô thị vệ tinh tại các huyện đồng bằng, nhất là các huyện ven QL1A và tuyến ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.
Quảng Ngãi đang phấn đấu nâng tỉ lệ đô thị hóa ngay tại trung tâm và các đô thị vệ tinh tại các huyện đồng bằng, nhất là các huyện ven QL1A và tuyến ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.

Bổ sung cho ý kiến của ông Đặng Văn Minh, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phân tích thêm: Các đô thị muốn phát triển phải có cơ chế. Muốn có giá trị đầu tư 10 đồng thì Nhà nước sẽ đầu tư khoảng  3 đồng, các thành phần kinh tế khác phải bỏ ra 7 đồng để phát triển đô thị. Dọc các huyện đồng bằng và TP Quảng Ngãi (Bình Sơn, TP Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Mộ Đức… ) thì mới đẩy đô thị đi lên.

“Nếu không đầu tư hạ tầng, an sinh xã hội... mà chỉ làm thủ tục để lên đô thị thì dễ thôi, quan trọng là đầu tư cái gì. Vì vậy, đề nghị Sở Xây dựng đưa chỉ tiêu cao hơn nữa để phấn đấu đẩy mạnh đô thị Quảng Ngãi cũng như các đô thị vệ tinh ở các huyện đồng bằng”, ông Trần Ngọc Căng nêu ý kiến chỉ đạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản