Chuyển động mới trên thị trường địa ốc miền Trung
Ngọc Tân - 01/09/2023 08:09
 
Sau khoảng thời gian dài “đóng băng”, thị trường bất động sản miền Trung bắt đầu có những chuyển động mới.

Đà Nẵng, Quảng Nam có giao dịch trở lại

Tại Đà Nẵng, Quảng Nam, đây đã là năm thứ 3 thị trường bất động sản chững lại. Song từ quý II/2023 đến nay, 2 địa phương này bắt đầu có những chuyển động mới.

Công ty nghiên cứu thị trường DKRA cho biết, trong quý II/2023, mặc dù thanh khoản vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2022, song Đà Nẵng và vùng phụ cận bắt đầu đón nhận tín hiệu khả quan về nguồn cung và sức cầu ở một số phân khúc chủ chốt.

Cũng theo báo cáo của DKRA, với phân khúc đất nền, trong quý II/2023, tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận 4 dự án mở bán với nguồn cung là 169 nền, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 41% (khoảng 70 nền), chỉ bằng 18% so với cùng kỳ năm trước. Quảng Nam dẫn đầu khi chiếm khoảng 66% nguồn cung toàn thị trường (tập trung tại Dự án The Trident City, TP. Tam Kỳ).

“Sức cầu thị trường khá thấp, giao dịch tập trung ở nhóm dự án đã hoàn thiện pháp lý và hạ tầng đầy đủ. So với quý I/2023, mặt bằng giá sơ cấp không có sự biến động, trong khi đó, thị trường thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 12 - 14%”, DKRA cho hay.

Hiện thị trường bất động sản miền Trung vắng bóng khách mua để đầu cơ, mà chủ yếu là các đối tượng có nhu cầu mua đất để làm nhà ở. Giá vẫn duy trì ở mức ổn định và không có những cơn sốt.

Bên cạnh phân khúc đất nền, thị trường Đà Nẵng còn có một điểm sáng mới, đó là dự án căn hộ chung cư FPT Plaza 2. Trong quý III, Công ty cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng đã giới thiệu ra thị trường dự án này và ghi nhận sức mua tốt.

Ông Võ Trọng Phụng, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Bold Land, đơn vị đại lý bán hàng dự án chung cư FPT Plaza 2 cho biết, dự án cung cấp khoảng 700 căn hộ có diện tích từ 45 đến 82 m2. Vừa qua, dự án tung ra 163 căn hộ với diện tích 56 - 72 m2, giá bán 26-29 triệu đồng/m2. Chỉ trong 2 tháng, dự án đã thanh khoản được hơn 60 căn.

“Số lượng này chưa phải là nhiều so với thời kỳ trước đây, nhưng trong tình hình hiện nay thì đây là con số bán hàng không chỉ tốt nhất tại Đà Nẵng, mà còn với cả thị trường miền Trung”, ông Phụng phấn khởi nói.

Thị trường dành cho nhu cầu thực

Theo ông Trần Xuân Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Làm tử tế (LTT Land), hiện vắng bóng khách mua để đầu cơ, mà chủ yếu là các đối tượng có nhu cầu mua đất để làm nhà ở. Chẳng hạn, hai khu vực ghi nhận số lượng giao dịch tăng trong thời gian gần đây là dự án FPT City và Hòa Xuân - Nam Hòa Xuân mở rộng. Đây là những khu vực có hạ tầng tốt, có giá trị ở thực và pháp lý đầy đủ.

“Mặc dù giao dịch tăng lên, nhưng mức giá không có dấu hiệu tăng, mà vẫn giữ nguyên so với đầu năm, giảm 1/3 so với thời kỳ đỉnh sốt đất hồi đầu năm 2019”, ông Hiếu cho biết.

Tại Quảng Bình, ông Lê Quang Tài, thành viên nhóm bất động sản TTH Land Quảng Bình chia sẻ, sau gần một năm “đóng băng”, thị trường địa ốc Quảng Bình đã có giao dịch trở lại trong 3 tháng gần đây.

“Các dự án bất động sản vẫn đóng băng, không có giao dịch trong suốt một năm vừa qua. Tuy nhiên, sản phẩm đất lẻ trong các khu dân cư, hoặc các lô đất được tách thửa theo hình thức lối đi chung thì đã có giao dịch trở lại trong khoảng 3 tháng nay”, ông Tài cho hay.

Cũng theo ông Tài, các lô đất được giao dịch phần lớn tập trung ở nhóm sản phẩm có giá dưới 1 tỷ đồng, phục vụ cho nhóm khách hàng mua để xây dựng nhà để ở hoặc nhà xưởng sản xuất.

Đánh giá về thị trường miền Trung hiện nay, ông Trần Xuân Tuân, chuyên gia bất động sản cho rằng, hiện nay, Luật Đất đai mới, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và chính sách thuế bất động sản sửa đổi vẫn đang chờ Quốc hội thông qua. Sau khi luật được thông qua sẽ mất một thời gian để các nghị định hướng dẫn ra đời. Trong đó, các bộ luật này đều có những nội dung sửa đổi quan trọng nhằm chống đầu cơ đất đai, xử lý việc đất đai chậm đưa vào sử dụng hay bỏ hoang…

“Hiện giới đầu tư vẫn đang trong giai đoạn nghe ngóng chờ đợi, tích luỹ vốn hoặc đang xử lý hàng tồn trước đây, nên sẽ chưa thể tham gia vào thị trường. Trong khi đó, với việc mặt bằng giá đất khu vực đã giảm nhiều so với trước, nên nhiều người có nhu cầu thực sẽ xuống tiền mua”, ông Tuân nhận định.

DKRA cũng đưa ra dự báo thị trường, nguồn cung phân khúc đất nền sẽ tăng lên so với 2 quý đầu năm, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Riêng khu vực Thừa Thiên Huế, thị trường này sẽ tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Cũng theo DKRA, mặc dù nguồn cung tăng lên, nhưng mặt bằng giá sơ cấp vẫn sẽ duy trì ở mức ổn định so với nửa đầu năm và khó có những đợt tăng giá trong ngắn hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản