Chuyện phong thủy nhà chung cư
Lâu nay, mọi người vẫn quan niệm phong thủy căn hộ chung cư cũng "na ná" giống phong thủy các căn nhà liền thổ. Thực ra điều này không hề đúng...

Từ định hướng tòa nhà

Việc xác định hướng của căn hộ chung cư phụ thuộc nhiều vào việc quan sát đại cục (cả dự án, tòa nhà). Theo chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, việc xác định phong thủy của một tòa nhà chung cư không đơn giản như mọi người thường nghĩ.

Phần đa mọi người đều coi hướng của tòa chung cư là hướng của cửa chính tòa nhà. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường hợp xác định hướng của tòa nhà chung cư rất phức tạp. Ví dụ, một tòa nhà chung cư có đến 4 mặt đường chạy xung quanh và các mặt đều mở cửa ra vào tòa nhà, rồi các mặt đều mở thoáng làm các siêu thị hay showroom khác nhau, thì tòa nhà chung cư này hướng gì?

Một ví dụ khác, 2 hoặc 3 tòa chung cư cùng đặt trên một khối đế là 2 - 3 tầng thương mại và đương nhiên đường cũng có 4 mặt đường chạy xung quanh, thì hướng của từng tòa chung cư là hướng gì? Nếu không xác định được hướng của tòa nhà, thì cũng không xác định được phương vị của căn hộ chung cư theo phong thủy.

Một ví dụ khó hơn nữa, là khu một đại dự án chung cư gồm rất nhiều tòa khác nhau, có phần nổi tính từ mặt đất đều là các tòa nhà độc lập, nhưng tất cả lại nằm trên một khối đế gồm có nhiều tầng hầm chìm dưới đất và thông nhau. Việc xác định hướng trong những trường hợp như thế này thì căn cứ theo nguyên lý nào cũng là điều khó và dễ gây tranh cãi.

Việc xác định hướng cho cả tòa nhà như thế này là không hề dễ
Việc xác định hướng cho cả tòa nhà như thế này là không hề dễ

Theo chuyên gia Hoàng Trà, khi một bậc thầy phong thủy đã đủ trình độ, họ đến một khu chung cư sẽ nói được chính xác tòa nào vượng và tòa nào suy. Tòa chung cư tốt, thì tỷ lệ người khá giả sẽ nhiều, làm ăn phát đạt, dân cư tòa nhà đó ít khi có sự biến động, nếu có thì khi người ta thay đổi chỗ ở, đến nơi to đẹp hơn. Điển hình, chúng ta sẽ thấy cư dân ở tòa nhà đó có nhiều ô tô hơn các tòa khác và nhiều người có chức quyền.

Khi xem phong thủy căn hộ trong một tòa nhà, thầy phong thủy giỏi cũng sẽ chỉ được, căn hộ nào thịnh, tức là người ở đó có tài vận tốt; căn hộ nào ở góc tài vận xấu và người ở đó làm ra tiền thì ít, mà phải chi nhiều việc vô ích.

Đến chọn phương vị giường ngủ

Sau khi chuyên gia phong thủy xem được toàn bộ khu chung cư và một tòa nhà chung cư ứng nghiệm đúng trong thực tế, lúc này mới có thể chỉ cho gia chủ giường ngủ ở những phương vị nào tốt, rồi việc kê đặt ban thờ, bếp như thế nào mới ứng theo khoa học phong thủy.

Sau khi chọn được các phương vị giường tốt theo thực địa của nhà chung cư, tiếp đến mới chọn giường ngủ theo từng cá nhân. Hiện nay, mọi người vẫn căn vào 4 hướng hợp, 4 hướng không hợp theo Bát trạch. Tuy nhiên, để chỉ định một người nào đó ngủ ở giường nào và quay về đâu phải căn cứ vào bản mệnh phong thủy tính theo “năm tháng ngày giờ sinh”, tức là phải căn cứ vào lá số. Như vậy, một chuyên gia phong thủy cũng phải là một thầy xem lá số giỏi.

Theo ông Trà, một thầy xem lá số giỏi phải nói được chính xác 70% cuộc đời của mỗi con người.  Thậm chí, không cần gặp mặt, chỉ cần thông tin “năm tháng ngày giờ sinh” chính xác. Tương ứng, người thầy nói 10 điều thì phải đúng được 7 điều, hoặc khi lá số cho 10 thông tin, thầy chỉ nói 7 thông tin ứng nghiệm vào người đó.

Có nghĩa, thầy phong thủy đó có một linh giác tốt, biết cách xem vận trình cuộc đời một con người. Vì nếu lá số có thể nói đúng 100%, thì chúng ta không cần phải sắp đặt phong thủy. Ngược lại, nếu phong thủy là yếu tốt quyết định hết thì người ta sẽ chẳng cần xem lá số, kinh dịch hay tâm linh. Mỗi một phần khác nhau sẽ bổ trợ cho phần còn lại và từ đó, tạo nên số phận một con người.

Hay như triết lý của nhà Phật, mỗi một kết quả nào đó được tạo thành thì đều có trùng trùng duyên khởi ở trong đó, ứng chiếu vào cuộc sống đời thường, một cây cho nhiều quả hay không, quả ngon hay không thì hạt giống cũng quyết định một phần, rồi còn chất đất, thời tiết, cách chăm bón,…

Tương tự như thành bại, thịnh suy, tốt xấu của một đời người, cũng sẽ có phần của lá số, của phong thủy nhà, của cơ quan, của phong thủy mộ, cũng có phần của phúc đức dòng họ và cũng một phần do chính việc người đó làm tâm đức mà thành.

Thế nên chúng ta vận hành phong thủy phải trên một quan điểm, tư duy minh triết, logic và theo đúng đạo lý. Không nên quá mê muội hay tin vào một lĩnh vực nào đó có thể quyết định được hết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản