Cưỡng chế quỹ bảo trì nhà chung cư là trách nhiệm của chính quyền địa phương
Quang Hưng - 02/08/2017 17:34
 
Trao đổi với phóng viên trong khuôn khổ cuộc Họp báo quý II/2017 của Bộ Xây dựng chiều 2/8, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết, những tranh chấp ở chung cư chủ yếu xảy ra tại các dự án được đầu tư xây dựng từ những năm 2010 - 2011. Theo quy định mới, người dân có thể yêu cầu chính quyền địa phương cưỡng chế quỹ bảo trì để đảm bảo quyền lợi của mình
.
Dự án Hồ Gươm Plaza

Những tranh chấp này xảy ra chủ yếu từ những dự án đầu tư xây dựng những năm 2010 – 2011, Luật Nhà ở, quy định quản lý chung cư đang trong quá trình hoàn thiện, trong hợp đồng chưa quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm của các chủ thể. Nhiều khách hàng chưa quan tâm đến quyền lợi của mình, chính quyền địa phương chưa sát sao vấn đề này.

Từ Luật Nhà ở 2014, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn đã có quy định cụ thể về vấn đề này. Trong đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phép cưỡng chế chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì, việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được tập trung hoàn thiện tương đối triệt để.

.
Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

“Bộ Xây dựng liên tục có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chấn chỉnh việc quản lý, vận hành nhà chung cư”, ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết.

Trước đó, hàng chục cư dân sống tại Dự án chung cư Hồ Gươm Plaza (Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) đã chăng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Hồ Gươm đã vi phạm các quy định về quản lý, vận hành Dự án như: thu phí đỗ xe vượt quy định, xây dựng trái phép, vận hành dự án bất hợp lý và gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng cuộc sống cư dân…

Tranh chấp giữa khách hàng và người dân tại Dự án này diễn ra âm thầm từ nhiều năm nay và trở nên kịch liệt khi người dân phát hiện các bể chứa chất thải sinh hoạt được xây dựng bổ sung tại tầng hầm của tòa nhà và nhiều căn hộ mới được xây thêm ngoài giấy phép…

Trong nửa đầu năm 2017, hàng loạt vụ tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư cũng đã xảy ra tại các dự án chung cư tại Hà Nội như: Golden West, Hồ Gươm Plaza, Home City Trung Kính (Hà Nội),  Dự án Dream Home Place (quận 2, TP.Hồ Chí Minh)… Các tranh chấp rất đa dạng, từ tranh chấp chung riêng như tầng hầm, chỗ để xe, khu vực trung tâm thương mại, đến những tranh chấp gay gắt về đường đi, hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà.

Thậm chí, có những chủ đầu tư như Công ty cổ phần May Thăng Long với Dự án Thăng Long Garden (250 - Minh Khai, Hà Nội) còn bị Ban Quản trị chung cư tố giác đã tự ý sử dụng hàng chục tỷ đồng Quỹ Bảo trì của dự án, đến nay mất khả năng hoàn lại cho cư dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản