Đánh giá triển vọng phát triển bất động sản Quảng Bình 6 tháng cuối năm
Như Loan - 20/06/2019 16:04
 
Quý 2/2019, thị trường bất động sản Việt Nam có chiều hướng chững lại. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, sự giảm tốc này chính là giai đoạn “chạy đà” để tập trung đầu tư bất động sản cho 6 tháng cuối năm 2019, khi mà giá vàng đang liên tục giảm trong những ngày qua và cho thấy tính thiếu bền vững.

Nhu cầu và sức mua của thị trường 6 tháng đầu năm

Chiều hướng này cũng được lặp lại tại các thị trường tỉnh lẻ đang gây sốt, trong đó có Quảng Bình. Quý 1/2019, thị trường Quảng Bình liên tục ghi nhận thông tin cháy hàng, Quý 2 tốc độ này chững lại ở mức 70%, lượng hàng cung ra thị trường giảm nhưng từ tháng 6 bắt đầu có tín hiệu nóng.

bất động sản Quảng Bình ghi nhận dấu hiệu nóng lên của phân khúc bất động sản ven sông, ven biển, đưa thị trường này lên đúng giá trị tiềm năng của mình
Bất động sản Quảng Bình ghi nhận dấu hiệu nóng lên của phân khúc bất động sản ven sông, ven biển, đưa thị trường này lên đúng giá trị tiềm năng của mình.

Đầu năm 2019, Quảng Bình ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản tại tỉnh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia đầu tư, một phần lớn khách hàng tại các thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội đã dịch chuyển dòng tiền về các tỉnh lẻ. Theo đó, những cái tên mới lên ngôi gồm có Quảng Ngãi, Đaklak, Quảng Bình,…

Trong đó, thị trường bất động sản Quảng Bình cũng đang nổi lên như một điểm nóng mới trên bản đồ bất động sản khu vực miền Trung. Theo ông Tống Phước Hoàng Hưng – Tổng giám đốc Đất Xanh Bắc Miền Trung: “Quảng Bình không còn trao đổi mua bán nhỏ lẻ, giữa các cá nhân với nhau, thị trường bắt đầu có sự tập trung chuyên nghiệp hơn với sự tham gia của các sàn bất động sản. Theo định hướng phát triển của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Bình đã có những bước quy hoạch đồng bộ và hàng loạt khiến du lịch Quảng Bình ghi dấu ấn.”

Giá đất Quảng Bình tăng rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2019, đạt mức gấp 2 so với năm 2018, nhiều khu vực nằm tại quy hoạch trọng điểm của tỉnh tăng từ 8 - 10 triệu/m2 lên 15 – 18 triệu/m2. Một số chuyên gia đánh giá có rất nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan dẫn đến các mốc giá tăng. Trong đó có sự tác động của giới đầu cơ, môi giới nhưng nó chỉ chiếm khoảng 20 – 30%. Còn phần lớn thì vẫn là do các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu thực mua đất để sử dụng (an cư, kinh doanh hoặc đầu tư) dẫn đến tình trạng giá tăng.

Song hiện tại, giá chỉ cao hơn với trước đây chứ so với giá trị và mặt bằng chung ở các thành phố khác thì không cao, vẫn là mức giá đáng để sở hữu bất động sản trong thời điểm này tại Đồng Hới – Quảng Bình.

Quảng Bình “tăng tốc” 6 tháng cuối năm

Thực tế, việc hơi “giảm tốc” ở Quý 2 này không có vấn đề gì đặc biệt, bởi vào quý cuối các năm thường có khối lượng hàng lớn được “bung” ra. Bên cạnh đó, việc khởi động trở lại sau giai đoạn nghỉ Tết cũng chậm hơn. Ngoài ra còn có nguyên nhân là nhiều dự án chậm phê duyệt cũng như việc thắt chặt tín dụng bất động sản... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản.

Bắt đầu từ tháng 6, thị trường bất động sản Quảng Bình cho thấy dấu hiệu tích cực khi nhiều dự án mới được phê duyệt, trong đó có quyết định chi tiết mới nhất từ dự án Khu đô thị dọc hai bên đường tránh QL 1A đoạn đi qua TP. Đồng Hới. Với quyết định này, vành đai Lê Lợi – đường tránh QL 1A – Phan Đình Phùng sẽ trở thành điểm nóng nhất trong giai đoạn 2020 – 2025 khi tập trung đến hơn mười dự án đô thị kiểu mẫu.

Tiềm năng bất động sản ven viển và ven sông của Quảng Bình được đánh giá rất cao.
Tiềm năng bất động sản ven viển và ven sông của Quảng Bình được đánh giá rất cao.

Bất động sản ven sông Nhật Lệ vừa được phê duyệt thêm dự án Khu dân cư phía Nam Cầu Dài, cùng các dự án khác kết nối cầu Nhật Lệ 2, liên tục gây sự chú ý khi giá tăng từ 8 – 10 triệu đến 18 – 20 triệu chỉ trong ít tháng. Cộng hưởng từ các dự án đô thị ven sông đến bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang góp phần biến các tiềm năng tuyệt vời nhưng chưa được khai thác của Quảng Bình thành “đất vàng”. Sự tập trung của đại đa số các thương hiệu lớn trong năm 2019 được xem là minh chứng cho tiềm năng bất động sản Quảng Bình.

Quan sát tiến độ thi công tại các dự án ở Quảng Bình, cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của các chủ đầu tư khi đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện. Dự án nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế Pullman Hotel & Resort của tập đoàn VietGroup cũng đã hoàn thiện đến 80%, dự kiến khánh thành cuối năm 2019 và đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Cùng Chủ đầu tư này còn có dự án tổ hợp khách sạn và shophouse Movenpick Central được mở sơ tuyển nhà đầu tư vào 26/4/2019 vừa qua, hay dự án Khu dân cư Eco Garden do Đất Xanh Bắc Miền Trung phát triển cũng hoàn thiện 85% tiến độ hạ tầng,… cùng nhiều dự án khác cũng có tốc độ thi công hạ tầng lên đến 80 – 90%, năng lực cạnh tranh không ngừng cải thiện, đáp ứng sức cầu và thanh khoản lớn của thị trường.

Cùng với đó, thế mạnh sẵn có về thiên nhiên với 116 km đường bờ biển, nhiều bãi biển mang vẻ đẹp hoang sơ, hơn 300 hang động lớn nhỏ (nổi tiếng với hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới), gần 100 di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng nổi tiếng giúp cho du lịch Quảng Bình tăng trưởng ấn tượng.

: Lợi thế du lịch còn chưa được khai phá hết của Quảng Bình sẽ là điểm tựa vững chắc cho bất động sản tỉnh
Lợi thế du lịch còn chưa được khai phá hết của Quảng Bình sẽ là điểm tựa vững chắc cho bất động sản tỉnh nhà.

Tính đến tháng 4/2019, lượng khách du lịch đến Quảng Bình đã đạt gần 1,4 triệu lượt, hơn 14% so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến đến 2020, Quảng Bình sẽ đón khoảng 5,5 triệu lượt khách/năm, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam... Cùng với sự phát triển của du lịch, hiện dự án nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới trở thành sân bay đạt chuẩn quốc tế do FLC đầu tư cũng đã được thông qua và có lộ trình vào năm 2020. Điều này đã tạo ra cơ hội cho bất động sản Quảng Bình phát triển mạnh mẽ. Nhiều dự án quanh khu vực quy hoạch sân bay theo đó liên tục được săn hàng.

Việc ra mắt hãng bay Bamboo Airway tại sân bay Đồng Hới của FLC Group là bước khởi đầu cho Dự án nâng cấp sân bay, kéo đất liền kề sân bay liên tục HOT
Việc ra mắt hãng bay Bamboo Airway tại sân bay Đồng Hới của FLC Group là bước khởi đầu cho dự án nâng cấp sân bay, kéo đất liền kề sân bay liên tục HOT

"Nhiều lợi thế phát triển kinh tế - du lịch, Quảng Bình trở thành thỏi nam châm thu hút nhiều nhà đầu tư lớn - nhỏ, tạo nên hiện tượng bùng nổ của thị trường bất động sản trong năm tới. Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” với những giá trị đặc biệt cần được khám phá”, ông Lê Thuận Nhật Tân, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển BĐS Đông Phong cho biết.

Các kết quả trên đã và đang tạo giá trị cộng hưởng, giúp bất động sản Quảng Bình 6 tháng cuối năm 2019 bùng nổ mạnh. Dự báo đến 2022 đưa Quảng Bình cùng tiến với những tên tuổi như Đà Nẵng, Nhà Trang, Phú Quốc và trở thành một trong những tỉnh thành hội tụ nhiều tiềm lực để cạnh tranh trực tiếp với các thành phố du lịch nổi tiếng thế giới, theo đúng định hướng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp Hội nghị phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên đầu năm 2019.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản