Đất nền phía Nam Hà Nội rục rịch “sốt” theo hạ tầng
Thanh Vũ - 25/07/2024 18:01
 
Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 2.550 tỷ đồng sẽ đi qua huyện Ứng Hòa và huyện Mỹ Đức (Hà Nội) khiến thị trường bất động sản khu vực phía Nam Thủ đô được nhà đầu tư “để mắt” tới nhiều hơn.

Người mua quan tâm, nhưng chưa xuống tiền

Với chiều dài lên tới 91 km, tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính sẽ kết nối TP. Hà Nội với 3 tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và Hòa Bình. Công trình được định hướng trở thành trục đường tâm linh, đưa lượng du khách lớn từ Hà Nội tới các quần thể di tích, văn hóa lịch sử như chùa Hương, chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc…

Tuyến đường đi qua các xã Trầm Lộng, Hòa Lâm, Đội Bình, Lưu Hoàng, Hồng Quang (huyện Ứng Hòa) và xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) của TP. Hà Nội. Đoạn này có chiều dài hơn 13 km, quy mô 4 làn xe. Dự kiến, công trình sẽ được thực hiện trong quý I/2025 và hoàn thành vào quý IV/2026.

Đường mở tới đâu, thị trường bất động sản “xôn xao” tới đó. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, chị Vương Huyền, một môi giới lâu năm tại Ứng Hòa chia sẻ, gần đây, nhiều khách hàng gọi điện cho chị để tìm mua đất ở Ứng Hòa, đặc biệt là khu vực xã Trầm Lộng.

“Đây là xã được quan tâm nhất. Công trình giao thông chỉ cách Trầm Lộng khoảng 5 km, hạ tầng cũng đang hoàn thiện và đã làm đến tỉnh lộ 428”, chị Huyền nói.

Với các xã khác, chị Huyền cho biết, lượng giao dịch không đáng kể. Nhiều nhà đầu tư đến tận nơi xem đất, nhưng vẫn chưa “chốt” xuống tiền. “Đoạn đi qua Ứng Hòa thuộc tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính chưa được thực hiện, nên khách còn khá do dự và muốn chờ thêm”, chị Huyền lý giải.

Tham khảo một số nhân viên môi giới khác, phóng viên được biết, giá đất tại các xã Trầm Lộng, Hoà Lâm, Đội Bình, Lưu Hoàng, Hồng Quang tại huyện Ứng Hòa không có nhiều biến động trong thời gian qua. Những thửa đất ở ngõ rộng khoảng 4 m có giá 5 - 6 triệu đồng/m2; đất tại ngõ lớn (đủ để 2 ô tô tránh nhau) có giá 10 - 12 triệu đồng/m2, còn những thửa ở đường lớn có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên.

“Nếu đầu tư ngắn hạn, có thể xem xét đầu tư đất ở những xã đang ‘ăn theo’ Quốc lộ 21B, chẳng hạn thị trấn Vân Đình, thị trường ở đây đang khá sôi động. Còn bất động sản gần Quốc lộ 21C (tên gọi khác của tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính - PV) thì phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn”, chị Huyền tư vấn.

Tình trạng nghe ngóng, chờ thời cũng đang diễn ra tại xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức). Theo chia sẻ của anh Tiến Dũng, nhân viên môi giới, thanh khoản tại khu vực này còn thấp, nhưng tiềm năng, vì chỉ cách chùa Hương khoảng 1 km. Ngoài Quốc lộ 21C, xã Hương Sơn còn được hưởng lợi từ tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn. Hiện những mảnh đất có ngõ rộng tại xã Hương Sơn được chào giá 10-15 triệu đồng/m2. Với những thửa mặt tiền quốc lộ, giá có thể lên tới 40 triệu đồng/m2. 

Đất nền ngoại thành vẫn là khoản đầu tư đáng giá

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, khu vực nào có công trình hạ tầng đi qua thì bất động sản đều sẽ tăng giá.

“Thời gian qua, nhiều người hỏi tôi, có nên mua đất ở Ứng Hòa và Mỹ Đức không. Tôi cho rằng, đây là 2 thị trường tiềm năng và có giá tương đối tốt. Khu vực phía Nam Hà Nội hiện vẫn là vùng trũng về giá, phù hợp với nhà đầu tư có vốn nhỏ”, ông Điệp nói.

Để làm rõ hơn nhận định của mình, ông Điệp dẫn chứng giá đất nền tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Cụ thể, đất nền tại Hòa Lạc (phía Tây) có giá khoảng 50 triệu đồng/m2; tại Đông Anh (phía Bắc) và Gia Lâm (phía Đông) đã ghi nhận giá bán trên 100 triệu đồng/m2; chỉ còn khu vực phía Nam như Ứng Hòa, Mỹ Đức mới có giá 15 - 20 triệu đồng/m2.

“Ở Việt Nam, với suất đầu tư giá trị thấp, cứ ‘đánh’ là thắng. Công thức này đã được bản thân tôi cùng nhiều nhà đầu tư khác áp dụng trong suốt 20 năm nay. Nhiều người có tiềm lực tài chính sẵn sàng đón chu kỳ bất động sản kéo dài tới 10 năm”, ông Điệp chia sẻ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cảnh báo, cách đầu tư trên chỉ áp dụng với những người có sẵn tiền mặt và muốn đầu tư dài hạn. Còn với cá nhân có thiên hướng “lướt sóng” hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính, đây sẽ là thương vụ rất nguy hiểm và khả năng thất bại cao.

“Người mua cũng nên tìm hiểu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để có cái nhìn toàn cảnh nhất. Với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ còn phải quan sát thêm cả điều kiện kinh tế vĩ mô trước khi xuống tiền”, ông Điệp lưu ý.

Đề cập tình hình thị trường bất động sản vùng ven, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, khu vực ngoại thành Hà Nội đang có hiện tượng giao dịch tăng trưởng cục bộ và đi ngang; giao dịch chủ yếu đến từ các sản phẩm có giá dưới 2 tỷ đồng. Mức giá này duy trì ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ, khoảng 5 - 10% so với đáy.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đất nền là phân khúc được giao dịch nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024. Lượng giao dịch và giá bán dòng sản phẩm này có xu hướng tăng, quý sau cao hơn quý trước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản