Để thủ đô Hà Nội trở thành thành phố đáng sống
Diệu Anh (VGP News) - 29/02/2016 13:51
 
Để xây một Thủ đô xanh – sạch – đẹp, văn minh hơn, hiện đại hơn với hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện..., các cấp, ngành Thủ đô sẽ phải nỗ lực thực hiện trong Năm Trật tự và văn minh đô thị 2016.

Nếp sống văn minh dần chuyển biến

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua 2 năm thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố, các cấp, các ngành đã tích cực hưởng ứng, triển khai đồng bộ, quyết liệt và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều mục tiêu của “Năm trật tự và văn minh đô thị” đã đi vào cuộc sống, được sự hưởng ứng của nhân dân Thủ đô, của từng hộ gia đình, sự đồng thuận, tích cực tham gia của các tổ chức đoàn thể xã hội và các cấp chính quyền địa phương.

Ý thức của các cơ quan, tổ chức và người dân Thủ đô được nâng cao. Các cấp, các ngành kiên quyết chấn chỉnh và xử lý vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội .... Các phong trào “Giữ gìn tuyến đường, ngõ phố xanh - sạch - đẹp”, xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “mô hình tự quản” mà tiêu biểu là “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường” và “Ngõ phố tự quản”  được đẩy mạnh thực hiện.

Qua thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị, nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô có sự chuyển biến, nhất là văn hoá giao thông, văn hoá công sở và nơi công cộng. Thành phố đã sáng hơn, sạch đẹp hơn, đặc biệt là trong các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Trong năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thủ đô được duy trì ổn định, bảo đảm an toàn thông suốt hạn chế không để tình trạng xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, kéo dài; công tác vệ sinh môi trường, công tác chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị; hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa, chiếu sáng công cộng được quan tâm duy trì thường xuyên, trang trí có hiệu quả, hình thức phong phú, tiết kiệm. Việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, có phong trào, đi vào nề nếp, được xã hội ghi nhận...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được cũng còn một số mặt hạn chế như việc xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung chưa được triển khai đồng đều giữa các quận, thị xã và một số huyện. Tại một số tuyến phố việc sắp xếp các hộ kinh doanh trên hè phố, lòng đường vỉa hè một số nơi vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Nhiều nơi sau khi giải tỏa, xắp xếp xong nhưng sau đó có tình trạng tái phạm; tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, đặc biệt trên một số tuyến hướng tâm vào Thành phố, một số ngã tư;... do đó, việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” 2016 đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, các các ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Vẫn cần quyết liệt hơn

Việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” 2016 được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành. Công tác thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo nội dung Chỉ thị số 01/CT-UB ngày 02/01/2014 của UBND TP về “Năm trật tự và văn minh đô thị” năm 2016, được Hà Nội xây dựng thành các nội dung trọng tâm.

Trong đó, tập trung vào xây dựng và tuyên truyền về nội dung nét đẹp ứng xử của người Hà Nội với phương châm dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Đẩy mạnh thực hiện “Người Hà Nội thanh lịch văn minh” nhằm tạo sự chuyển biến thực sự trong giao tiếp ứng xử, trong văn hóa giao thông, văn hóa công sở, văn hóa ứng xử nơi công cộng.

Kiên quyết tháo dỡ, loại bỏ các biển quảng cáo không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, trong công viên, vườn hoa, trên dải phân cách, các địa điểm công cộng. Tổng kiểm tra, rà soát, tăng cường, hoàn chỉnh quy trình cấp phép xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo theo quy định pháp luật; ban hành các mẫu biển quảng cáo văn minh, phù hợp với nội dung, truyền thống văn hóa để các đơn vị áp dụng.

Cũng trong năm 2016, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, sắp xếp, xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; sắp xếp, xử lý các cửa hàng kinh doanh buôn bán, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; rửa xe, trông giữ xe ô tô, xe máy trên hè, đường không đúng quy định.

Tăng cường thực hiện các giải pháp chống bụi trên các tuyến phố, đặc biệt là các trục đường có công trình xây dựng, có xe vận chuyển vật liệu, phế thải, đất thải hoạt động. Có chế tài xử lý nghiêm đối với các xe chở vật liệu, đất thải, phế thải gây bụi bẩn, không che chắn, làm rơi vãi vật liệu, đất thải, phế thải trên đường. Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại các công trình xây dựng, xử lý nghiêm các nhà thầu không có biện pháp che chắn công trình gây bụi bẩn; xả nước thải mất vệ sinh môi trường.

Tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện hạ ngầm, sắp xếp, thanh thải cơ bản các tuyến đường dây cáp điện lực, thông tin liên lạc 4 quận nội thành (quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng). Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh thải, sắp xếp đường dây, cáp đi nổi trên địa bàn các quận còn lại, thị xã Sơn Tây và khu vực trung tâm các huyện.

Đồng thời xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả việc quản lý, chỉnh trang đô thị hai bên các tuyến đường mới mở; không để phát sinh các trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” trên các tuyến đường mới trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị người Hà Nội, không vứt rác ra đường, tập kết rác đúng giờ, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vứt, đổ rác ra hè, lòng đường...

Các mục tiêu của “Năm trật tự và văn minh đô thị” đã thực sự đi vào cuộc sống, được sự hưởng ứng của người dân, của từng hộ gia đình, sự đồng thuận, tích cực tham gia của các tổ chức đoàn thể xã hội và các cấp chính quyền địa phương. Đây chính là kết quả quan trọng nhất của Chỉ thị 01 về “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Thủ đô xứng đáng là điểm đến của người dân Việt Nam và người dân toàn thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản