
-
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội tại Đông Anh, giá chỉ 20,6 triệu đồng/m2
-
Hà Nội: 192 dự án không đủ điều kiện để thí điểm mở rộng loại đất làm nhà thương mại
-
Nhà ở xã hội - “chiến trường” cạnh tranh của tư nhân
-
Bỏ giá đất cụ thể có thể làm giảm thu ngân sách, dễ phát sinh khiếu nại khi thu hồi đất -
TP.HCM quyết liệt yêu cầu chủ dự án nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội -
Bộ Xây dựng sẽ nâng cấp hệ thống thông tin thị trường bất động sản ngay trong năm 2025 -
Phát Đạt quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng từ nền tảng vững chắc
![]() |
Ảnh: Gia Phú |
Tạo khan hiếm giả, đẩy giá thật
Một chiêu thức được nhiều chủ đầu tư áp dụng là công bố lượng giữ chỗ và giao dịch thành công ở mức rất cao.
Đơn cử, ngày 22/6 vừa qua, chủ đầu tư Dự án Happy One Lái Thiêu công bố đã bán thành công 96,8% sản phẩm. Dự án này nằm tại phường Lái Thiêu, TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương), gồm 2 block chung cư cao 40 tầng với 1.219 căn hộ. Hiện dự án chưa xây dựng, song chủ đầu tư cho biết sẽ sớm khởi công và dự kiến bàn giao vào năm 2028.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản T.Aland, hiện nay, nhiều dự án được công bố đã bán gần hết sản phẩm dù chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. “Thực tế, đây là chiêu tạo sốt ảo để thu hút khách. Các chủ đầu tư dù công bố đã bán hết khoảng 95-98%, nhưng sàn môi giới vẫn liên tục chạy quảng cáo, mời chào khách hàng”, ông Tuấn Anh chia sẻ về một trong những chiêu trò của chủ đầu tư.
“Chỉ cần quan sát kỹ, sẽ thấy một dự án công bố bán tới trên 95%, nhưng sau đó vẫn tiếp tục rao bán trong nhiều tháng, thậm chí cả năm. Chiêu này nhằm tăng giá cho các đợt mở bán sau. Trên thực tế, nhiều dự án hiện nay dù vị trí đẹp, giá tốt, song bán cả năm cũng chỉ đạt khoảng 50% lượng sản phẩm”, ông Tuấn Anh nói thêm.
Để “thả thính” khách mua nhà, nhiều sàn môi giới còn sử dụng hình ảnh chuyển khoản đặt cọc mua căn hộ, sau đó chụp lại để quảng cáo rằng dự án có nhiều khách quan tâm. Nhưng thực chất, chỉ với 50 triệu đồng, sàn có thể tự chuyển khoản qua lại giữa các tài khoản, ghi nội dung “đặt cọc mua sản phẩm” để lừa khách hàng.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi còn phát hiện các sàn môi giới tự bỏ tiền cọc mua sản phẩm bất động sản, sau đó công bố lượng booking vượt số lượng thực tế. Nhưng đây chỉ là hình thức sàn môi giới ký quỹ độc quyền, nếu có khách mua thật thì bán lại và chuyển cọc từ khách cho chủ đầu tư, còn cọc ban đầu của sàn sẽ được rút ra.
Cảnh báo hệ lụy từ chiêu thổi giá
Ông Hà Văn Thiện, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản TTA Land cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay có dấu hiệu hồi phục, nhưng chưa trở lại mức sôi động như giai đoạn 2015-2019. Các tỉnh Bình Dương, Long An có số lượng dự án mở bán mới khá lớn, trong khi TP.HCM thời gian qua gần như không có dự án mới đáng kể. Việc nhiều chủ đầu tư công bố bán hết sản phẩm rõ ràng là chiêu “tung hỏa mù” để tạo khan hiếm giả.
“Giá bán đã tăng so với năm 2024. Tuy nhiên, lượng nhà đầu tư và người mua ở thực vẫn chưa quay lại thị trường. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại công bố bán hết sản phẩm chỉ sau một buổi mở bán là điều hoàn toàn vô lý”, ông Thiện thẳng thắn.
Ông cũng cảnh báo, việc tạo sốt ảo để đẩy giá bán sẽ gây ra mối nguy lớn cho thị trường. Thị trường đang trong giai đoạn phục hồi mà bị tác động bởi những thông tin không đúng thực tế, dễ dẫn đến biến động mạnh.
Tương tự, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) lưu ý, để thị trường phát triển minh bạch, bền vững, tránh sốt ảo, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, tăng cường quản lý, giám sát, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng, áp dụng cơ chế minh bạch hóa hệ thống thông tin, dữ liệu về thị trường bất động sản. Về phía môi giới, các sàn giao dịch cần tuân thủ đúng quy định pháp luật, không vì lợi ích riêng mà tiếp tay đẩy giá, tạo sốt ảo, gây méo mó cung - cầu.
“Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ mới, rất nhạy cảm với các yếu tố tác động. Vì vậy, các chủ thể liên quan cần lấy thị trường chung làm trọng, nếu chỉ tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn mà bỏ qua yếu tố dài hạn như cung - cầu, thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ điều chỉnh, ảnh hưởng tới toàn bộ hệ sinh thái”, ông Châu khuyến cáo.
-
Bất động sản hàng hiệu là gì mà được giới thượng lưu toàn cầu săn đón?
-
“Chạy nước rút” với giỏ hàng cuối cùng tại Vinhomes Ocean Park 1
-
Căn hộ hàng hiệu siêu V.I.P của Sunshine Group tại phía Đông Hà Nội sẽ lên sóng phiên livestream 15/8
-
Đà Nẵng thông qua Đồ án Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G rộng 339 ha
-
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square -
Hai nhà đầu tư thực hiện Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 1 hơn 1.900 tỷ đồng -
Tiên phong xu hướng đầu tư 2025 với đất nền chủ động xây, DIC Victory City đang được nhà đầu tư “săn lùng” -
Pháp lý minh bạch: “Bộ lọc vàng” cho nhà đầu tư bất động sản 2025 -
Tòa A1 K-Park Avenue có gì mà khiến cả giới đầu tư lẫn người trẻ có nhu cầu ở thực mê mẩn? -
Đà Nẵng: Đề xuất bãi bỏ chủ trương Đề án quản lý và khai thác quỹ đất công -
Đặc khu Vân Đồn: “Đường băng” mới cho nhà đầu tư dài hạn
-
1 Sắp khánh thành, khởi công 250 dự án chiến lược, dự kiến đóng góp 18% GDP năm 2025
-
2 Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng để đầu tư
-
3 Vietcombank, MB, VPBank và HDBank sắp được giảm 50% dự trữ bắt buộc
-
4 Đề xuất đầu tư 17.509 tỷ đồng xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội
-
5 UOB: Fed giảm lãi suất và xu hướng phi đô la hóa sẽ gây áp lực lên USD
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá
-
Tập đoàn DIC tiếp tục ghi dấu ấn tại HR Asia Awards 2025