Doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng vào thị trường quý IV
Gia Huy - 30/09/2024 08:26
 
Trước sự chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản từ quý II tới nay, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng, thị trường đang trên đà hồi phục và những tháng cuối năm sẽ là thời điểm định hình cho năm 2025.
Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Đại Phúc Land
Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land

Tâm lý thị trường đang hồi phục. 

- Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land

Theo dõi tổng thể thị trường từ đầu năm, tôi thấy rằng, từ quý II tới nay, tâm lý thị trường bắt đầu phục hồi. Theo đó, chủ đầu tư tích cực phát triển dự án mới để mở bán thay cho tâm lý e ngại của năm 2022 và 2023. Khách hàng sau năm 2023 “lạnh nhạt” với thị trường bất động sản cũng bắt đầu xuống tiền mua nhà, rõ nhất là các giao dịch tăng mạnh. Về phía ngân hàng, thay vì hạn chế cho ngành bất động sản vay, thì đã tích cực đưa ra các gói tín dụng cho vay mua nhà một cách hợp lý.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp môi giới, các sàn môi giới bắt đầu tích cực tuyển dụng lại nhân viên, mở rộng quy mô bán hàng và dòng sản phẩm, thay vì chỉ tập trung vào một khu vực hoặc dòng sản phẩm như trước đây. Khi các doanh nghiệp môi giới phát triển, đồng nghĩa với thị trường sẽ nhiều sôi động hơn.

Về dòng sản phẩm, tôi cho rằng, 3 tháng còn lại của năm 2024 sẽ ghi nhận một cuộc dịch chuyển thị trường lớn. Trong đó, nếu cắt lớp từng phân khúc, vùng miền, khu vực, sẽ thấy các sản phẩm, khu vực có độ sôi động khác nhau, Đông Nam bộ sẽ phát triển mạnh dòng chung cư vừa túi tiền, còn khu Tây Nam bộ sẽ vẫn tập trung ở phân khúc nhà phố, đất nền.

Đối với Dự án Van Phuc City, chúng tôi đang triển khai xin giấy phép xây dựng để có thể kịp ra mắt dự án chung cư đầu tiên ra thị trường vào đầu năm 2025. Với dự án cao cấp này, chúng tôi tin rằng, sẽ giúp TP.HCM giải cơn khát về nhà ở, nhất là khu vực phía Bắc của TP.HCM - nơi được cho là thiếu dự án chung cư.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại ốc Phú Đông (Phú Đông Group)
Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại ốc Phú Đông (Phú Đông Group)

- Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại ốc Phú Đông (Phú Đông Group)

Theo tôi, ở những tháng cuối năm 2024, thị trường sẽ có những điểm sáng nhất định, nhưng để thị trường bứt phá thì cần thêm thời gian. Sự hồi phục của phân khúc nhà ở tại các đô thị lớn sẽ tạo ra thanh khoản và là yếu tố dẫn dắt thị trường. Ngoài ra, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế và nỗ lực đưa các luật sửa đổi mới như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai góp phần củng cố tâm lý của nhà đầu tư và khơi thông các vướng mắc về mặt pháp lý.

Nhiều quy định mới của các luật trên, như các quy định về thanh toán giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng, không được phân lô bán nền tại hầu hết các địa phương lớn, được kỳ vọng sẽ làm tăng tính minh bạch cho thị trường. Đây là những điều cần có ở thị trường bất động sản để giúp thị trường phát triển bền vững và minh bạch.

Trong quý IV/2024, chúng tôi sẽ chính thức bàn giao Dự án Phú Đông Sky Garden tại TP. Dĩ An - đây là chung cư cao cấp với 640 căn hộ. Ngoài ra, chúng tôi triển khai giới thiệu ra thị trường Dự án Phú Đông SkyOne cũng tại TP. Dĩ An, gồm 780 căn hộ chung cư có giá 31,5 triệu đồng/m2, đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi đang hoàn thiện pháp lý 2 dự án khác cũng tại Bình Dương để có thể kịp ra mắt thị trường trong năm 2025.

.
Ông Nguyễn Đình Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital.

Nhà ở vừa túi tiền chiếm sóng cuối năm. 

 - Ông Nguyễn Đình Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital

Trong hàng chục năm gắn bó với ngành bất động sản, tôi nhận thấy, trong 10 dự án thông báo giới thiệu ra thị trường, hiện có tới 8 dự án là nhà ở vừa túi tiền, gắn với khách hàng ở thực. Điều này cho thấy, dòng sản phẩm này đang và sẽ chiếm sóng ở quý IV và năm 2025.

Lý do các doanh nghiệp đua nhau phát triển dòng sản phẩm này là sự vắng bóng của nhà đầu tư bất động sản trong phân khúc này, trong khi lượng người có nhu cầu mua nhà ở thực khá lớn. Ngoài ra, các chính sách phát triển nhà ở tại các địa phương cũng đặt trọng tâm vào các dòng sản phẩm này là chính.

Là doanh nghiệp được hình thành chưa lâu, khi phát triển dự án đầu tay, TT Capital cũng chọn dòng sản phẩm vừa túi tiền làm nền móng phát triển. Từ khi thành lập, chúng tôi đã ấp ủ khát vọng mang đến cho khách hàng những sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân và giúp giấc mơ có nhà thành phố của khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Chúng tôi tin rằng, chính sự kết hợp giữa giá cả hợp lý và chất lượng dịch vụ cao cấp sẽ tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của TT Capital trên thị trường bất động sản hiện nay. Chúng tôi luôn chú trọng vào việc nâng cao trải nghiệm sống của cư dân bằng các dịch vụ vượt trội, phát triển dự án với hệ sinh thái tiện ích hiện đại, nâng tầm chất lượng cuộc sống cho cư dân…

Đặt nền móng cho mục tiêu đó, TT AVIO là dự án tâm huyết đầu tiên mang thương hiệu TT Capital được triển khai thực hiện. Dự án tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm TP. Dĩ An (Bình Dương) phát triển năng động, liền kề TP. Thủ Đức (TP.HCM). Với quy mô gần 2.000 căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng, Dự án sẽ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở chất lượng, kiến tạo cộng đồng cư dân văn minh, thịnh vượng với những trải nghiệm vượt trội.

Với cương vị là chủ đầu tư, chúng tôi cam kết xây dựng dự án đúng quy chuẩn và đảm bảo tiến độ, minh bạch về pháp lý, đảm bảo quyền lợi và đồng hành xuyên suốt cùng những cư dân tương lai tại dự án của mình. TT Capital hy vọng, khi hoàn thành, Dự án TT AVIO hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc nổi bật, một biểu tượng mới giữa lòng “thủ phủ công nghiệp” Bình Dương phát triển, góp phần mang lại chốn an cư lý tưởng cho các khách hàng.

.
Ông Trần Đức Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Trần Anh Group.

- Ông Trần Đức Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Trần Anh Group

Đánh giá về thị trường bất động sản hiện nay, tôi nhận thấy, chưa thời điểm nào chủ đầu tư nghĩ tới khách hàng nhiều như thời điểm này. Cụ thể, các chủ đầu tư đã chủ động cạnh tranh mức giá bán, sát với túi tiền của khách hàng ở thực nhiều hơn. Chung cư đang có giá dao động từ 25 tới 40 triệu đồng/m2 ở các khu vực vùng ven TP.HCM. Nhà phố, biệt thự cũng có mức giá phù hợp và chưa có dấu hiệu bị đẩy quá cao.

Bên cạnh đó, các chính sách bán hàng cũng đang bám sát với tài chính của khách hàng, như hỗ trợ vay ngân hàng, lãi vay, ân hạn gốc lãi… Đặc biệt, các chủ đầu tư thực hiện chích sách khách hàng trả góp hàng tháng cho chủ đầu, thay vì phải vay ngân hàng… Các chính sách này đã làm thị trường trở nên minh bạch và công bằng hơn với khách hàng.

Bước vào quý IV/2024, Trần Anh Group sẽ tiếp tục triển khai bán hàng ở 3 dự án tại Châu Đốc (An Giang), TP. Tân An (Long An), Bầu Bàng (Bình Dương). Bên cạnh đó, chúng tôi đang đẩy nhanh hoàn thiện xin pháp lý để triển khai phát triển dự án chung cư cao cấp tại Long An. Chúng tôi xác định quý IV là thời điểm vàng để tập trung bán hàng, cũng như bàn giao nhà và sổ cho khách hàng đã mua các sản phẩm của Trần Anh Group.

Ngoài ra, các kế hoạch cho năm 2025 cũng được chúng tôi đưa ra dựa trên chuyển động thị trường của quý IV. Chính vì vậy, chúng tôi kỳ vọng cũng như tin tưởng rằng, thị trường sẽ rất sôi động ở những tháng cuối năm này.

.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding.

Thị trường đang định hình lại.       

- Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding

Là tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản trực tiếp triển khai dự án cũng như bán hàng, tôi nhận thấy, từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bắt đầu dịch chuyển và định hình lại.

Cụ thể, với các dự án chung cư, thị trường đang định hình sự dịch chuyển lớn. Việc này xuất hiện từ những năm 2018, nhưng chưa thực sự lớn. Tới năm 2022, khi thị trường chính là TP.HCM gặp khó khăn trong việc cấp phép dự án mới, thì việc dịch chuyển này bắt đầu mạnh mẽ hơn, không chỉ từ các doanh nghiệp trong nước, mà còn đến từ các doanh nghiệp ngoại đổ bộ vào Việt Nam.

Ngoài ra, sự định hình lại dòng sản phẩm và tính thanh khoản của thị trường cũng bắt đầu được thực hiện, thay vì phát triển các dự án tầm trung chất lượng thấp, thì các sản phẩm đã thay đổi, dù giá tầm trung nhưng chất lượng rất cao. Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư định hình lại yếu tố nhu cầu ở của người dân cũng được đặt lên hàng đầu.

Asian Holding cũng đang định hình lại dòng sản phẩm của mình. Thay vì đi phân phối sản phẩm cho các chủ đầu tư, chúng tôi bắt đầu xây dựng chiến lược ra dự án của riêng mình tại Đồng Nai, Bình Phước để mở bán ra thị trường trong thời gian tới. Việc định hình và phát triển theo xu hướng thị trường sẽ giúp chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản