Doanh nghiệp địa ốc rục rịch bung hàng
Trọng Tín - 19/01/2021 10:26
 
Nhiều doanh nghiệp địa ốc cho biết, đã có kế hoạch mở bán dự án sau một thời gian dài trầm lắng, song nhìn chung nguồn cung còn hạn chế.
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã lên kế hoạch ra hàng trong quý I/2021, nhưng phần lớn các Dự án tập trung ở vùng ven
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã lên kế hoạch ra hàng trong quý I/2021, nhưng phần lớn các dự án tập trung ở vùng ven

Vùng ven tăng sức nóng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Phú Đông Group cho biết, hiện doanh nghiệp ông đã hoàn tất các bước để có thể chính thức mở bán Dự án Phú Gia Residences. Đây là dự án duy nhất nằm ở trung tâm huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), được xây dựng trên diện tích gần 5 ha, đã hoàn thiện hạ tầng nội khu, công viên cây xanh và các tiện ích khác. Dự án có 262 sản phẩm, gồm 6 căn biệt thự đơn lập, 24 căn biệt thự song lập, 85 căn nhà phố liền kề và 147 căn nhà phố kế vườn.

Theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT, nhiều yếu tố cho thấy thị trường địa ốc có cơ hội tăng trưởng hấp dẫn. Bất động sản năm 2021 sẽ bước vào chu kỳ tăng cao trong bối cảnh vấn đề pháp lý có dấu hiệu tích cực từ việc sửa đổi Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, quy trình thủ tục thuận tiện hơn, hay những quy định chính thức về condotel, officetel, đặc biệt là kỳ vọng GDP đạt tăng trưởng 7,1% trong năm 2021.

Cách đó không xa, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng vừa ra mắt khu nhà mẫu Dự án Biên Hòa Universi Complex. Dự án này được Hưng Thịnh phát triển trên diện tích 2,9 ha, gồm 7 block chung cư với hơn 2.000 căn hộ. Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, dự án này được mở bán ngay trong tháng 1/2021 với giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn hộ.

Một dự án khác cũng vừa được công bố ra thị trường là Phuc Dat Tower, do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt làm chủ đầu tư. Với quy mô gồm 724 căn hộ nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1K, nối với trục đường Phạm Văn Đồng, các sản phẩm thuộc dự án này có giá trung bình trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ.

Còn tại Long An, Tập đoàn Thắng Lợi Group cũng phát đi thông báo chính thức mở bán dự án mang tên The Sol City tại huyện Cần Giuộc. Dự án có diện tích 130 ha, với dòng sản phẩm chủ yếu là nhà phố, đất nền, biệt thự, đã chính thức mở bán từ ngày 10/1/2021 với mức giá từ 20 triệu đồng/m2. Hiện dự án đang thực hiện xây dựng hạ tầng giao thông nội khu.

Tham gia cuộc đua bung hàng đầu năm, Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Land vừa chính thức ra mắt và chuẩn bị mở bán Dự án Long Cang Riverpark tại Long An. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 10 ha, với hơn 500 dòng sản phẩm đất nền, nhà phố… Giá bán được đưa ra là 15 triệu đồng/m2.

Ngoài những doanh nghiệp nêu trên, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Novaland, Vạn Phúc Group, Đất Xanh Group, Phát Đạt, Sea Holings… cũng đang tiến hành mở bán các đợt tiếp theo của những dự án trước đó. Song, sự khác biệt trong số các dự án này là, duy nhất chỉ có Vạn Phúc Group ở quận Thủ Đức (TP.HCM), còn lại đều ở các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai…

Vẫn khan hiếm nguồn cung

Tại TP.HCM, nguồn cung thời gian qua dường như cạn kiệt, khi hầu hết sản phẩm mới được công bố gần đây chủ yếu là hàng thứ cấp và ít ỏi từ sản phẩm của dự án cũ do các chủ đầu tư chưa công bố. Chính vì khan hàng nên khi các lô sản phẩm mới được công bố, ngay lập tức được khách hàng đón nhận và giá liên tục tăng cao.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng giám đốc Công ty Bách Phú Thịnh cho biết, dự án căn hộ Centum Welth tại quận 9 đã được Công ty công bố bán ra thị trường từ giữa năm 2019 với mức giá trung bình từ 28 - 30 triệu đồng/m2. Dự án đã bán hết hơn 500 căn hộ, sau đó chủ đầu tư giữ lại 104 căn và vừa công bố ra thị trường với mức giá trung bình 41 - 42 triệu đồng/m2, nhưng hiện đã có hơn 1.000 người đăng ký.

“Nói như vậy để thấy rằng, thị trường căn hộ tại TP.HCM có sức hút đặc biệt lớn, nhưng cái khó nhất hiện nay là doanh nghiệp không có nguồn hàng để bán”, ông Chinh nói.

Thực tế, thời điểm quý I cũng là mùa khách hàng đi mua nhà nhiều nhất để an cư, các chủ đầu tư thường nhân dịp này tung ra các dự án bất động sản lớn. Tuy nhiên, thời gian này, dạo qua các sàn và cả văn phòng làm việc của các chủ đầu tư tại địa bàn TP.HCM, thì không khí khá vắng lặng, bởi đa số nhân sự đã được tập trung về các mặt trận vùng ven.

Diễn biến này khiến ngay cả đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình kích cầu là người mua nhà ở giai đoạn này cũng đối mặt với khó khăn “kép”, khi số lượng dự án khan hiếm nên khó lựa chọn và giá bán được đẩy lên rất cao so với trước đó.

Đơn cử, tại quận Thủ Đức, duy nhất một dự án mới được công bố ra thị trường, đó là dự án căn hộ King Crown Infinity tại số 218 - Võ Văn Ngân (phường Bình Thọ), do Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Gia Khang làm chủ đầu tư, với giá bán căn hộ dự kiến xấp xỉ 80 - 90 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam cho rằng, việc TP.HCM khó ra hàng dự án bất động sản mới, cộng thêm tác động của dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn và vì vậy, họ bắt đầu dịch chuyển ra các địa phương lân cận vùng ven để phát triển dự án.

“Với những chính sách mới được ban hành, năm 2021 có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường bất động sản TP.HCM, nhưng khó có thể bùng nổ như giai đoạn 2017 - 2018”, ông Hoàng nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản