Doanh nghiệp tố khổ vì đất vàng "đứng hình" suốt 10 năm
- 23/04/2014 13:39
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đất vàng của Vinexad tại TP.HCM "bốc hơi" bí ẩn?
Thăm lại "kiệt tác chậm thời gian" của Tân Hoàng Minh
Bí ẩn thương vụ Vinexad bán đất vàng số 9 Đinh Lễ
BĐS Hà Nội: Đất vàng nào sẽ bị thu hồi?
Tại sao chủ đầu tư dự án treo nên "xin" sớm "bị" thu hồi?
Dự án chung cư Booyoung Vina im lìm suốt 6 năm
Dự án cao cấp ở "đất vàng" khai trương căn hộ mẫu

Dự án 143ha phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM được UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3077/QĐ-UB ngày 29/6/2004 về việc thu hồi tạm giao đất cho Công ty Quản lý và phát triển nhà Quận 2 (Nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2) thực hiện dự án.

Nhưng đến nay, qua 10 năm dự án này mới chỉ thực hiện được 66 ha của Khu 1, Khu 5 còn lại 81ha của khu 2, 3, 4 vẫn đang là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

   
  Phần lớn Dự án Thạnh Mỹ Lợi vẫn cỏ hoang mọc đầy sau 10 năm triển khai.  

Cuối năm 2005, Công ty Công ích Quận 2 ký hợp đồng nguyên tắc với 7 nhà đầu tư để góp vốn thực hiện dự án. Sau khi ký hợp đồng, các nhà đầu tư đã chuyển tiền cho Công ty Công ích quận 2 để đóng tiền sử dụng đất, và chủ động tiến hành thỏa thuận bồi thường có người dân trong vùng khu 2, 3, 4 của dự án, đến nay đã giải phóng xong 37 ha.

Ông Nguyễn Quang Dục, Đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư S.C.I cho biết, năm 2005, Công ty S.C.I tham gia đầu tư dự án Khu 2, 3, 4 Thạnh Mỹ Lợi 143ha và ký hợp đồng số 23/HĐ-PTN-ĐTPT ngày 21/5/2005 và đóng tiền sử dụng đất hơn 3,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự việc trở nên phức tạp, khi chính quyền Quận 2 và Công ty Công ích quận 2 đã  mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư mới vào danh sách hợp vốn đầu tư dự án, đến nay có tổng cộng 13 nhà đầu tư, mà không hề có sự bàn bạc nào với những đối tác ban đầu đã góp công, góp của vào dự án từ đầu.

Ngày 16/7/2010, sau khi dự án đã chậm trễ khoảng 5 năm vì sự dùng dằng kéo dài, UBND quận 2 bất ngờ chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân tham gia hợp tác triển khai dự án này. 

Tại văn bản này, UBND quận 2 đã giới thiệu Công ty Việt Hân với những lời "có cánh" dành cho Việt Hân về năng lực triển khai dự án, kinh nghiệm, các đối tác "hoành tráng" từng hợp tác với Việt Hân...mà không hề biết rằng nhiều dự án "khủng" mà công ty này đưa vào hồ sơ đều đang nằm trên... giấy.  Có thể kể ra đó là những dự án Dream City (Phú Thọ), Castle Plaza (Hà Nội) hay Skypark Beach Long Điền (BR-VT)...

Trong khi Công ty Công ích quận 2 và đối tác mới Việt Hân vẫn dậm chân tại chỗ suốt nhiều năm trời mà không triển khai được dự án. Ngày 27/2/2012, UBND TP.HCM  có Thông báo số 569/TB-VB chỉ đạo "Từ nay đến cuối năm 2012 phải tập trùng bồi thường giải phóng mặt bằng xong toàn khu, nếu chậm trễ sẽ thu hồi dự án để kêu gọi nhà đầu tư khác".

Ngày 16/5/2013, Công ty Công ích quận 2 có Báo cáo số 728/BC-CI2 xin UBND Quận 2 cho phép liên doanh một đối tác mới là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc TP.HCM (Công ty Cityland). Theo đó, Cityland sẽ góp 80% vốn, Công ty Công ích quận 2 góp 20% vốn còn lại.

Giải thích cho việc liên tục muốn giao dự án cho đối tác mới, bỏ rơi các nhà đầu tư đã đổ tiền vào dự án, Công ty Công ích quận 2 và UBND quận 2 cho rằng nguyên nhân là do các nhà đầu tư cũ không đủ năng lực.

Tuy nhiên, trong lá đơn gửi tới nhiều cơ quan chức năng, các nhà đầu tư khẳng định họ hoàn toàn đủ năng lực để đi tiếp với dự án này, nhưng không nhận được sự hợp tác của chính quyền và chủ đầu tư.

Lá đơn mới nhất gửi tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM, đại diện công ty S.C.I đã đặt ra nghi vấn về lợi ích nhóm, khi cho rằng việc cố ý đình trệ dự án trong 10 năm qua để ưu tiên nâng đỡ cho những doanh nghiệp thân quen của lãnh đạo quận 2 đã khiến tiền bạc, công sức của các nhà đầu tư bỏ ra từ khi dự án còn là bãi cỏ có nguy cơ đổ sông đổ bể.

Đến nay, dự án 143 ha Thạnh Mỹ Lợi vẫn dậm chân tại chỗ, các nhà đầu tư sau nhiều năm đầu tư nhiều tiền của công sức đang có nguy cơ bị gạt khỏi dự án. Còn phần lớn dự án vẫn cỏ hoang mọc đầy gây lãng phí, tốn kém và bức xúc đối với nhà đầu tư.

Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin về dự án này trong các bản tin tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản