Dự án Đà Nẵng Center và Viễn Đông Meridian (Đà Nẵng) đứng trước nguy cơ bị thu hồi
Ngọc Tân - 09/09/2018 09:00
 
Tọa lạc trên vị trí được xem là đắc địa nhất quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng), nhưng cả 2 dự án Đà Nẵng Center và Viễn Đông Meridian đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi giấy phép đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Hạn chót cho 2 khu đất vàng

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp - Viễn Đông Meridian do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông làm chủ đầu tư, được cấp chứng nhận đầu tư ngày 6/5/2008. Dự án có vị trí số 84 - Hùng Vương, với 3 mặt tiền đường Yên Bái, Hùng Vương và Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu). Dự án có diện tích đất sử dụng 11.170 m2 này sẽ xây dựng khu căn hộ cao cấp 550 căn để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo, khu khách sạn với quy mô 260 phòng đạt tiêu chuẩn 6 sao và văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn cao cấp, cùng các tiện ích khác. Theo giấy chứng nhận đầu tư, Dự án có tổng vốn đầu tư 2.880 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5/2008, hoàn thành, đi vào hoạt động vào quý II/2011.

Dự án Viễn Đông Meridian vẫn bất động sau 10 năm được cấp giấy phép. Ảnh: Ngọc Tân
Dự án Viễn Đông Meridian vẫn bất động sau 10 năm được cấp giấy phép. Ảnh: Ngọc Tân

Dự án Đà Nẵng Center cũng có vị trí không kém phần đắc địa so với Viễn Đông Meridian, khi tọa lạc tại số 8 - Phan Châu Trinh, với 3 mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Phan Châu Trinh (quận Hải Châu). Dự án do Công ty cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng khu căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; xây dựng khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị và các tiện ích có liên quan. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 498 tỷ đồng, diện tích thực hiện 7.878 m2, dự kiến sẽ được khởi công xây dựng giai đoạn I vào tháng 3/2008, giai đoạn II vào tháng 3/2009 và hoàn thành vào năm 2011.

Tại thời điểm cấp phép, đây là 2 dự án lớn tại Đà Nẵng, mang theo nhiều kỳ vọng về việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, sau gần 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cả 2 dự án vẫn trong tình trạng “trơ gan cùng tuế nguyệt”, mặc dù chính quyền TP. Đà Nẵng đã dành sự quan tâm, hỗ trợ để nhà đầu tư triển khai. Trong đó, vào tháng 11/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng đã chấp thuận đề nghị giãn tiến độ đầu tư đối với cả 2 dự án trong thời hạn 24 tháng. Theo đó, các nhà đầu tư có thể lùi thời hạn thực hiện vào tháng 10/2018.

Như vậy, chỉ còn 2 tháng nữa sẽ đến hạn chót theo yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, nhưng cho đến thời điểm này, “hình hài” hai dự án vẫn chỉ nằm trên các bản đồ họa phác thảo phối cảnh do chủ đầu tư vẽ ra.

Căn cứ nào cho việc thu hồi?

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, với một số dự án chậm triển khai trên địa bàn Thành phố, trong đó có 2 dự án Viễn Đông Meridian và Đà Nẵng Center, Sở Xây dựng đã có kiến nghị với UBND TP. Đà Nẵng về việc thu hồi. “UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các thủ tục liên quan”, ông Hùng thông tin.

Tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 7 - 12/7/2018, tại Tờ trình của UBND Thành phố về các dự án trọng điểm, động lực giai đoạn 2016 - 2020, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã đề xuất số tiền 5.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thực hiện việc thu hồi 7 dự án lớn trên địa bàn, bao gồm: Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Hòn Ngọc Á Châu; khu đất của dự án DAP-DAP 1 - DAP 2; Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty TNHH IVC; Dự án Nhà hàng và bến du thuyền của Công ty TNHH IVC; khu đất bên cạnh công viên APEC và đặc biệt là Dự án Đà Nẵng Center và Dự án Viễn Đông Meridian.

Chỉ còn 2 tháng nữa sẽ đến hạn chót theo yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, nhưng “hình hài” 2 Dự án vẫn chỉ những phối cảnh do chủ đầu tư vẽ ra.

Tuy vậy, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, đối với 2 dự án (Đà Nẵng Center và Viễn Đông Meridian), nếu đến thời hạn tháng 10/2018, chủ đầu tư không thực hiện dự án như đúng yêu cầu giãn tiến độ 24 tháng (Điều 46, Luật Đầu tư 2014), UBND TP. Đà Nẵng sẽ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Theo quy định của Nghị định 01/2017/NĐ - CP (sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai), sau khi bị thu hồi chứng nhận đầu tư, trong vòng 24 tháng tiếp theo, chủ đầu tư của 2 dự án này phải thực hiện việc thanh lý tài sản trên đất và đất.

“Nếu qua thời điểm quyết định thu có hiệu lực (ngày 22/11/2020 - PV), nhà đầu tư không chấp hành các quy định trên, Thành phố sẽ thu hồi đất và không bồi hoàn cho nhà đầu tư. Việc thu hồi và không bồi hoàn được thực hiện theo Điều 64, Luật Đất đai”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết.

Hiện nay, có khá nhiều ý kiến đề xuất, sau khi thu hồi, các khu đất tại vị trí đã cấp cho 2 dự án Viễn Đông Meridian và Đà Nẵng Center sẽ được làm khu vực dành cho hoạt động công cộng.

Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, tại Báo cáo 303 - CV/BCSĐ ngày 4/7/2018, Ban Cán sự Đảng UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh khu đất Dự án Viễn Đông Meridian thành bãi đỗ xe 4 tầng ngầm kết hợp công viên phục vụ mục đích công cộng. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Khách sạn TP. Đà Nẵng lại cho rằng, đối với công viên hay khu vui chơi giải trí, Thành phố cần lựa chọn những vị trí có diện tích lớn, những khu vực nằm gần sông, gần biển, chứ không nên “cưỡng ép” xây dựng một khu công viên hay bãi đỗ ô tô với diện tích hạn chế như vậy.

“Nếu là công viên thì quá nhỏ, nên chỉ có ảnh hưởng với một nhóm dân cư trong quy mô nhất định. Nhất là những vị trí ngay giữa trung tâm thành phố được ví là “tất đất, tấc vàng” như thế”, ông Nguyễn Đức Quỳnh nêu quan điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản