Dự án Hồ Gươm Plaza, Home City Trung Kính, The Pride...: Chung cư giá rẻ, bất cập đi kèm
Hà Quang - 29/08/2017 07:13
 
Bất ổn phát sinh trong quá trình quản lý, vận hành các dự án Hồ Gươm Plaza, Home City Trung Kính, HUD 3 Linh Đàm, The Pride… khiến việc chọn sống trong căn hộ chung cư thời gian qua trở thành nỗi ám ảnh của nhiều khách hàng.

Thiếu điều kiện sống tối thiểu

Dự án The Pride (quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư vừa ghi tên mình vào danh sách những khu chung cư bị khách hàng tố cáo chất lượng xây dựng hoặc dịch vụ tồi tệ.

Theo phản ánh của một số cư dân tại chung cư The Pride, thời gian qua, họ phải sống trong tình trạng không khí sặc mùi hôi thối, đặc biệt là khu vực tầng hầm tòa CT3. Đỉnh điểm vào các ngày 17, 18/8/2017, mùi hôi lan rộng từ tầng hầm, bốc lên cao khiến cư dân sống tại tầng 30 - 35 vẫn phải bịt khẩu trang khi ở trong nhà.

.
.

Trước đó, Ban Quản lý tòa nhà The Pride thông báo tiến hành hút các bể xử lý nước thải của tòa nhà từ ngày 16 - 19/8/2017, người dân nghi ngờ xảy ra tình trạng vỡ bể phốt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư sau khi xảy ra vụ việc, đại diện Công ty Hải Phát cho biết, nguyên nhân gây mùi hôi tại tòa nhà CT3 thời gian qua là do một đường ống thoát nước thải sinh hoạt bị tắc, không phải do vỡ bể phốt như dư luận đồn đoán. Khi bộ phận kỹ thuật tiến hành sửa chữa, nhưng tháo nhầm, khiến nước thải tràn ra ngoài gây mùi khó chịu. Tuy nhiên, vấn đề đã được khắc phục ngay sau đó.

Có mặt tại tầng hầm chung cư The Pride chiều 25/8, chúng tôi nhận thấy hệ thống thông gió, chiếu sáng tầng hầm hoạt động bình thường. Bên trong tầng hầm vẫn còn mùi hôi khó chịu nhưng khô ráo, không có tình trạng nước chảy ra sàn để xe như phản ánh trước đó.

Cũng tại quận Hà Đông, hàng chục cư dân sống tại Dự án chung cư Hồ Gươm Plaza (Khu đô thị Mỗ Lao) mới đây đã chăng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Hồ Gươm đã vi phạm các quy định về quản lý, vận hành dự án như: thu phí đỗ xe vượt quy định, xây dựng trái phép, vận hành dự án bất hợp lý và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống cư dân… Xung đột giữa khách hàng và chủ đầu tư Dự án diễn ra quyết liệt khi người dân phát hiện các bể chứa chất thải sinh hoạt được xây dựng bổ sung tại tầng hầm của tòa nhà và nhiều căn hộ mới được xây thêm ngoài giấy phép…

Nỗi bức xúc của người dân cũng diễn ra tại hàng loạt dự án chung cư khác, nhất là tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Dự án Home City (phường Trung Hòa, quận Hà Đông), Capital Garden (quận Thanh Xuân), HUD3 Linh Đàm (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai)… trong nửa đầu năm 2017.

Theo ông Lê Văn Hòa, Trưởng ban đại diện lâm thời cư dân chung cư Capital Garden (quận Thanh Xuân), nỗi khổ của người dân ở chung cư luôn thường trực. Tại Dự án Capital Garden, sau khi khách hàng gửi đơn tố cáo lên các cấp chính quyền, yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ đầu tư, thì chủ đầu tư đã tiến hành cắt điện, nước và uy hiếp tinh thần nhiều hộ dân. Vụ việc chỉ lắng xuống khi có sự vào cuộc của chính quyền.

Cái giá của "đồ rẻ" ?

Một điểm chung dễ nhận thấy trong các vụ việc phức tạp nảy sinh trong quá trình sinh hoạt, quản lý, vận hành nhà chung cư tại Hà Nội thời gian vừa qua là diễn ra hầu hết tại các dự án chung cư giá rẻ.

Để có mức giá bán thấp đến tay người tiêu dùng, nhiều chủ đầu tư đã không ngần ngại cơi nới thêm các căn hộ ngoài quy hoạch được phê duyệt (Dự án Hồ Gươm Plaza, Parkview Residence), hệ thống kỹ thuật trong tòa nhà không đảm bảo (The Pride, HUD3 Linh Đàm), hay thay đổi lối đi chung (Home City Trung Kính). Cũng để có mức giá thấp, nhiều đơn vị đã tự đứng ra quản lý, vận hành tòa nhà hoặc thuê các đơn vị quản lý thiếu chuyên nghiệp, không đủ trang thiết bị, dẫn đến dịch vụ cung ứng cho người ở không đảm bảo.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bích Sơn, Giám đốc khối doanh nghiệp và phát triển kinh doanh, Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà PMC cho rằng, sự thiếu chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành là một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa khách hàng và chủ đầu tư.

“Bên cạnh đó, chúng ta còn thiếu một hành lang pháp lý rõ ràng, kèm theo những chế tài đủ mạnh để đảm bảo các tòa nhà sau khi đầu tư xây dựng được quản lý, vận hành một cách an toàn và mang lại lợi ích bền vững cho tất cả các bên”, ông Sơn nhận xét.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Vũ Kiều Hạnh, Trưởng bộ phận Quản lý bất động sản Savills Hà Nội cho rằng, thực tế thời gian qua, bất bình lớn nhất của khách hàng tại nhiều dự án chung cư là vấn đề công năng thiết kế không đảm bảo nhu cầu của cư dân và chất lượng xây dựng chưa được giám sát đủ tiêu chuẩn. Trường hợp này đòi hỏi sự cầu thị của chủ đầu tư, kịp thời có biện pháp xử lý để tránh bức xúc và căng thẳng trong cư dân. Ngoài ra, giai đoạn chuyển giao giữa bên xây dựng và bên vận hành cũng là giai đoạn khá nhạy cảm, nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công, các hộ gia đình chuyển vào cũng có nhu cầu sửa chữa lắp đặt. Bởi thế, đòi hỏi ý thức và sự cảm thông của người dân, cũng như sự phối kết hợp nhịp nhàng và hài hòa với chủ đầu tư và đơn vị quản lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản