Dự án Thiên Park của Tân Cường Thành tại Đà Nẵng bị ngân hàng siết nợ
Hà Minh - 03/04/2018 15:58
 
Dự án tại phía Tây Bắc Đà Nẵng, được chủ đầu tư công bố khi khởi động là 1.600 tỉ đồng, chủ yếu từ vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, đã qua hơn 2.500 ngày theo quy định nhưng nhà đầu tư vẫn chưa trả nợ và không bàn giao tài sản bảo đảm nên ngân hàng tiến hành siết nợ.

Ngân hàng Thương mại CP An Bình (ABBank) đã phát thông báo về việc Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi nợ gửi Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành, chủ đầu tư dự án khu đô thị Thiên Park tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). 

Thời gian dự kiến thu giữ sẽ được diễn ra lúc 10h ngày 10/4/2018, tại mặt bằng dự án.

Nội dung Thông báo do quyền Tổng giám đốc ABBank Nguyễn Mạnh Quân ký lý giải việc thu hồi nợ là do Khoản vay của Tân Cường Thành đã quá hạn nhiều ngày với dư nợ lớn đã gây nhiều thiệt hại cho ABBank. ABBank đã nhiều lần yêu cầu Tân Cường Thành trả nợ hoặc bàn giao cho ABBank để thu hồi nợ. Tuy nhiên, Công ty Tân Cường Thành chưa trả nợ và cũng không bàn giao tài sản đảm bảo. Vì vậy, ABBank thu giữ tài sản để thu hồi nợ theo quy định. 

Bánh vẽ Thiên Park phía Tây Bắc Đà Nẵng
"Bánh vẽ" Thiên Park phía Tây Bắc Đà Nẵng

Dự án Khu đô thị Thiên Park bao gồm 4 khu đất có diện tích gần 250 ngàn m2 tại Khu công nghiệp, dịch vụ thương mại và sản phẩm công nghệ cao được thành phố Đà Nẵng giao đất tháng 9-2009.

Sau đó, chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở để xây dựng khu đô thị Thiên Park (80ha) nhằm phân lô bán nền và được chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý.

Sau đó, Công ty Tân Cường Thành liên tiếp mở bán đất nền tại khu đô thị Thiên Park với hàng loạt chiêu khuyến mãi hấp dẫn, trong khi “khu đô thị” vẫn chỉ là một bãi đất hoang chưa hề có hạ tầng như cam kết và phía chủ đầu tư cũng chưa hề đóng một đồng nào trong số 92 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho Nhà nước.

Ngay sau khi hay tin TP Đà Nẵng hủy bỏ chủ trương trên, nhiều người ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mua đất tại dự án Thiên Park đã vào Đà Nẵng để kêu cứu.

Dự án “sập cầu” khi năm 2014, ông Trương Vỹ Kiến, lúc đó là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Cường Thành bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Dự án Thiên Park do Công ty WATG (Hoa Kỳ) thực hiện thiết kế tổng thể cảnh quan. Tại thời điểm khởi công xây dựng, chủ đầu tư cho biết sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng tạo quỹ đất ở đô thị theo nhiều phân khúc thị trường dành cho khách hàng bao gồm: 1.311 lô đất nền, 283 căn biệt thự cùng bốn khu nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp... Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong thời gian hai năm kể từ ngày khởi công.

Ngay sau đó, chủ đầu tư công khai mở bán từ 400-500 triệu đồng/lô đất nền, nhưng đến nay Thiên Park “gãy cánh”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản