Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng khẳng định vai trò hạt nhân khu vực miền Trung
Sơn Thắng - 29/03/2018 14:20
 
Thành công của Diễn đàn Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng 2017, kết hợp với sức lan tỏa thành công của sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã đưa Đà Nẵng xứng đáng là đầu tàu thu hút đầu tư, là hạt nhân của khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Nâng tầm phát triển Đà Nẵng

Nói đến Đà Nẵng là nói đến một thành phố đầy sự kiện, một thành phố đa màu sắc, một nơi được ví là “đất lành” cho các nhà đầu tư tìm cơ hội. Vị thế Đà Nẵng đã hình thành và khẳng định, nhưng tầm nhìn phát triển đến đâu, quy mô thế nào, lộ trình ra sao vẫn là một vấn đề mang tính chiến lược, thể hiện khát vọng của chính quyền và người dân Đà Nẵng.

Đà Nẵng đã gia nhập danh sách những thành phố lớn trên thế giới có khả năng đăng cai tổ chức hội nghị tầm vóc toàn cầu.
Đà Nẵng đã gia nhập danh sách những thành phố lớn trên thế giới có khả năng đăng cai tổ chức hội nghị tầm vóc toàn cầu.

Nói đến chữ “tầm”, không thể không nhắc lại ý kiến sâu sắc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng diễn ra cuối năm 2017. Thủ tướng chỉ đạo: “Đà Nẵng cần có chiến lược đi tắt đón đầu để tăng cường sức mạnh kinh tế, đem lại lợi ích cho người dân; Phát triển Đà Nẵng thành một đô thị lớn mạnh như Singapore; Tạo dựng vốn vật chất, nâng cấp hạ tầng đường sá, cảng biển, sân bay”.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần thúc đẩy hệ thống tài chính, cải thiện năng suất, quy mô vốn, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng; tăng cường năng lực quản lý nhà nước; phát huy tính đa dạng nét văn hóa Á Đông độc đáo, tạo ấn tượng cho du khách về một điểm đến giàu bản sắc văn hóa. Thu hút tài năng Việt Nam và thế giới đến với Đà Nẵng...

“Đà Nẵng tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng để giải quyết các nút thắt về lưu thông hàng hóa như: cảng Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, di dời nhà ga đường sắt...; Đề án Cụm du lịch trọng điểm miền Trung, Đề án Thành lập và Bổ sung Khu kinh tế ven biển Đà Nẵng vào Quy hoạch tổng thể phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020, trình các bộ, ngành chức năng sớm thẩm định và tham mưu Chính phủ xem xét phê duyệt...”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Hiện thực hóa những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, chính quyền TP. Đà Nẵng đã bắt tay vào hành động ngay từ đầu năm 2018. Việc đầu tiên Đà Nẵng cần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp đủ mạnh, tạo nội lực phát triển cho Thành phố trên chặng đường dài. Tại buổi Tọa đàm Mùa Xuân 2018, với hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa một lần nữa khẳng định vai trò của doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với sự phát triển của Thành phố.

Bí thư Trương Quang Nghĩa mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và chung tay cùng Thành phố để xây dựng Đà Nẵng ngày càng phát triển. Ông Nghĩa cũng cam kết tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. “Lãnh đạo Thành phố duy trì các kênh thông tin để lắng nghe với tinh thần cầu thị các ý kiến góp ý và hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

Liên quan đến chiến lược phát triển lâu dài của TP. Đà Nẵng, ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Đà Nẵng chia sẻ, điều kiện phát triển của Đà Nẵng hiện nay có rất nhiều thuận lợi vì có đà phát triển cơ bản, nội lực và tầm nhìn đã được định hình, vấn đề còn lại là chèo lái “con thuyền” phát triển này thế nào trong giai đoạn tới.

Ông Tuấn cho rằng, bên cạnh việc bám sát định hướng phát triển theo chỉ đạo của Chính phủ, Đà Nẵng cần có tầm nhìn quy hoạch phát triển xa hơn và rộng hơn. Rộng hơn có nghĩa là quy hoạch không chỉ riêng cho Đà Nẵng, mà còn có sự liên kết với các địa phương khác, mở rộng không gian phát triển, từ đó sẽ tạo nền tảng phát triển lâu dài, bền vững.

Sức lan tỏa từ APEC 2017

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp dịp Tết Nguyên đán 2018, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, năm 2017, hoạt động thu hút đầu tư trong và ngoài nước vẫn tiếp tục theo chiều hướng tốt. Theo đó, Thành phố đã quyết định chủ trương cho 20 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 25.250 tỷ đồng, 96 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nâng tổng số dự án FDI tại Thành phố lên 540 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Ông Thơ cho biết, năm 2018, Đà Nẵng chọn chủ đề là năm thu hút đầu tư, nhằm mục đích tận dụng cơ hội từ sức lan tỏa của APEC 2017. Sự kiện này thành công đã để lại hình ảnh tốt cho Đà Nẵng trong mắt bạn bè quốc tế, trong đó có cộng đồng nhà đầu tư đến từ các nền kinh tế thành viên APEC. Sự thành công này mang lại luồng không khí phấn khởi, một niềm tin rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Sức lan tỏa của APEC 2017 là cơ hội rất tốt, Đà Nẵng sẽ tập trung nguồn lực, phát huy tinh thần kiến tạo và năng động, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, có như vậy mới tạo nên lực hút đầu tư hiệu quả cho Thành phố”, ông Thơ nói.

TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, cho rằng, qua việc tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC, Việt Nam đã quảng bá cho hình ảnh quốc gia và các ưu tiên của mình. Với Đà Nẵng, sau APEC 2017, du lịch và vị thế của Đà Nẵng được nâng cao rất nhiều.

GRDP của Đà Nẵng năm 2016 là 69.806 tỷ đồng, xếp thứ 2 trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thứ 4 trong 14 tỉnh, thành phố miền Trung. GRDP bình quân đầu người xấp xỉ 3.000 USD/người/năm.

Thu ngân sách dự toán năm 2018 là 25.900 tỷ đồng, cao nhất toàn vùng duyên hải miền Trung và xếp thứ 9 trong cả nước. Giải quyết việc làm bình quân cho 27.600 lao động/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 là trên 52 triệu đồng người/năm, xếp thứ 7 trong cả nước.

“Sự chú ý của cả thế giới đổ dồn về Đà Nẵng, hình ảnh Đà Nẵng đã liên tục xuất hiện trên kênh phát sóng của hàng ngàn cơ quan báo chí, truyền thông. Vẻ đẹp thiên nhiên và con người Đà Nẵng được quảng bá”, ông Doanh nói.

Dưới góc độ du lịch, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, APEC 2017 đã diễn ra thành công tốt đẹp mà trong đó, Đà Nẵng với vai trò là chủ nhà trong sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC đã đóng góp một phần không nhỏ. Đây là cơ hội vàng để Đà Nẵng quảng bá về dịch vụ du lịch.

Theo ông Bình, tận dụng sức lan tỏa này, Đà Nẵng cần tính toán để có hướng đi mang tính khác biệt. Riêng hình thức du lịch công vụ, hội nghị, hội thảo kết hợp với nghỉ dưỡng chất lượng cao đã được Sở Du lịch Đà Nẵng tham mưu cho UBND Thành phố.

“Đà Nẵng cần tận dụng tất cả những yếu tố trên, cùng với con người, cơ chế chính sách, sự ủng hộ của doanh nghiệp và cộng đồng. Bên cạnh đó, cần tính toán phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với Huế và Quảng Nam. Mỗi địa phương có thế mạnh để thu hút và tạo sức bật cho cả vùng”, ông Bình nói.

Với việc đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng đã gia nhập danh sách những thành phố lớn trên thế giới có khả năng đăng cai tổ chức một hội nghị tầm vóc toàn cầu. “Với vinh dự này, Đà Nẵng phải phấn đấu trở thành thành phố thân thiện, thật sự đáng sống, đáng đến với du khách; là điểm gặp gỡ của giới doanh nhân và chính trị gia, là nơi đáng đầu tư, đáng sống của những ai muốn chọn Đà Nẵng cho phần đời còn lại”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chia sẻ.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng hợp tác với KPMG Việt Nam
Ngày 21/4, tại trụ sở Trung tâm Hành chính Thành phố Đà Nẵng, Công ty TNHH KPMG Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng (IPC Đà Nẵng) đã ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư