Dù đang giãn cách, doanh nghiệp địa ốc vẫn "luyện rèn" sẵn sàng tăng tốc
Trọng Tín - 19/08/2021 08:15
 
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã sẵn sàng kế hoạch tăng tốc vào quý cuối năm để bù đắp doanh thu cho thời gian bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội.
Các Dự án của doanh nghiệp uy tín vẫn bán hàng tốt. Trong ảnh: Dự án Novaworld Phan Thiết có tỷ lệ hấp thụ 90-95%
Các dự án của doanh nghiệp uy tín vẫn bán hàng tốt. Trong ảnh: Dự án Novaworld Phan Thiết có tỷ lệ hấp thụ 90-95%

Các “ông lớn” vẫn báo lãi

Sau giai đoạn phục hồi nhẹ trong 3 tháng đầu năm, bước vào quý II, thị trường bất động sản khá trầm lắng do đợt bùng phát thứ tư của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố phải giãn cách xã hội. Điều này khiến các dự án bị chậm tiến độ hoặc buộc phải điều chỉnh kế hoạch triển khai cho phù hợp với tình hình, dẫn đến lượng giao dịch sụt giảm.

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian giãn cách xã hội, khách hàng, nhà đầu tư bị hạn chế mọi hoạt động mua bán, đầu tư bất động sản, bởi vậy, sau dịch, nhu cầu này nhiều khả năng sẽ bật tăng trở lại.

Bên cạnh đó, những vướng mắc tồn đọng do thủ tục pháp lý đã đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn, song cũng có không ít doanh nghiệp vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Ông Nguyễn Thái Phiên, Phó tổng giám đốc NovaGroup tiết lộ, nhiều dự án do Công ty cổ phần Địa ốc No Va (Novaland) triển khai có kết quả kinh doanh khả quan. Tại 2 dự án trọng điểm là Novaworld Hồ Tràm và Novaworld Phan Thiết, hàng bán khá tốt.

“Với 10 phân khu của Dự án Novaworld Hồ Tràm, nhiều phân khu mở bán từ đầu năm như Habana Island hiện đã bán hết 100%, hoạt động bán hàng diễn ra cả trong thời gian giãn cách xã hội. Còn đối với Novaworld Phan Thiết, những phân khu đã mở bán đều đạt tỷ lệ hấp thụ 90 - 95%, doanh nghiệp đang có kế hoạch mở bán các phân khu tiếp theo của dự án”, vị này cho biết.

Đến hết quý II/2021, tổng doanh thu hợp nhất của Novaland đạt gần 7.097 tỷ đồng, tăng gần 282% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu từ bán hàng đạt 6.344 tỷ đồng, tăng 541% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 2.014 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, Công ty cổ phần Vinhomes cũng công bố doanh thu và lợi nhuận hợp nhất quý II tăng vọt so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất quý II của doanh nghiệp đạt hơn 28.700 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp đạt hơn 13.200 tỷ đồng, lãi ròng hơn 10.300 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) cho biết, quý II ghi nhận doanh thu xấp xỉ 1.150 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 143 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận ròng là 12,4%.

Việc một số doanh nghiệp bất động sản báo lãi trong bối cảnh thị trường đang còn nhiều khó khăn khiến không ít người bất ngờ. Một chuyên gia lý giải, doanh nghiệp bất động sản lãi lớn chỉ là số ít, chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán, còn các công ty chưa lên sàn khó có được kết quả kinh doanh tích cực.

Theo vị này, doanh nghiệp bất động sản niêm yết được hưởng lợi nhờ lực đỡ rất lớn từ thị trường chứng khoán. Chính diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán đã giúp doanh nghiệp niêm yết có điều kiện thuận lợi trong việc huy động và điều phối dòng vốn, từ đó có điều kiện hoạch định và phân bổ lợi nhuận khá tốt.

Bên cạnh đó, đặc thù của ngành bất động sản là chỉ khi bàn giao nhà, nền đất, sản phẩm mới được ghi nhận doanh thu theo tiêu chuẩn kế toán hiện hành. Trung bình một dự án từ lúc chào bán đến khi bàn giao sản phẩm thường có độ trễ vài năm. Các doanh nghiệp niêm yết không phụ thuộc tình hình chào bán sản phẩm trong kỳ để kiểm toán, mà có thể chủ động sắp xếp kế hoạch lợi nhuận theo trình tự bàn giao nhà cuốn chiếu. Điều này lý giải vì sao thị trường bất động sản trầm lắng suốt quý II, nhưng một số doanh nghiệp vẫn báo doanh thu và lợi nhuận cao.

Chuẩn bị trước kế hoạch

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, năm 2020, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt nên thị trường có sức bật nhất định. Năm 2020, cũng có một số đợt điều chỉnh giá, sang đầu năm nay có đợt dịch ngắn nhưng kiểm soát tốt nên chúng ta đã chứng kiến một đợt sốt đất nền hồi tháng 3, tháng 4.

Tuy nhiên, đến đợt dịch thứ tư này, dịch bệnh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn dự kiến. Phía Nam, tình hình dịch đang nóng, là yếu tố bất khả kháng tác động, buộc tất cả các doanh nghiệp bất động sản gần như dừng hoạt động.

Theo bà Hương, đến quý IV/2021, nếu dịch bệnh không được kiểm soát thì tình hình kinh doanh sẽ khó gượng được. Chính quyền các địa phương cần sớm hoàn tất việc tiêm vắc-xin để mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh quay trở lại nhịp bình thường, đặc biệt quý cuối năm là thời điểm mà nhiều doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm ra thị trường.

“Tập đoàn Vạn Phúc đã chuẩn bị trước những kế hoạch để khi thị trường trong trạng thái bình thường có thể triển khai ngay mà không bị lỡ thời cơ”, bà Hương nói.

Còn với Novaland, dù những diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến khách hàng không thể trực tiếp đến tìm hiểu dự án, doanh nghiệp đã nhanh chóng kích hoạt các phương án ứng phó tình huống khẩn cấp để bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.

Trong đó, hoạt động tư vấn, kinh doanh online được đẩy mạnh, bởi vậy các dự án lớn của Novaland như Aqua City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm vẫn được khách hàng quan tâm, tìm hiểu.

Ông Nguyễn Thái Phiên cho biết, để hoàn thành mục tiêu trong năm 2021, Novaland đã có kế hoạch chi tiết cho 3 tháng cuối năm, sau khi giãn cách xã hội kết thúc.

“Khi dịch bệnh được kiểm soát, những tháng cuối năm 2021 sẽ là thời điểm doanh nghiệp phải rất tích cực trong hoạt động. Mọi nhân viên phải gồng mình lên để chạy chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh, bù đắp cho những tháng đã mất do giãn cách xã hội. Mặt khác, việc có kế hoạch chi tiết, sẵn sàng trở lại khi hết dịch cũng giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội hồi phục thị trường trong những tháng cuối năm để làm bàn đạp cho các năm tiếp theo. Đây là cơ hội vô cùng quý giá, không thể bỏ lỡ của doanh nghiệp”, ông Phiên nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản