
-
Vành đai 3 sắp thông xe, A&K Tower thành “toạ độ vàng” cửa ngõ khu Đông TP.HCM
-
Cần giải pháp căn cơ để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền
-
Hà Nội: Người dân xếp hàng nộp hồ sơ nhà ở xã hội từ 2 giờ sáng
-
Cần Thơ lập Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản -
Mẫu hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội theo cập nhật mới nhất -
Bức tranh mới trên thị trường bất động sản miền Trung -
Hà Nội: Nhà ở xã hội tại xã Đông Anh bắt đầu thu hồ sơ, giá chỉ 20,6 triệu đồng/m2
![]() |
Nhiều nhà phố cổ treo biển cho thuê hoặc đóng cửa, cảnh hiếm thấy tại Hà Nội. Ảnh: Dũng Minh. |
Tỷ lệ trống tăng cao do ế khách thuê đang khiến nguồn cung mặt bằng cho thuê tăng đáng kể.
Đánh giá mới đây của Savills tại thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội cho thấy, tỷ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa bắt đầu tăng rõ, đặc biệt tại khu vực phố cổ.
Theo Savills, khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn Covid-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh.
Áp lực về giá thuê đã lắng dịu trong vài tháng gần đây, đặc biệt có sự điều chỉnh hợp lý hơn để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ.
![]() |
Covid-19 khiến nhiều mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại bị "ế". Ảnh: Thành Nguyễn. |
Theo Savills, tăng trưởng mua sắm trực tuyến cùng với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng đòi hỏi các nhà bán lẻ theo hình thức truyền thống và chủ nhà cho thuê mặt bằng cần phải phát triển kế hoạch thu hút khách đến theo các chiến lược sáng tạo hơn.
Nghiên cứu doanh thu bán lẻ qua các năm, có thể thấy khi có những tác động lớn như khủng hoảng tài chính toàn cầu hay như Covid-19 chỉ mang tính ngắn hạn. Thị trường sẽ dần phục hồi trở lại sau đó.
Lý giải về sự suy giảm này, chiến lược kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch. Có nhiều đơn vị bán lẻ nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử và bắt đầu chuyển dần hoạt động sang thương mại điện tử.
Các mặt bằng kinh doanh vật lý đã không còn là ưu tiên số một, nên các trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh về đối tượng khách thuê, điều kiện thuê, diện tích thuê … để thu hút được khách thuê phù hợp.
“Nét lạ” trong thị trường thời gian qua chính là trong khi nhiều đơn vị bán lẻ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, thì dữ liệu của Savills lại cho thấy các đơn vị như siêu thị có doanh thu cao lên tới 20%. Lý do chính là bởi trong đại dịch, nhu cầu của người dân về việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu có trong siêu thị tăng, dẫn đến việc doanh thu của các siêu thị cũng tăng lên đáng kể.
Riêng với mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm, nghiên cứu của Savills cho thấy, giá đã giảm sâu so với trước Covid-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30 - 40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng. Và đây được xem là lần đầu tiên chủ nhà phố cổ phải tích cực đàm phán giá với khách thuê.
![]() |
Phố cổ ngấm đòn Covid-19. Ảnh: Dũng Minh. |
Nhìn nhận về câu chuyện này, ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận cho thuê thương mại Savills cho rằng, đã đến lúc các chủ nhà sẽ phải nhìn nhận mặt bằng cho thuê của mình đúng theo mặt bằng chung của thị trường theo hai điểm.
Thứ nhất là giá thuê, hầu hết các chủ nhà tại phố cổ chưa từng gặp trường hợp phải đi đàm phán giá thuê với khách thuê, họ sẽ là bên lựa chọn khách thuê trả giá cao nhất. Song, hiện các chủ nhà ở phố cổ đang tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp hơn với thị trường.
Thứ hai là cần có sự linh hoạt hơn về phương án cho thuê, có thể là về mặt bằng cho thuê. Trước đây các chủ nhà cho thuê có rất ít các phương án cho thuê mặt bằng, thế nhưng hiện nay đã có sự linh hoạt hơn khi chia diện tích mặt bằng thành các diện tích nhỏ, để khách thuê có thể lựa chọn.
Đồng thời, các điều kiện như thời hạn cho thuê, các điều khoản về điều chỉnh giá thuê đã linh hoạt hơn rất nhiều, tuy bị giảm về doanh thu nhưng sẽ được phục hồi nhanh sau giai đoạn dịch.
-
Đất nền vùng ven Hà Nội khó “nổi sóng” -
Cả nước có 692 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai -
Công ty Đầu tư VCN mua lại 2,1 ha tại Dự án Khu dân cư Phú Mỹ Lộc -
Giải mã hiện tượng bất động sản Hải Phòng tăng giá gấp 2 lần sau 5 năm -
Cẩn trọng trước dự án bất động sản “bán lúa non” -
Phân khúc căn hộ “nổi sóng” trên thị trường Đà Nẵng -
Đề xuất mới về thuế thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản; M&A địa ốc tiếp tục sôi động
-
1 TP.HCM đề xuất phương án làm nhanh tuyến metro kết nối Tân Sơn Nhất đến Long Thành
-
2 Hà Nội: Người dân xếp hàng nộp hồ sơ nhà ở xã hội từ 2 giờ sáng
-
3 Cổ đông nhiều ngân hàng sắp được nhận cổ tức
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/10
-
5 Diễn biến mới tại dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM
-
JOY GROUP hoàn tất thương vụ mua lại thương hiệu chăm sóc tóc da liễu Foltène của Ý
-
Globe Teleservices hợp tác với Maxis cung cấp dịch vụ bảo mật kỹ thuật số
-
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên