Giá căn hộ Thủ Thiêm, Bến Nghé bước sang giai đoạn mới
Như Loan - 30/12/2021 08:03
 
Cầu Thủ Thiêm 4 khởi công năm 2022, kế hoạch di dời cảng Tân Thuận và những quy hoạch tạo bộ mặt đô thị cho khu vực Nam Sài Gòn, đưa bất động sản tại đây sang một trang mới.

Trong 3 năm trở lại đây, thị trường căn hộ khu trung tâm TP.HCM chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt dự án căn hộ cao cấp tại quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá bán 150-250 triệu đồng/m2. Cá biệt, một dự án căn hộ tại phường Bến Nghé được phát triển ở phân khúc hàng hiệu với giá bán khởi điểm hơn 400 triệu đồng/m2 ở thị trường Hong Kong (Trung Quốc), đưa bất động sản Việt Nam tiệm cận với một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Thái Lan…

Thị trường bất động sản TP.HCM bước sang giai đoạn mới, với sự trợ lực lớn từ việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ảnh: Phạm Ngôn

Lý giải về sự tăng trưởng mạnh mẽ này, giới phân tích chỉ ra 4 động lực chính dẫn đến giá bất động sản trung tâm tăng mạnh.

Thứ nhất là quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm với tỷ lệ đô thị hóa gần như ở mức tối đa.

Thứ hai là vai trò của khu trung tâm trong kinh tế, văn hóa, chính trị TP.HCM, trong đó Thủ Thiêm được phát triển với chức năng là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của thành phố.

Thứ ba là nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân đô thị tại TP.HCM cũng như sự tăng trưởng của tầng lớp người giàu tại Việt Nam.

Động lực cuối cùng và rất quan trọng đến từ sự phát triển về hạ tầng kết nối của khu trung tâm hiện hữu tại quận 1 và trung tâm mới Thủ Thiêm với các dự án đã đi vào hoạt động như hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 sắp hoàn thiện và tới đây là cầu Thủ Thiêm 4.

Trong đó, cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến khởi công vào năm 2022 và sẽ được đưa vào khai thác sau 2 năm thi công. Công trình này đóng vai trò kết nối khu lõi trung tâm Thủ Thiêm với trung tâm quận 7 - giao lộ Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Văn Linh.

Như những kết quả mà cầu Thủ Thiêm 2 đang đem lại về bài toán giao thông và thị trường bất động sản của khu vực Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 4 được đánh giá sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho các khu vực như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, khu chế xuất Tân Thuận và thị trường khu Nam TP.HCM nói chung.

Bên cạnh đó, với kế hoạch di dời cảng Tân Thuận để phát triển dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giải quyết được hàng loạt vấn đề gây bất tiện cho người dân sinh sống tại khu vực như tình trạng ngập úng do triều cường, tình trạng ồn ào và rung lắc đến từ hoạt động cường độ cao của cảng.

Trong khi giá bất động sản tại các khu vực trung tâm như quận 1, Thủ Thiêm đã có mức giá vượt mức 150 triệu đồng/m2, bất động sản tại khu Nam vẫn duy trì một mặt bằng giá “mềm” hơn với các sản phẩm cùng phân khúc. Ví dụ các căn hộ cao cấp mới được bàn giao gần đây tại khu vực Phú Mỹ Hưng vẫn đang có giá bán khoảng 4-5 tỷ đồng cho một căn hộ 2 phòng ngủ.

Bất động sản khu Nam TP.HCM sở hữu lợi thế về vị trí, tầm nhìn, cùng cơ sở hạ tầng sắp hoàn thiện trong tương lai.

Xét về yếu tố tiện ích và đô thị hóa của quận 7, đây là một trong những khu vực có sự phát triển đô thị hóa hoàn chỉnh và các dịch vụ cao cấp bậc nhất của TP.HCM, với cộng đồng cư dân sinh sống văn minh và hiện đại. Với những dự án quy mô lớn và và được đầu tư bài bản, khoa học, quận 7 và khu Nam TP.HCM là một hình mẫu cho sự phát triển về không gian sống bền vững, tiện nghi cho người dân thành phố.

Trong những năm gần đây, do hạn chế về hạ tầng kết nối với trung tâm, khả năng thu hút và tốc độ tăng giá của thị trường bất động sản phía nam có phần lép vế hơn khu đông. Tuy nhiên, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ là mảnh ghép cuối cùng để giải quyết vấn đề này.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, quận 7 vẫn được xem là điểm đến hấp dẫn của các nhà phát triển bất động sản lớn trên thị trường. Mới đây, chủ đầu tư Gotec Land mới cho ra mắt dự án Asiana Riverside có vị trí kết nối trực tiếp Bến Nghé và Thủ Thiêm, đặc biệt, dự án sở hữu tầm nhìn ôm trọn sông Sài Gòn và khu trung tâm đã gây sự chú ý cho giới đầu tư và an cư.

Có thể thấy, khu Nam TP.HCM đang hội tụ những lợi thế về quy hoạch bài bản, vị trí tiếp giáp sông, mức giá còn mềm đồng thời sở hữu tiềm năng tăng giá cao. Việc cơ sở hạ tầng, giao thông hoàn chỉnh trong tương lai sẽ là đòn bẩy để khu vực trở thành đối trọng đầu tư của khu đông, có kịch bản tăng giá địa ốc đáng chú ý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản