Giới địa ốc gia nhập “đường đua” công nghệ
Thanh Vũ - 01/01/2024 16:10
 
“Am hiểu các ứng dụng công nghệ và sử dụng thành thạo mạng xã hội” đang trở thành tiêu chí tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp bất động sản. Nếu không có sự cập nhật, các môi giới viên sẽ rất dễ bị bỏ lại phía sau.

Doanh nghiệp Việt thi nhau chuyển đổi số

Mỗi năm trôi qua, công nghệ lại sải thêm những bước đi đầy tự tin trong thị trường địa ốc. Vào năm 2024, xu hướng proptech (công nghệ bất động sản) hứa hẹn sẽ ngày càng phủ sóng mạnh mẽ hơn, từ các thiết bị nhà thông minh cho đến hệ thống quản lý giao hàng.

Yếu tố công nghệ đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng sức cạnh tranh. Ảnh: Thanh Vũ

Để chứng minh nhận định trên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra ví dụ về những chiếc kính VR (công nghệ thực tế ảo). “Trăm nghe không bằng một thấy”, công cụ này đã chứng minh được hiệu quả và xuất hiện ngày càng nhiều trong văn phòng của các sàn giao dịch địa ốc. Với chiếc kính này, khách hàng sẽ có những hình dung chân thực về dự án, mà không phải trực tiếp đặt chân tới nơi.

Không dừng lại ở đó, việc quản lý dữ liệu thông tin khách hàng cũng được đẩy nhanh tốc độ từ sự trợ giúp của công nghệ. Thay vì làm một cách thủ công với những bảng Excel dày đặc các con số, các phần mềm CRM đang được phía doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn. Những công cụ này không chỉ lưu trữ lượng lớn dữ liệu mà còn giúp đơn vị môi giới đưa ra các tư vấn đầu tư hiệu quả cho khách hàng.

Hơn hết, trong thời kỳ mạng xã hội phát triển như vũ bão, những môi giới viên hạn chế về kiến thức công nghệ sẽ khó bám trụ lại với nghề. Trước đây, các sàn giao dịch thường sẽ tiếp thị, quảng cáo sản phẩm bằng cách lập web hoặc rao bán trên các trang thứ ba như Batdongsan, Chợ Tốt… Tuy nhiên, cuộc chơi marketing nay đã khác.

Hiện nhiều chủ đầu tư như Vinhomes, Nam Long, Đất Xanh… đang không tiếc tiền lập ra những phòng ban chuyên chạy nội dung trên TikTok, YouTube… Các video này không còn giới hạn trong việc quảng cáo, bán hàng mà đã trở nên đa dạng hơn, từ việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm mua nhà cho đến tâm sự về các trải nghiệm xoay quanh nghề môi giới. 

Các nhân viên kinh doanh giờ đây còn được đào tạo thêm về việc lên kịch bản cho video ngắn và hướng dẫn cách quay phim, dựng hình. Thậm chí, không ít môi giới viên còn chủ động trở thành Tiktoker, KOL, KOC để dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng hơn. 

Quốc tế khai thác triệt để AI

Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) đang là “một ngôi sao đang lên” trong giới bất động sản quốc tế. Theo CNN, với công cụ ChatGPT, các môi giới viên chỉ mất chưa đầy 5 giây để có được một bài quảng cáo bán hàng. Trong khi trước đây, thời gian để tự viết có thể kéo dài cả tiếng đồng hồ.

Những bức ảnh trên đều được tạo ra từ công nghệ AI. Ảnh: Midjourney


Đặc biệt hơn, các công cụ AI như Midjourney, Kaiber, Runway… giờ đây còn có thể tạo ra những bức hình chân thực và sắc nét về sản phẩm bất động sản. Tất cả những gì môi giới viên cần làm là viết những yêu cầu về tấm ảnh và ấn nút “tạo”. 

“Nhờ AI, nhiều công ty bất động sản có thể dễ dàng tự tạo ra những bức ảnh trong các ấn phẩm truyền thông, mà không cần tốn quá nhiều chi phí hay am hiểu tường tận về công nghệ”, anh Buster Cox, một nhân viên thiết kế đồ họa kiêm nhiếp ảnh gia, cho biết.

Không chỉ vậy, công nghệ AI còn có thể phân tích khối lượng dữ liệu lớn hơn rất nhiều, cung cấp thứ hạng và thông tin chi tiết để nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

“Thông qua AI, nhà đầu tư có thể xem thông tin về các nhà phát triển và dự án của họ, thậm chí là cả xu hướng giá của bất động sản trong ba năm tới”, ông Alex Galtsev, người sáng lập Realiste, nhận định.

Trong trường hợp khác, AI còn có khả năng định giá bất động sản. Công ty Zillow đã sử dụng công cụ này để lập bản đồ 3D về căn nhà, từ đó ước tính giá trị của bất động sản dựa trên tình trạng cơ sở vật chất.

Ông Matt Kreamer, phát ngôn viên của Zillow, cho biết sự phát triển của AI trong ngành bất động sản sẽ chậm hơn so với các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ông vẫn tin tưởng vào triển vọng phát triển của công nghệ này.

“Bây giờ còn quá sớm để nói liệu AI có trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản hay không. Tuy nhiên, chắc chắn công cụ này đang tác động không nhỏ đến sự phát triển của ngành”, ông Matt Kreamer chia sẻ.

Tuy nhiên, AI cũng có thể mang lại rủi ro cho nhà đầu tư. Theo Entrepreneur, công nghệ này vẫn có những sai số trong việc tính toán và kết quả đưa ra chưa thực sự chính xác trong một số trường hợp. Vì vậy, các nhà đầu tư nên có những phân tích độc lập, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào AI.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản