Lộ diện thương vụ M&A bất động sản mới
Trọng Tín - 31/12/2023 09:38
 
Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản đã lộ diện thêm những thương vụ mới trong tháng cuối năm 2023.
Thị trường M&A bất động sản đang lộ diện thêm những thương vụ mới trong tháng cuối năm
Thị trường M&A bất động sản đang lộ diện thêm những thương vụ mới trong tháng cuối năm.

Thương vụ triệu USD được kích hoạt

HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền vừa thông qua việc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Saphire (công ty con do Khang Điền sở hữu 99,9% vốn) nhận chuyển nhượng cổ phần 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Lộc Minh. Tổng giá trị nhận chuyển nhượng là 350 tỷ đồng.

Theo đó, HĐQT giao quyền cho Tổng giám đốc ký các văn bản, tài liệu cần thiết để triển khai cho Giám đốc Công ty Saphire ký các hợp đồng, văn bản, chứng từ liên quan đến việc nhận chuyển nhượng cổ phần theo đúng quy định.

Được biết, Công ty Lộc Minh hiện là chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở cao tầng Công ty Lộc Minh, diện tích 1,9 ha, tại phường Bình Trưng Đông (TP. Thủ Đức).

Như vậy, nếu thương vụ diễn ra thuận lợi, Khang Điền sẽ sở hữu dự án nói trên thông qua việc công ty con mua lại Bất động sản Lộc Minh.

Trong khi đó, vào những ngày cuối năm, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền cũng muốn mua 7 thửa đất tại Thủ Đức với giá trị khoảng 294 tỷ đồng. Nhưng mới chỉ dừng lại ở kế hoạch, bởi vấn đề tài chính của An Dương Thảo Điền trong những năm qua không phải quá dư dả.

Với khối ngoại, ngay sau khi UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định cho phép Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp được chuyển nhượng Dự án khu đô thị nhà ở phức hợp Tân Thành Bình Dương cho Công ty TNHH Sycamore (thuộc CapitaLand), thì United Overseas Australia (UOA) - công ty bất động sản hàng đầu tại Malaysia, cũng ra thông báo đơn vị thành viên ở Việt Nam là UOA Vietnam BDC ký thỏa thuận hợp tác với CapitaLand Vietnam thực hiện một phần của dự án trên, trị giá hơn 247 triệu USD.

Việc thành lập liên doanh là bước tiếp theo trong biên bản ghi nhớ được ký giữa hai bên vào năm 2021, cùng thời điểm CapitaLand công bố ký kết với Becamex IDC bằng việc tiếp nhận và phát triển một quỹ đất tiềm năng để xây dựng dự án nhà ở quy mô lớn đầu tiên của tập đoàn tại Việt Nam.

Được biết, Dự án CapitaLand mua lại từ Becamex IDC, tên thương mại là Sycamore Capitaland, có diện tích 18,9 ha, quy mô gồm 7 phân khu, trong đó có 1 phân khu shophouse song lập và nhà liền kề; 1 phân khu biệt thự; 4 phân khu căn hộ 24 tầng; 1 phân khu căn hộ 10 tầng. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 18.300 tỷ đồng.

Như vậy, tháng cuối cùng của năm, thương vụ M&A lớn với giá trị hàng trăm triệu USD tiếp tục được các nhà đầu tư kích hoạt trên thị trường bất động sản.

Cờ trong tay khối ngoại

Thị trường bất động sản được đánh giá có nhiều tín hiệu hồi phục, khi lãi suất hạ nhiệt, doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận được các khoản vay hàng ngàn tỷ đồng từ ngân hàng. Một số dự án đã đủ pháp lý để bán hàng, được người mua hấp thụ tới 85 - 90% trong những đợt đầu mở bán.

Tuy nhiên, những dự án có được chuyển động tốt phần lớn có pháp lý hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín. Do đó, trên mặt bằng chung, năm 2024, thị trường được dự báo vẫn đối diện với tình trạng khát vốn khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, thủ tục pháp lý chưa tháo gỡ được hoàn toàn. Trong bối cảnh này, cơ hội M&A được dự báo vẫn nằm trong tay các nhà đầu tư ngoại.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, các nhà đầu tư ngoại chiếm đến 90% số lượng giao dịch M&A. Điều này là do doanh nghiệp nội hiện vẫn đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi như: tình hình chung của nền kinh tế, pháp lý dự án chưa được tháo gỡ, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, chưa tiếp cận được dòng vốn.

“Lúc này chính là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài có sẵn nguồn tiền và họ chờ đợi để có thể bắt đầu thu gom, mua hoặc đầu tư vào các dự án họ đang cần nguồn vốn”, bà Trang Bùi nói, đồng thời nhìn nhận một lượng lớn nguồn vốn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến hoàn tất và đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026, nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán và khá tích cực. Khẩu vị đầu tư là dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thật, cũng như có quyền sở hữu hợp pháp, đền bù giải phóng hoàn chỉnh và có tiềm năng phát triển.

Tương tự, các chuyên gia Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nêu thực tế, nhiều nhà đầu tư ngoại bắt đầu chuyển vốn vào các dự án bất động sản tại Việt Nam theo hình thức mua lại cổ phần. Nhóm các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia... Quy mô vốn cho mỗi thương vụ khoảng 20 - 50 triệu USD.

Xét về phân khúc, nhà ở và bất động sản công nghiệp vẫn là hai phân khúc thu hút nhiều sự quan tâm và tìm kiếm của nhà đầu tư. Song vướng mắc về pháp lý là rào cản khiến các thương vụ bị kìm chân, nhà đầu tư ngoại không có nhiều cơ hội chọn lựa, nên hoạt động M&A phát triển không tương xứng với tiềm năng.

“Thị trường địa ốc sẽ có sự chuyển mình trong năm 2024. Những nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong thời gian qua nhằm phát triển thị trường theo hướng minh bạch và lành mạnh hơn đã phát huy tác dụng. Đây là tiền đề quan trong để thị trường bất động sản nói chung, hoạt động M&A nói riêng có điều kiện thuận lợi đi đến các bước chốt cuối cùng”, VARS nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản