-
Đề xuất bổ sung Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Ký hợp đồng cấp tín dụng 6.750 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hưng Yên: Nghiên cứu mở rộng vùng sản xuất tập trung, nông nghiệp công nghệ cao -
Quảng Trị phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng đầu tiên của tuyến Quốc lộ 15D -
Quảng Ngãi tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Đà Nẵng kỳ vọng thu hút từ 5 - 7 nhà đầu tư chiến lược vào Trung tâm tài chính trong giai đoạn đầu
| Các dự án hạ tầng giao thông đang khẩn trương thi công. Trong ảnh: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. |
Về đích trước giờ G
Cho đến thời điểm này, Dự án Trụ sở cơ quan hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hạng mục đầu tiên về đích tại Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I - công trình được Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá là biểu tượng cho khát vọng phát triển mạnh mẽ, bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước trong giai đoạn mới.
Vào cuối tuần trước, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành của Cục Hải quan đã có văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, đề nghị tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo thẩm quyền đối với Dự án Trụ sở cơ quan hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Là một trong những hạng mục thuộc Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án Trụ sở cơ quan hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng, do Cục Hải quan làm chủ đầu tư.
Công trình được đích thân Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát lệnh khởi công vào ngày 27/12/2024 và có mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác sau 365 ngày thi công.
Tính đến ngày 20/11/2025, toàn bộ công tác thi công xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị các hạng mục công trình (không bao gồm chi phí cung cấp lắp đặt thiết bị Phòng giám sát trực tuyến) thuộc Dự án Trụ sở cơ quan hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn tất.
“Thực tế, hiện trường công trình đã được nhà thầu thi công tổ chức triển khai theo đúng các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và đáp ứng các yêu cầu thiết kế và các yêu cầu của các cơ quan liên quan theo quy định”, ông Đinh Khánh Công, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành của Cục Hải quan khẳng định.
Việc Dự án Trụ sở cơ quan hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành về đích vượt tiến độ sẽ giúp ngành hải quan có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, phục vụ làm việc, sinh hoạt cho đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hải quan khi sân bay Long Thành đi vào vận hành, khai thác.
Bên cạnh đó, công trình còn mang lại cú hích lớn cho toàn Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I đang trong cuộc đua nước rút, hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành vào ngày 19/12/2025.
Tại Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I với 2 đường cất, hạ cánh; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, có tổng mức đầu tư 99.019,2 tỷ đồng, đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dồn toàn bộ nguồn lực để có thể đạt được bước tiến “một ngày bằng cả tuần lễ”.
Lãnh đạo ACV cho hay, hiện tại, tất cả các gói thầu của Dự án đang được ACV tổ chức thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng công trường theo đúng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”…
Các liên danh nhà thầu đã huy động hàng trăm mũi thi công, gần 14.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động, hơn 3.000 thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào đầu năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Trong năm 2025, thời tiết có nhiều bất lợi, mùa mưa đến sớm và kéo dài liên tục, ảnh hưởng thi công, đặc biệt là các công trình ngầm như tunnel, hệ thống thoát nước, nền đường… ACV đã chỉ đạo các liên danh nhà thầu chủ động điều chỉnh kế hoạch, biện pháp thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV khẳng định.
![]() |
Huy động mọi nguồn lực
Đối với các dự án hạ tầng giao thông do Bộ Xây dựng làm chủ quản đầu tư, vào cuối tuần trước, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ danh mục các công trình khánh thành, khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dịp 19/12/2025.
Trong số này, có 12 dự án/công trình sẽ được Bộ Xây dựng tổ chức khánh thành hoặc thông xe kỹ thuật, bao gồm 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và 1 dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ngoại trừ 2 phân đoạn cuối cao tốc Bắc - Nam là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau có tiến độ đang bị chậm so kế hoạch, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khác đều đang kiểm soát khá tốt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
Các dự án thành phần này đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng đón các đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vào kiểm tra trước khi tổ chức thông xe.
Tuy nhiên, đối với những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông nói trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, kiên quyết không lùi mục tiêu đề ra nhằm cán mốc mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối tháng 12/2025.
Tại Thông báo số 567/TB-BXD, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo Ban điều hành Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tư vấn giám sát kiểm tra, kiểm soát sản lượng thực hiện hàng ngày; tổ chức họp để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện hàng tuần, đối với các công việc chậm phải yêu cầu các nhà thầu có các giải pháp khắc phục ngay trong tuần kế tiếp (bổ sung thiết bị, nhân lực, vật lực, tăng ca kíp).
“Đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất khen thưởng đối với các đơn vị hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết, rút danh hiệu thi đua đối với các đơn vị chậm trễ, không đáp ứng tiến độ”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Cùng với việc thúc mạnh các nhà thầu, để kịp thông xe hơn 110 km cao tốc Bắc - Nam từ Cần Thơ - Cà Mau sau gần 1 tháng nữa, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 9 hỗ trợ máy móc, thiết bị, lái xe, lái máy, nhân lực phục vụ thi công.
Đề xuất này, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, là để cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 21 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải.
Theo đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” với tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, chỉ đạo các quân khu hỗ trợ xe máy, thiết bị, nhân lực (khi các chủ đầu tư đề nghị) nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc.
Theo ông Lê Đức Tuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện các đơn vị tham gia dự án đã huy động khoảng 1.500 thiết bị cơ giới, cùng 3.000 kỹ sư và công nhân, thi công liên tục 3 ca, 4 kíp. Tuy nhiên, do trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai nhiều dự án trọng điểm nên việc huy động thêm thiết bị, nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp gặp nhiều khó khăn.
Chính vì vậy, trong giai đoạn thi công nước rút hiện nay, việc huy động thêm máy móc, thiết bị, lái xe, lái máy để tổ chức thi công 3 ca liên tục có ý nghĩa hết sức quan trọng và quyết định tiến độ hoàn thành đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
“Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Quân khu 9 trong việc xác định nhu cầu cụ thể về chủng loại thiết bị, số lượng nhân sự cần hỗ trợ, đồng thời có phương án bảo đảm các điều kiện cần thiết về sinh hoạt để lực lượng quân đội yên tâm khi tham gia Dự án”, ông Lê Đức Tuân cho biết.
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về phương án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình -
Đề xuất bổ sung Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Ký hợp đồng cấp tín dụng 6.750 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hưng Yên: Nghiên cứu mở rộng vùng sản xuất tập trung, nông nghiệp công nghệ cao
-
Các đại dự án giao thông guồng lực cán đích -
Các tập đoàn toàn cầu hiến kế đưa TP.HCM trở thành điểm đến đầu tư chiến lược -
Quảng Trị phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng đầu tiên của tuyến Quốc lộ 15D -
Quảng Ngãi tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Đà Nẵng kỳ vọng thu hút từ 5 - 7 nhà đầu tư chiến lược vào Trung tâm tài chính trong giai đoạn đầu -
Dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã hoàn thành 95% giá trị khối lượng -
Đối thoại PPP: Mở không gian mới cho khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng
-
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu -
Diamond Boulevard: lựa chọn đầu tư - an cư nổi bật trên trục Quốc Lộ 13 -
Sacombank SBL - Chi nhánh Hà Nội khai trương trụ sở mới -
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh -
VPBank Private: Khi Golf trở thành ngôn ngữ của kết nối và tầm nhìn -
Imexpharm và hành trình kiến tạo “vòng tròn hạnh phúc”

