"Giọt thời gian đọng lại" giữa lõi di sản Hoàng Su Phì
H.C - 08/05/2023 10:39
 
Nằm yên ả trong vòng tay của mẹ thiên nhiên, giữa lõi di sản văn hóa Hoàng Su Phì, Panhou Retreat như chốn ru mình trong an yên, tĩnh lặng.

Đây là lần thứ 3 nữ nhà văn Cléméntine cùng nhóm bạn thân người Pháp trở lại Panhou Retreat. Vẫn là con đường cũ, lối đi xưa, khung cảnh núi rừng thân thuộc và cảnh quan retreat dường như không có nhiều thay đổi. Nhưng thật kỳ lạ, như một sự đồng điệu trong tâm hồn nên mỗi khi bàn chân muốn “xê dịch”, tâm trí “thèm” thiên nhiên, Cléméntine đều chọn trở về nơi đây.

Về Panhou Retreat du khách như được gặp lại chính mình trong những xúc cảm thân thuộc và cùng thiên nhiên có những “cuộc đối thoại không lời”

Nâng niu những điểm chạm cảm xúc

Về để gặp lại những bangalow mộc mạc tựa như mái nhà của người dân bản địa quây quần trong sự tĩnh mịch an nhiên. Về để gặp lại mình trong những ký ức thuở nào, rời xa điện thoại, tắt wifi để cùng trò chuyện như thời thơ trẻ và cùng với thiên nhiên có những “cuộc đối thoại không lời”…

Cũng giống như Cléméntine, hầu hết du khách trong và ngoài nước khi tới Panhou Retreat đều quay trở lại ít nhất một lần trong đời. Họ trở về để bước chân trần trên những hòn đá vô tri ngoan hiền trong lòng suốt mát, để đôi tai được nghe tiếng gió thổi vi vu, tiếng chim hót liu lo trên cành và ánh mắt thả trôi theo những vạt rừng xanh thẳm. Xa xa là những thửa ruộng bậc thang như được nhuộm vàng bởi lúa chín, có khi lại trắng bạc như những chiếc gương khổng lồ trong mùa nước đổ…

Về để gặp lại chính mình trong những xúc cảm thân quen. Đó là một sớm tinh sương, khi núi rừng vẫn còn bảng lảng trong màn sương sớm, mùi nếp nương thơm lừng đã theo làn gió nhẹ thoang thoảng đâu đây, “đánh thức” mọi giác quan của những lữ khách phương xa sau một giấc ngủ thật tròn đầy giữa an yên thư thái. Đó còn là những buổi sáng nhâm nhi ly trà shan tuyết cổ thụ được trồng, chăm sóc, thu hoạch và sao nấu hoàn toàn thủ công.

Trở về Panhou để tự chiều mình với những đam mê khám phá thiên nhiên: trekking - “tắm rừng” nhiệt đới. Cùng người bạn đồng hành, lưng đeo bao lô, chân xỏ giày mềm, tay chống gậy và… rời xa mạng xã hội, dành toàn bộ tâm trí cho thực tại.

Điều thú vị là khi tới Panhou Retreat, mỗi nhóm du khách thường sẽ tự mở ra cho mình một cách riêng để khám phá thiên nhiên, núi rừng đại ngàn. Men theo những con đường nhỏ và từ từ bước nhẹ vào vùng lõi di sản để cảm nhận rõ những giá trị truyền thống và nguyên sơ ở nơi giao hoà đất trời.

Một chuyến đi căng tràn sinh khí và ăm ắp xúc cảm được “chữa lành” với lồng ngực được hít căng bầu không khí len lỏi vào từng tế bào cơ thể, trải lòng mình theo từng vạt rừng thăm thẳm, thả ánh nhìn theo những vệt nắng xiên… và ru tâm trí vào chốn an bình.

Tĩnh tâm và khám phá, thiên nhiên như liệu pháp giúp ta “thanh lọc” những trăn trở, lo âu rất đỗi đời thường.

Trở về sau chuyến “tắm rừng” thỏa thích, nơi “ngôi nhà” thân thuộc Panhou Retreat đang có những nhân viên phục vụ tận tâm nóng lòng chờ đợi. Bởi liệu trình spa chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần bằng những lá thuốc của người Dao đỏ đã sẵn sàng.

Du khách sẽ chẳng thể nào quên cảm giác được ngâm mình trong bồn gỗ pơ mu thơm dịu, thả lỏng cơ thể, những mao mạch được giãn ra, những tinh chất quý giá của cây rừng râm ran thấm dần qua làn da mỏng. Đó là những bài thuốc quý của đồng bào người Dao đã lưu truyền trong dân gian.

Tương truyền, cứ mỗi độ xuân về, khi cây cối đâm chồi bung nở, hương sắc thiên nhiên và linh khí đất trời hội tụ, những người Dao đỏ lại băng rừng lội suối, tìm cho bằng được các loại cây thuốc quý mang về chưng cất, cho ra một liệu pháp tắm lá người Dao với niềm tin chữa lành bách bệnh.

“Đóng khung” nhịp bước của thời gian

Về Panhou Retreat để thưởng thức lại những bữa ăn ngon với những gia vị đặc trưng không nơi nào có. Về để có những đêm ngủ tròn giấc khi thiên nhiên vỗ về. Về để gặp lại ánh mắt nụ cười của những nhân viên tận tâm phục vụ đã thành thân quen…

Như lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: “Tĩnh lặng là điều cốt lõi. Chúng ta cần tĩnh lặng như chúng ta cần không khí, như cái cây cần ánh sáng mặt trời. Nếu tâm trí của chúng ta luôn chứa đầy những toan tính và lo lắng thì chúng ta chẳng thể tìm được một khoảng trống cho chính mình”.

Trên hành trình hối hả của nhịp bước thời gian, Panhou Retreat như “trạm dừng nghỉ” cần thiết giúp chúng ta thư giãn và tiếp thêm năng lượng 

Dù muốn hay không, chúng ta cũng không thể “đứng ngoài” hành trình hối hả đang tiếp diễn. Và bằng một cách nào đó, với nghệ thuật “pha chế cảm xúc” ở những điểm chạm tinh tế, Panhou Retreat đã giúp những tâm hồn nhạy cảm, dễ rơi vào “cõi chênh vênh” như nữ nhà văn người Pháp hay các doanh nhân… sớm lấy lại cân bằng, tái tạo sức khỏe tinh thần - thể chất và “đánh thức” trường năng lượng “ngủ quên” để từ đó tìm ra phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hiểu được giá trị như một “vùng nhớ”, một “miền an trú” trở về của du khách, Panhou Retreat với sự tận tâm của người hiểu chân giá trị “tĩnh là để tiến – động là để an” và sự chân thành mộc mạc của những đồng bào người dân tộc Dao bản địa sẽ nỗ lực níu giữ, bảo tồn những xúc cảm tinh tế ấy, để Panhou Retreat như nơi “ngưng đọng thời gian” giữa rừng núi di sản Hoàng Su Phì.

Panhou Retreat
Địa chỉ: Làng Giang, Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang
Website: panhouretreat.com
Hotline: 0966615050
Email: [email protected]
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản