Hà Nội đề xuất Quốc hội giám sát việc xây dựng chung cư cao tầng
Thu Trang - 10/10/2018 10:23
 
UBND thành phố Hà Nội vừa đề nghị Đoàn Đại biểu quốc hội (ĐBQH) thành phố đề xuất với Quốc hội xem xét đưa nội dung giám sát việc thi hành Luật Nhà ở, Luật Xây dựng vào chương trình giám sát.
Ảnh minh họa (nguồn:internet)
Ảnh minh họa (nguồn:internet)

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội vừa có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án Nhân dân (TAND), Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSDN) TP Hà Nội trước kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XIV. 

Ông Trần Ngọc Nam, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã kiến nghị Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về một số lĩnh vực cụ thể như giao thông; phân cấp, ủy quyền thống nhất giữa Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản luật, Nghị định chuyên ngành…

Đặc biệt, về hoạt động giám sát tối cao, trong thời gian qua, việc quản lý, mua bán nhà chung cư, nhà ở xã hội tại các địa phương có nhiều bức xúc từ phía người dân. Vì thế, UBND TP. Hà Nội đề nghị Đoàn ĐBQH TP đề xuất với Quốc hội xem xét đưa nội dung giám sát việc thi hành Luật Nhà ở, Luật Xây dựng vào chương trình giám sát của Quốc hội.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, trong vấn đề quản lý chung cư, HĐND TP Hà Nội đã có chương trình giám sát, sau khi HĐND TP giám sát thì Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành riêng một Nghị quyết về quản lý nhà chung cư. 

"Dù vậy, đô thị phát triển thì nhà ở chung cư sẽ tiếp tục phát triển nhiều hơn, đòi hỏi phải tiếp tục giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực này, kể cả vấn đề văn hóa ứng xử ở chung cư. Đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của chính quyền đô thị”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói.

Trước đó, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, liên quan tới việc quy hoạch, phát triển các tòa nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã khẳng định trong hơn 10 năm qua, các dự án khu đô thị, nhà cao tầng, trung tâm thương mại đã giúp bộ mặt thành phố có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, thành phố đã ban hành quy chế liên quan đến xây dựng nhà cao tầng trong khu nội đô nên đã hạn chế được việc xây dựng các tòa nhà cao tầng trong khu nội thành, ông Chung nói. 
Theo ông Chung, việc phát triển nhà cao tầng đúng theo quy hoạch, đúng theo định hướng của thành phố và điều này cũng phù hợp với xu thế chung của các khu đô thị trên thế giới.  Ngoài ra, dân số của thủ đô tăng lên rất nhanh, 10 năm qua tăng thêm 1,4 triệu người nên việc phát triển các dự án nhà cao tầng là cần thiết. 
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản