Hà Nội kiểm tra lại toàn bộ các buổi đấu giá đất tại Thanh Oai, Hoài Đức
Thanh Vũ - 22/08/2024 15:02
 
Trước ngày 25/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải báo cáo UBND Thành phố về những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) trong các buổi đấu giá đất vừa qua tại vùng ven Thủ đô.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 2771/UBND-TNMT về việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cao bất thường trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều người đặt nghi vấn về việc các đội nhóm đấu giá đất cố tình "bơm thổi" giá bất động sản địa phương. Ảnh: Nhật Linh

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, trên địa bàn thành phố có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, như tại huyện Thanh Oai cao gấp 7 - 8 lần, huyện Hoài Đức cao nhất gấp 18 lần.

Việc trúng giá cao bất thường nêu trên có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh, thị trường nhà ở, bất động sản.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, bảo đảm việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội, UBND Thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì phối hợp ngay với các sở, ngành gồm Tư pháp, Tài chính, Thanh tra thành phố, Công an thành phố.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu toàn bộ việc đấu giá đất tại các huyện Thanh Oai, Hoài Đức trong thời gian vừa qua phải được đưa ra kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết đối với các vi phạm pháp luật (nếu có); báo cáo UBND Thành phố trước ngày 25/8. 

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì phối hợp với các sở, ngành: Tư pháp, Tài chính, Thanh tra thành phố, Công an thành phố rà soát quy trình, thủ tục, quy chế… về đấu giá quyền sử dụng của các quận, huyện, thị xã.

Sở sẽ phải báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất chặt chẽ theo quy định pháp luật, hoàn thành trước ngày 27/8.

UBND Thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật; báo cáo UBND Thành phố những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết, tình trạng “sốt đất” đấu giá vùng ven đang phần nào phản ánh tình trạng cung vượt cầu trên thị trường.

“Thị trường đã có những tín hiệu tích cực rõ nét hơn, nhất là khi các bộ luật bất động sản mới đã được thực thi. Tuy nhiên, khi dòng tiền dần quay trở lại với lĩnh vực bất động sản thì cũng là lúc nguồn cung đất nền dần trở nên hạn chế", bà Miền đánh giá.

Theo đó, việc Luật Kinh doanh bất động sản mới đã thắt chặt hoạt động phân lô bán nền. Vì vậy, những thửa đất có diện tích vừa phải, pháp lý rõ ràng như các lô đất đấu giá vừa qua bỗng chốc gia tăng sức hút trong mắt giới đầu tư. Tận dụng tình hình trên, nhiều đội nhóm đã sử dụng các chiêu trò để “bơm thổi" giá bất động sản trong khu vực.

“Nhiều khả năng có các đội nhóm đang cố tình đẩy giá của một vài lô đất lên đỉnh điểm để tạo hiệu ứng truyền thông, định hướng dư luận. Sau đó, họ sẽ kiếm lời từ những lô đất khác trong khu vực", bà Miền đặt nghi vấn.

Ngoài ra, vị chuyên gia của VARS cũng lo ngại rằng, những con số kỷ lục từ các buổi đấu giá đất sẽ là “cái cớ" để phân khúc bất động sản thổ cư đồng loạt tăng giá. Điều này sẽ tạo ra mặt bằng giá “ảo" và khiến thị trường rơi vào nhiễu loạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản