Hà Nội quyết tâm không bị tụt lại trong “cuộc đua” nhà ở xã hội
Thanh Vũ - 13/06/2024 07:04
 
Bằng những chỉ đạo cụ thể của lãnh đạo thành phố, Hà Nội đang từng bước thoát ra khỏi cái mác “địa phương chậm phát triển về nhà ở xã hội”.

Từng bước nâng số lượng nhà ở xã hội

Vào đầu tháng 2/2024, Hà Nội đã bị Bộ Xây dựng gọi tên trong danh sách những địa phương “chậm chân” trong cuộc đua phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, so với mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội mới chỉ phát triển được 1.700 căn, đáp ứng 9% mục tiêu.

Trong năm 2024 - 205, Hà Nội sẽ có ít nhất 4 dự án nhà ở xã hội được bàn giao. Ảnh: Thanh Vũ

"Đây là những thành phố lớn, tập trung nhiều lao động thu nhập thấp, có nhu cầu nhà xã hội rất cao nhưng kết quả còn rất hạn chế, cho thấy địa phương chưa quyết tâm, chủ động",  Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu.

Kể từ thời điểm đó, lãnh đạo các cơ quan ban ngành đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong công tác phát triển nhà ở xã hội. Trong một động thái gần đây nhất, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đang đề xuất cấp có thẩm quyền xây mới 9 khu nhà ở xã hội tại các huyện ngoại thành, với quy mô diện tích hơn 660 ha.

Trong đó, hai dự án có quy mô lớn nhất tọa lạc tại thị trấn sinh thái Chúc Sơn và xã Tân Tiến (cả hai đều thuộc huyện Chương Mỹ). Dự án tại Chúc Sơn có quy mô 169 ha, dự kiến có quy mô dân số khoảng 13.500 người. Còn tại Tân Tiến, dự án có diện tích khoảng 127 ha, lượng dân số dao động 15.750 người.

Trước đó, trong một cuộc họp vào ngày 30/5, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đã yêu cầu các sở, ngành phải cam kết khởi công ít nhất một dự án nhà ở xã hội trước ngày 1/10/2024.

“Mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất; khống chế lợi nhuận định mức bằng quy định của pháp luật để trước mắt, người thu nhập trên trung bình vẫn có thể mua được nhà”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố trong giai đoạn năm 2021 - 2030, Hà Nội sẽ phải triển khai hoàn thành ít nhất 5 khu nhà ở xã hội với, tương đương khoảng 15.000 căn hộ. 

Xét trong báo cáo mới đây nhất của Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND thành phố, hiện tất cả các dự án trên đều đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và 4 trong số đó đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Riêng trong năm 2024, Hà Nội dự kiến phát triển mới 7 dự án, tương ứng với 10.000 căn hộ. Trong đó, 3 dự án đang trong quá trình triển khai. Không chỉ vậy, lãnh đạo các sở, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã cũng đang nỗ lực tiến hành rà soát quỹ đất tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển các dự án nhà ở xã hội mới.

Những dự án sẽ bàn giao trong thời gian tới

Trước mắt, sẽ có ít nhất 3 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội dự kiến bàn giao trong năm 2024.  

Đầu tiên là dự án nhà ở xã hội Kim Hoa (huyện Mê Linh) do Công ty Thương Mại và Xây dựng Thân Hà làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích xây dựng khoảng 96.000 m2 với 720 căn hộ. Dự án được định vị phục vụ cho những người lao động tại khu công nghiệp Kim Hoa, khu công nghiệp Phúc Thắng và khu công nghiệp Quang Minh.

Thứ hai là dự án nhà ở xã hội Green Tower Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tứ Hiệp, Hồng Hà Dầu Khí. Dự án có diện tích 32.794 m2 với tổng số 400 căn hộ. Diện tích các căn dao động khoảng 51 - 76 m2.

Cuối cùng là dự án nhà ở xã hội Hacinco Đại Kim (quận Hoàng Mai) tại ô đất CT4, CT5  do Công ty Hacinco làm chủ đầu tư. Quy mô dự án khoảng hơn 20.000 m2 và sẽ cung cấp ra thị trường 562 căn. Dự kiến những căn hộ đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 12/2024.

Ngoài ra, sang năm 2025, một dự án nhà ở xã hội rất được quan tâm là NHS Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) dự kiến sẽ được bàn giao ngay trong quý I. Khi mới được mở bán, đây là dự án nhà ở xã hội có giá bán cao nhất Hà Nội với 19,5 triệu đồng/m2 

Tuy nhiên, con số trên vẫn thấp hơn nhiều so với giá bán hiện hành của các dự án chung cư thương mại. Theo CBRE, trong quý I/2024, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội lên tới 56 triệu đồng/m2, con số này tăng 5% theo quý và tăng 19% theo năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản