Hà Nội trả lời cụ thể về giấy phép xây dựng cấp cho công trình tại số 8B Lê Trực
PV (Tổng hợp) - 29/09/2015 10:10
 
Trong buổi kiểm tra của Hà Nội hôm qua (28/9), chủ đầu tư dự án giải thích, vì gấp quá nên công ty chưa chuẩn bị kịp tài liệu, hồ sơ nên Sở Xây dựng đã yêu cầu báo cáo lại.
.
.

 

Thông tin trên báo Dân trí cho biết, đầu năm 2014, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (nay đã nghỉ hưu) - cấp giấy phép cho Công ty cổ phần may Lê Trực xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở với chiều cao hơn 50m, tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình.

Căn cứ theo giấy phép xây dựng ông Tuấn ký ngày 24/3/2014, Công ty cổ phần may Lê Trực được phép xây dựng trên lô đất này 3 công trình, gồm 1 trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán hoặc cho thuê và 2 nhà vườn.

Giấy phép xây dựng cho thấy trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở có chiều cao hơn 50m, diện tích xây dựng gần 1.800m2. Dự án có tên là Discovery Complex II, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Kinh Đô.

Tổng diện tích mặt sàn tòa nhà rộng gần 30.000m2 (chưa kể 4 tầng hầm), trong đó 5 tầng làm trung tâm thương mại, từ tầng 6 trở lên là căn hộ để bán hoặc cho thuê.

Đến nay, tòa nhà số 8B Lê Trực đã được xây dựng xong phần thô, cao lừng lững ở khu vực Ba Đình. Mặt trước tòa nhà đang được lắp kính bóng loáng. Công nhân kỹ thuật cũng đang dần hoàn thiện nội thất bên trong toàn nhà.

Khu đất số 8B Lê Trực đã trải qua nhiều công ty quản lý khác nhau. Cụ thể, ban đầu khu đất của đơn vị thương binh Nguyễn Đình Chiểu, sau đó là Công ty may Chiến Thắng. Trước khi xây dựng tòa nhà cao tầng, khu đất này được giao cho Công ty cổ phần may Lê Trực.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, qua tìm hiểu của nhóm phóng viên báo này cho thấy, năm 2009 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rà soát và dừng các dự án cao tầng tại 4 quận nội thành, các cơ quan chức năng Hà Nội đã có thống kê trong đó có dự án này. Theo đó tại Công văn số 499/QHKT ngày 16/3/2009 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc về việc chấp thuận chiều cao công trình là 17 tầng, với mật độ xây dựng là 64%.

Vào thời điểm đấy, theo chỉ đạo đối với các dự án xây dựng nhà cao tầng đã được cấp giấy phép xây dựng trước ngày 9/12/2009 được tiếp tục triển khai. Đối với các dự án xây dựng nhà cao tầng đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch theo quy định trước ngày 9/12/2009, Chủ tịch thành phố Hà Nội “phải xem xét kỹ, quyết định theo thẩm quyền”.

Tuy nhiên, đến ngày 24/3/2014, Sở Xây dựng đã  cấp giấy phép xây dựng số 11 cho dự án số 8B Lê Trực. Tại giấy phép này do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Tuấn ký đã cấp cho dự án số 8B Lê Trực gồm 3 công trình. Trong đó công trình thứ nhất là Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê với diện tích 1.783m2 với 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật và tum thang) và 4 tầng hầm; chiều cao công trình là 53m; hai công trình còn lại là 7 lô nhà vườn. Tại giấy phép xây dựng này cũng nêu rõ chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng thực hiện bản vẽ phương án tổng thể mặt bằng đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận theo văn bản ngày 24/10/2013.

Cũng theo báo Dân trí, sáng 28/9, đoàn công tác liên ngành đã xuống làm việc tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực.

Đoàn công tác của Sở Xây dựng do Phó Giám đốc Trần Việt Trung dẫn đầu. Lực lượng thanh tra xây dựng cùng các đơn vị liên quan kiểm tra từng tầng của tòa nhà. Đến gần 12h trưa nay, đoàn kiểm tra vẫn làm việc bên trong tòa nhà cao vút được quây tôn kín mít.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Việt Trung cho biết, Sở đang cho cán bộ rà soát, tổng hợp thông tin về việc xây dựng tòa nhà. Không trả lời cụ thể câu hỏi giấy phép xây dựng được duyệt cho phép công trình tại số 8B Lê Trực cao bao nhiêu tầng, ông Trung giải thích Sở cũng đang đợi báo cáo lại.

Trong buổi kiểm tra của Hà Nội hôm nay, chủ đầu tư dự án giải thích vì gấp quá nên họ chưa chuẩn bị kịp tài liệu, hồ sơ nên Sở Xây dựng đã yêu cầu báo cáo lại. 

Ông Trung thông tin: "Dự kiến vài ngày nữa, chắc khoảng thứ Tư tới, chúng tôi sẽ có buổi làm việc chủ đầu tư”. Theo ông Trung, khâu kiểm tra, giải quyết sự việc này phải tiến hành “từng bước một”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản